Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 85

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 85
Nú vaknar spuming um hvort skattyfirvöld geti litið framhjá gildum einka- réttarlegum ráðstöfunum við skattlagningu. Verður fjallað um dóma og úrskurði í kafla 7 hér á eftir. Talið hefur verið heimilt, að uppfylltum nánar tilteknum skilyrðum, að víkja einkaréttarlega gildum samningum til hliðar við skattlagn- ingu. Það er því unnt að líta framhjá því sem unnt er að kalla „sýndargerninga“ sem gerðir eru í þeim eina tilgangi að komast hjá því að greiða skatt. Slík skattasniðganga er mótuð af sérkennilegum og óvenjulegum ráðstöfunum, en byggist ekki á almennum rekstrar- og fjárhagslegum sjónarmiðum. Það sem er einkennandi fyrir skattasniðgöngu er að hún gerist í skjóli hins einkaréttarlega samningsfrelsis. Við skoðun á því hvort um skattasniðgöngu sé að ræða verður að meta fjárhagslegar ráðstafanir heildstætt í hverju tilviki.48 Það má nefna þessa reglu „raunveruleikareglu“. Ekki hefur verið talið að þessi regla þyrfti sérstaka lagaheimild þar sem reglan sé í raun forsenda skatt- kerfisins.49 Skattalög næðu ekki tilgangi sínum nema reglan væri fyrir hendi. Skattlagning er því byggð á raunverulegum ráðstöfunum en verður ekki fram- kvæmd á grundvelli þess „búnings" sem ráðstöfunin hefur verið færð í. Það þarf að meta hvaða ráðstafanir eru venjulegar og eðlilegar fjárhagsráðstafanir og hvað sé eðlilegur rekstrartilgangur andstætt tilbúningi og óvenjulegum ráðstöf- unum sem gerðar eru í þeim eina tilgangi að komast hjá því að greiða skatt. Þetta mat verður að byggjast á hlutlægum viðmiðum. Það getur verið vand- kvæðum bundið að ákvarða hvað sé venjulegt og eðlilegt eða óvenjulegt og óeðlilegt. í þessu sambandi þarf að líta til ýmissa atriða, svo sem hagsmuna- tengsla aðila, og verður fjallað nokkuð um það hér á eftir. Skattlagning raunveruleikans þarf ekki sjálfstæða lagaheimild þar sem byggt er á skattalögum, t.d. ef skattaðilar eru að „færa“ tekjur milli aðila í þeim eina tilgangi að lækka skatta, myndu skattyfirvöld byggja skattlagningu á 7. gr. laga nr. 75/1981 sem kveður á um skattskyldu tekna og 1. eða 2. gr. laganna um skattskylda aðila. Skylda hvílir á nánar tilteknum aðilum að greiða skatta af öllum „sínum“ tekjum, sbr. 1. og 2. gr. tilvitnaðra laga, en ekki tekjum annarra og síðan fer skattlagningin eftir eðli tekna og einnig hvort einhver gjöld séu frádráttarbær áður en skattur er lagður á. Fyrst er ákvarðað hver raunveruleg atvik séu (skattaréttarleg heimfærsla, subsumption), tekjur hvers og hvers konar tekjur er um að ræða, ef litið er framhjá „sýndargemingum“ eða hinum óvenju- legu ráðstöfunum. Síðan eru þessar staðreyndir færðar til lagaákvæða (skýring). Það að byggja ekki á „tilbúningi" skattaðila grundvallast, eins og fram hefur komið, á eðli skattkerfisins sjálfs, ella næðu skattalög ekki tilgangi sínum, ásamt því að jafnræðisregla stjórnsýsluréttar væri í uppnámi þar sem aðilar í sambærilegri stöðu væru ekki skattlagðir með sama hætti. Samkvæmt 58. gr. laga nr. 75/1981 er vísað til óvenjulegra viðskipta og í athugasemdum með fmmvarpinu á Alþingi, sem rakið er í kafla 5 hér að framan, kemur fram að ákvæðið veiti skattyfirvöldum víðtækar heimildir til að 48 Jan Pedersen: Skatteudnyttelse. 1989, bls. 436. 49 J.O. Engholm Jacobsen o.fl.: Skatteretten I. 1995, bls. 105. 237
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.