Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 62

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 62
dóms Hæstaréttar frá 6. maí 1999 í máli nr. 151/1999. í þeim dómi var því slegið föstu að rétturinn til að kynna sér framboð og málefni sem kosið væri um teldist til „mikilvægra réttinda“. Af því má draga þá ályktun að rétturinn til að kjósa þá fulltrúa sem setja lögin sem ráða þeim málefnum til lykta sem kosið er um telst a.m.k. ekki síður mikilvægur. Vissulega hefur það viðgengist að löggjafinn framselji vald sitt til að setja fyrirmæli til annarra, t.d. í formi reglugerðarheimildar til ráðherra. Slíkt framsal er þó ýmsum takmörkunum háð þótt vandasamt geti verið að meta hvort lög- gjafinn hafi farið út fyrir þær í einstökum tilvikum. Ef vilji væri fyrir hendi að auka heimildir löggjafans til að framselja lagasetningarvald þá væri slíkt aðeins hægt að undangenginni þeirri málsmeðferð sem stjórnarskráin sjálf gerir ráð fyrir, sbr. 1. mgr. 79. gr. hennar. Það hefur verið talið vafalaust að almenna löggjafanum væri óheimilt að veita handhöfum framkvæmdavalds ótímabundið umboð til að setja hvers konar réttarreglur. Þannig er t.d. ljóst að setti löggjafinn lög sem kvæðu á um að forsætisráðherra skyldi eftirleiðis setja fyrirmæli um sifjarétt þá fengju þau lög ekki staðist.26 Það má ímynda sér hver aðstaðan yrði ef löggjafinn setti í dag lög sem kvæðu t.d. á um það að forsætisráðherra skyldi eftirleiðis setja fyrir- mæli um vinnumarkaðsrétt, almannatryggingar, umhverfismál, inn- og útflutn- ing vara, fjarskipti, neytendavernd, samkeppni o.s.frv. Nú er ljóst að reglur sem forsætisráðherra setti á grundvelli laga sem þessara fengju ekki staðist. Það fæli í sér að ekki væri hægt að byggja rétt á slíkum reglum. Að þessu gefnu vaknar sú spurning hvaða þýðingu lagaákvæði hefði sem kæmi þessu til viðbótar og kvæði á um bótarétt einstaklinga og lögaðila í þeim tilvikum þegar reglur settar af forsætisráðherra á grundvelli laganna væru ógildar. Telja verður að svarið við þeirri spumingu sé að slík bótaregla fengi ekki staðist, ekki frekar en reglu- setningin sjálf. Ástæðan fyrir því er sú að með slíkri bótareglu væri löggjafinn að framselja vald sitt í landsmálum á óhóflegan hátt. Regla á borð við þessa hefði það í för með sér að löggjafarmálefni kæmu ekki til kasta Alþingis fyrr en eftir að þýðingarmikil regla að lögum hefði verið sett af forsætisráðherra. Þá fyrst gæti Alþingi tekið afstöðu til þess hvort það teldi umrædda reglu í sam- ræmi við vilja sinn eða ekki. Þegar svo væri fyrir komið gæti Alþingi hins vegar ekki eðli málsins samkvæmt haft áhrif á fyrra réttarástand. Ef Alþingi gæti ekki fellt sig við umrædda reglu þá gæti það einungis breytt henni þannig að áhrif hefði eftirleiðis, t.d. kynnu að liggja fyrir aðfararhæfir dómar byggðir á fyrra réttarástandi. Aðstaðan er því sú að forsætisráðherra setti í raun reglur og tæki ákvörðun um það hvaða réttarástand skyldi gilda á hveijum tíma. Lög- gjafarmálefni kæmu aðeins til kasta Alþingis „eftir á“ en ekki „fyrirfram“. Valdframsal á borð við þetta stæðist því ekki ákvæði 2. gr. stjómarskrárinnar. Sjálfsagt má deila um hversu mikið þessu dæmi svipar til þeirrar aðstöðu sem 26 Sjá Gunnar G. Schram: Stjómskipun íslands. Háskólaútgáfan, 1997, bls. 397; Ólafur Jóhannesson: Stjómskipun íslands. 2. útg., Iðunn, 1978, bls. 364-365. 214
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.