Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 86

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 86
líta framhjá formi gerninga sem teljist óvenjulegir og telja aðilum til tekna þau raunverulegu verðmæti sem þeir fá til ráðstöfunar með þessum sérstöku samningum eða skilmálum. Dómstólar hafa síðan vísað til „grunnreglu“ ákvæðisins, sbr. H 1997 385. Með því má segja að dómstólar hafi slegið því föstu að hér gildi almenn skattasniðgönguregla eða raunveruleikaregla. Þannig eigi ekki að að túlka 1. mgr. 58. gr. laga nr. 75/1981 samkvæmt orðanna hljóðan heldur felist í henni meginregla laga og þess vegna unnt að líta framhjá formi ráðstafana eða tilfæringa og byggja skattlagningu á raunverulegu efni þeirra. Hér getur einnig verið uppi það tilbrigði að ráðstöfun eigi sér raunverulega stað og byggt verði á því í skattalegu tilliti en litið verði framhjá einstökum þátt- um hennar eins og til dæmis verðlagningu sem væri óeðlileg. Það er því ekki nauðsynlegt að líta að öllu leyti framhjá umræddri ráðstöfun í skattalegu tilliti. Til nánari skýringar á þessu má nefna úrskurð yfirskattanefndar nr. 314/1999 þar sem einstaklingur hafði selt rekstrarfjármuni til sameignarfélags er hann átti nánast að öllu leyti sjálfur og við söluna myndaðist sölutap sem einstakling- urinn gjaldfærði í skattskilum sínum. Yfirskattanefnd tók fram að raunveruleg eigendaskipti að umræddum eignum hefðu átt sér stað sem byggja mætti skatt- lagningu á. Hins vegar var talið að um væri að ræða óvenjuleg viðskipti í fjár- málum og grunnregla 1. mgr. 58. gr. laga nr. 75/1981 hafi átt við. Samkvæmt þessu var því hafnað að færa mætti umrætt sölutap til frádráttar í skattskilum. Tilvísun dómstóla til „grunnreglu“ 1. mgr. 58. gr. laga nr. 75/1981 hefur sætt nokkurri gagnrýni, m.a. vegna þess að þetta sé gert á sviði skattheimtu, þar sem í 40. gr. og 77. gr. stjómarskrárinnar er skýrt kveðið á um að skattamálum skuli skipað með lögum.50 Líta verður til þess að beiting reglunnar um skattasniðgöngu felst í því að ákvarða staðreyndir máls, ákvarða það sem raunverulega hefur gerst og færa þá staðreynd til lagaákvæðis. Þegar ákvarðað er hvað raunverulega á sér stað og leggja ber til grundvallar skattlagningu er litið til eðlis umræddra ráðstafana. I þessu sambandi er litið til þess hvort aðilar séu hagsmunatengdir og hverjar séu fjárhagslegar eða rekstrarlegar forsendur ráðstöfunarinnar. Séu engar slíkar for- sendur fyrirliggjandi heldur aðeins sú ástæða að komast hjá greiðslu skatts er unnt að líta framhjá slrkum ráðstöfunum við skattlagninguna. Við slíka heim- færslu þarf ekki sérstaka lagaheimild.51 Það þarf ekki sérstaka lagaheimild til lögskýringa og því er þetta ekki andstætt tilvitnuðum ákvæðum stjómarskrár- innar. Það er sérkenni skattasniðgöngu að oft er um að ræða ráðstafanir milli hagsmunatengdra aðila, t.d. innan fjölskyldu, milli aðalhluthafa og hlutafélags, 50 Sjá Jón Steinar Gunnlaugsson: „Fer réttaröryggi borgaranna gagnvart ríkisvaldinu vaxandi?". Afmælisrit. Davíð Oddsson fimmtugur. 1998, bls. 586. 51 Sjá hér sérstaklega Jan Pedersen: Skatteudnyttelse. 1989, bls. 319, en þar segir: „Det er imidlertid misvisende at forstá hjemmelskravet sáledes, at selve korrektionen skal have konkret hjemmel, idet korrektionen blot er udtryk for den korrekte fastlæggelse af det reelle lignings- grundlag, som ikke sker ud fra en fortolkning af de berdrte skattebestemmelser, men ud ffa en bevisvurdering af de underliggende dispositioner". 238
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.