Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2002, Page 55

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2002, Page 55
vitneskju um í starfi sínu og leynt skulu fara samkvæmt lögum, fyrirmælum yfir- manna eða eðli máls. Þá er tekið fram að þagnarskylda haldist þótt látið sé af starfi. I yfir 80 lögum og enn fleiri reglugerðum má síðan finna ákvæði um þagnarskyldu ákveðinna starfsmanna eða starfstétta sem í flestum tilvikum staðfesta einungis efnislega það sem felst í fyrmefndri 18. gr. laga nr. 70/1996. Gallinn við 18. gr. laga nr. 70/1996 er sá að í ákvæðinu felst vísiregla sem flókið er að beita þar sem reglan getur ekki um þær upplýsingar sem þagnarskylda á að ríkja um. Reglan getur heldur ekki um þá hagsmuni sem vemda á með trúnaði. Af þeim sökum getur oft leikið mikill vafi á því til hvaða upplýsinga ákvæðið tekur. Fyrir nokkrum árum glímdu bæði Norðmenn og Danir við sambærilegan vanda. Ur honum var leyst bæði í Noregi og Danmörku með því að setja sérstakan kafla í stjórnsýslulög ríkjanna um þagnarskyldu. Þar voru ákvæðin nánar útfærð þannig að skýrara varð til hvaða upplýsinga þagnarskylda tók. Um leið voru felld úr lögum og reglugerðum fjöldamörg ófullkomin ákvæði um þagnarskyldu. Með þessu fékkst í senn samræming og einföldun á gildandi reglum auk þess sem nýju reglumar voru gerðar mun skýrari. I Danmörku voru um leið gerðar breytingar á ákvæði því er varðar refsiverð brot á þagnarskyldu opinberra starfsmanna. Akvæðin voru gerð skýrari og auk þess látin taka til þriðja manns, sem ekki telst hlutdeildarmaður í þagnarskyldubroti opinbers starfsmanns, en notfærir sér upplýsingar fengnar með slíku broti eða miðlar þeim með óréttmætum hætti til annarra. Nefnd forsætisráðherra taldi samkvæmt framangreindu þörf á að afmarka nánar hugtakið opinber starfsmaður í XIV. kafla almennra hegningarlaga nr. 19/1940 (hgl. hér eftir) „þannig að skilgreining þess hóps opinberra starfs- manna sem þessi ákvæði tækju til [yrði] skýrari“. Þá taldi nefndin að athuga þyrfti „einstök ákvæði [XIV. kafla hgl.] með hliðsjón af þeim verndarhags- munum sem að baki þeim búa og greina hvort þörf [væri] á endurbótum með þarfir nútímasamfélags í huga“. í dæmaskyni vísar nefndin m.a. til reglna um þagnarskyldu opinberra starfsmanna. Að því er varðar fyrra atriðið hefur höf- undur þessarar greinar á öðrum vettvangi fjallað um skýringu á hugtakinu opinber starfsmaður og hvort og þá með hvaða hætti gera þurfi breytingar á framsetningu þess í ákvæðum XIV. kafla hgl.3 * * * Verður því ekki nánar fjallað um það atriði hér. í þessari grein verður aftur á móti leitast við að gera grein fyrir öðrum efnisatriðum í verknaðarlýsingum XIV. kafla hgl. og gerð tilraun til að skýra efni þeirra með vísan til orðalags, lögskýringargagna og dóma. Þá verður ef ástæða þykir til tekin afstaða til þess hvort og þá hvaða breytinga sé þörf á einstökum ákvæðum kaflans með tilliti til þeirra sjónarmiða sem nefnd forsætisráðherra taldi að ætti að vera ráðandi við slíka athugun. Loks verða niðurstöður dregnar saman. 3 Sjá Róbert R. Spanó: „Lagareglur um refsiábyrgð opinberra starfsmanna11. Úlfljótur. 4. tbl. 52. árg. (2000), bls. 511-529. Það skal tekið fram að ekki verður fjallað sérstaklega í þessari ritgerð um refsiákvarðanir dómstóla í tilefni af brotum er varða við ákvæði XIV. kafla hgl. um brot í opinberu starfi. 359
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.