Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Qupperneq 17

Tímarit lögfræðinga - 01.03.1996, Qupperneq 17
rökum og annarlegum kenndum sem eiga sér rætur í uppeldi okkar. Er t.d. ekki eitthvað siðferðilega bogið við þær kenndir sem gjarnan skjóta upp kollinum þegar talað er um að menn geti ekki unað sér hvildar fyrr en réttlæti hafi verið fullnægt með afplánun sektar hins seka? Það er e.t.v. skiljanlegt að sá er fyrir skaða verður bregðist þannig við, en er það rétt í sjálfu sér að óska einhverjum sársauka eða þjáningar? Ætti það ekki að standa okkur nær að finna til samúðar með þeim er leiðst hefur til óhæfuverka? Hér er það ekki fullnægjan sem fæst við þá tilhugsun að samfélaginu hafi verið forðað frá meiri skaða sem notuð er til þess að réttlæta refsinguna, heldur fullnægjan sem fæst af því að vita hinn seka þjást. í vitund alls þorra fólks virðast vera innbyggð einhver tengsl milli sektar og þjáningar. Þessi hugmynd er að mínu mati í besta falli röng. Eg held að þegar öllu er á botninn hvolft þá geti það aðeins verið breyting á karakter hins seka sem bætt getur fyrir þau rangindi sem framin hafa verið. V. Niðurstaða mín er þá eitthvað á þessa leið: Refsingar eru staðreynd og án þeirra er vegið að undirstöðum samfélags okkar, en réttlæting þeirra má ekki byggja á sleggjudómum og tilhöfðun til ógildra raka. Rétt eins og við höfum með okkur reglur um notkun tungumáls okkar til þess einfaldlega að geta skilið hvert annað, þá þurfum við reglur um það hvemig við hegðum okkur í samfélagi hvert við annað. An þeirra fær sam- félagið ekki þrifist. Vandinn er hins vegar hvemig við beitum viðurlögunum. Ég sagði hér áðan að það sem nytjastefnumaðurinn bendir á hafi nokkurt gildi sem réttlæting refsinga, en við lendum á villigötum ef við teljum eitthvert eitt atriði svo sem fælingu frá afbrotum eða siðbót hins seka einu gildu réttlætinguna. Eins hefur gjaldstefnumaðurinn nokkuð til síns máls þegar hann segir, að við myndum tæpast tala um refsilöggjöf sem studd er refsingum, ef kerfið byggðist ekki á því að við gættum þess eftir fremsta megni að refsa einungis þeim sem brotið hafa lögin og kallst því sekir. Þessu til viðbótar skulum við hafa hugfast að það réttlætir einnig tilvist refsinga að sá er afbrot hefur framið fái að njóta þess réttar síns að létta á samvisku sinni með afplánun og endurreisi þannig æru sína. Ég ýjaði að því hér að vandinn sem við er að glíma eigi sér rætur í uppeldi. Ég held að nokkur misbrestur sé á því að bömum sé kennt að skilja hvað það er að setja sig í spor annarra - hvað það er að sýna hlutskipti annarra samúð og skilning. Rétt eins og samfélagið, þá kenna foreldrar reglur og viðurlög við brotum þeirra. Eini lærdómurinn sem af þessu hefst em háttvísi og hyggindi, ekki siðleg breytni. Ég vil í þessu sambandi vitna til hugmynda Páls S. Ardal um samúðarskilning, þar sem hann dregur fram ofureinfalda en alskýra mynd af þessum vanda. Hann segir:3 í stað þess að refsa Nonna sem dregur systur sína á hárinu þá ættum við að reyna að fá hann til þess að skilja, að slíkt geri maður 3 Páll S. Árdal: Um siðferði og mannlegt eðli. HÍB. Reykjavík 1982, bls. 31-32. 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.