Ný saga - 01.01.1991, Side 66

Ný saga - 01.01.1991, Side 66
Gísli Ágúst Gunnlaugsson Þéttbýlismyndun etur af sér ný viöhorf og nýja menningu. Myndin er frá því skömmu eftir atdamótin. gæta samsvarandi breytinga á húsagerð til sveita. Þar sem æ hærra hlutfall landsmanna tók sér bólfestu í þéttbýli eftir 1870 fjölgaði þeim óðfluga sem bjuggu í þessari nýju gerð húsa. Baðstofan var smám saman að hverfa og þar með átti sú alþýðumenning sem sprottið hafði innan veggja hennar undir högg að sækja. Samhliða þessari þróun töp- uðu húsbændur yfirráðum sínum yfir ljósinu og lesefni heimilismanna. Þessi yfirráð höfðu grundvallast á tilhögun heimilislífs í burstabænum; á því að fólk svaf, vann og skemmti sér í sama herbergi og ljósmetið var tiltölulega dýrt. Á síðasta fjórðungi 19. aldar var ekki einungis grafið undan þessu valdi með breytingum á húsagerð heldur kom einnig til sögunnar nýr lýsingarmáti: Olíulampinn. OLÍULAMPINN Erlendir sagnfræðingar sem skrifað hafa um lestrarvenjur, bóka- og blaðaútgáfu og tengd efni eru á einu máli um að steinolíulampinn hafi haft í för með sér meiri byltingu en flesta grunar nú á tímum. Með tilkomu hans varð ódýrara að lýsa upp húsakynni, verkstæði, gripahús og götur en áður hafði verið.18 í sænskri rannsókn á lestri almennings er því haldið fram að tilkoma olíulampans hafi haft mikil áhrif á lestrarvenjur og örvað útgáfu bóka og tímarita um veraldleg efni.19 Olíulampinn veitti mun jafnari og betri birtu inn í heimili fólks eftir að skyggja tók en unnt var að gera með frumstæðari lýsingaraðferðum. Fyrir daga hans hafði langvarandi lestur að kvöldlagi - jafnvel við gott kertaljós - „remained for most part a threat to the eyesight", eins og breskur sagnfræðingur komst að orði.2" Steinolíulampar tóku að ber- ast hingað til lands um 1870. t fyrstu voru þeir nokkuð dýrir og einungis í eigu sæmilega efnaðra Baöstofan var smám saman aö hverfa og þar með atti sú alþýöumennina sem sprottiö hafoi innan veggja hennar unair högg aö sækja. fjölskyldna. En er frá leið varð útbreiðsla þeirra ör og um aldamótin voru þeir„komnir að heita má inn á hvert heimili". Nærri má geta að olíulampinn var mikið undratæki í augum þeirra sem litu birtu hans fyrsta sinni. Ágætt dæmi um þetta er að finna í minningum Guðrúnar Guðmundsdóttur: Maður var á ferð suður á Síðu, kemur um kvöld á bæ og beiðist gistingar. Þegar hann kemur í baðstofuna, sér hann í fyrsta skipti ljós á stein- olíulampa. í stað þess að heilsa fólkinu, nemur hann staðar við lampann og segir: „Nei, en hvað blessað ljósið skuli ekki springa. Býr sá sami þetta til, sem býr til klukkurnar, eða kemur það utan lands frá Eyjum?“22 Eftir því sem fleiri gátu látið eftir sér að kaupa steinolíu- lampa bötnuðu aðstæður fólks til lestrar. Þetta á ekki síst við um fólk sem bjó í híbýlum sem var skipt niður í fleiri svefnherbergi en tíðkaðist í 64

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.