Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Qupperneq 9

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Qupperneq 9
2. ÞRÓUN REGLNA UM BÓTAÁBYRGÐ RÍKISINS 2.1 Breytingar í norrænum rétti á árunum frá 1875 til 1931 Reglur um bótaábyrgð ríkisins voru nokkuð til umræðu og umfjöllunar meðal norrænna lögfræðinga á síðari hluta síðustu aldar. Málefnið var m.a. til umfjöllunar á norræna lögfræðingamótinu í Stokkhólmi 1875. Niðurstaða framsögumanns um efnið um stöðu gildandi réttar var afdráttarlaus. Þegar dró að lokum umfjöllunar hans setti hann fram eftirfarandi skoðun: Har den foregaaende Undersögelse af Retsspörgsmaalet godtgjort, at det er alminde- lig Regel i dansk Ret, at Statskassen ikke er forpligtet til at erstatte det Tab, som Statens Embedsmænd ved deres Forseelser i Embedsforhold paaföre Borgerne, saa rejser sig endelig endnu det politiske Spörgsmaal, om og hvor vidt der maatte være Anledning til at reformere den gjældende Ret paa dette Punkt i Erkjendelse af, at det, skjönt ikke strængt taget nödvendig, dog maa anses for forsvarligt og hensigts- mæssigt at paalægge Statskassen en slig Erstatningspligt.3 Framsögumaður taldi þá ekki sérstaka ástæðu til að breyta reglum í þá veru að viðurkenna bótaábyrgð ríkisins, a.m.k. væri ekki ástæða til að ganga lengra en svo, að sú ábyrgð væri til vara, þ.e. eftir að tjónþoli hafði fengið viðurkennda kröfu sína á hendur viðkomandi embættismanni og árangurslaust reynt að leita fullnustu bótakröfu sinnar hjá honum.4 Það athugast, að hér er átt við bóta- ábyrgð ríkisins í ólögfestum tilvikum. Umfang ríkisins og starfsemi þess, bæði stjómsýslunnar og á sviði einka- réttar, tók að vaxa mjög á síðustu öld og þó einkum, þegar kom fram á þessa öld og hefur lítið lát verið á síðan. Spurningin um bótaábyrgð ríkisins var því æ meira í brennidepli, þegar kom fram á þessa öld. Málefnið var til umfjöllunar á norræna lögfræðingamótinu í Stokkhólmi 1931. Á þeim tíma, sem liðið hafði frá lögfræðingamótinu 1875, höfðu greinilega orðið miklar breytingar á gild- andi rétti. Framsögumaður gerði grein fyrir réttarstöðunni á Norðurlöndunum á þessu sviði.5 í stuttu máli var niðurstaða hans sú, að í Noregi gildi sú meginregla, að ríkið beri beina skaðabótaábyrgð á tjóni, sem embættismenn valda við störf sín í stjórnsýslunni einstökum borgurum eða lögpersónum. Réttarstöðunni á þess- um tíma í Danmörku er lýst með sama hætti, reyndar gengið lengra og í því efni vísað til skoðana danskra fræðimanna um, að til greina komi að fella bóta- 3 Henning Matzen: Förhandlingar vid andra nordiska juristmötet. Bilaga 9, bls. 273-313, hér bls. 304. 4 Henning Matzen: Förhandlingar við andra nordiska juristmötet. Bilaga 9, bls. 310-313. Um röksemdir fyrir þessari afstöðu og fyrir gagnstæðum skoðunum, sem síðar komu fram, má vísa til samantektar Jóns P. Emils í grein hans „Verður fébótaábyrgð hins opinbera skipað með samræmdri löggjöf á Norðurlöndum?" Úlfljótur. 4. tbl. 1962, bls. 165-168. 5 Frede Castberg: Förhandlingama á det femtonde nordiska juristmötet. Bilaga II, bls. 5-69, einkum bls. 10-31. Um réttarstöðuna í norskum rétti, sjá einkum bls. 17-18, dönskum rétti, sjá einkum bls. 23, sænskum rétti, sjá einkum bls. 29 og finnskum rétti, sjá einkum bls. 25-26. 161
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.