Ný saga - 01.01.1991, Side 67

Ný saga - 01.01.1991, Side 67
LJÓS, LESTUR OG FÉLAGSLEGT TAUMHALD Olíulampinn olli byltingu I lestrarvenjum fólks og gróf undan húsbóndavaldinu. burstabæjunum. Jafnvel þótt fleiri en einn svæfi í herbergi jukust nú möguleikar fólks til næðis og einkalífs - til þess að lesa í einrúmi sjálfvalið efni.23 Þegar þessar aðstæður höfðu skapast var einnig lagður grundvöllur að fjölþættari og umsvifameiri útgáfu veraldlegs prentmáls.24 Má rekja eflingu margvíslegrar útgáfu tímarita, fréttablaða, bóka og ritlinga á íslandi á síðustu áratugum 19. aldar til þessa? Því verður ekki svarað með vissu án rækilegra rannsókna, en ólíklegt er að ísland hafi í þessu efni greint sig að marki frá öðmm Norðurlöndum. Ljóst er af tilvitnaðri frásögn Olínu Jónasdóttur hér að framan að ungdómurinn var sólginn í bækur sem örðugt var að lesa í baðstofunni í trássi við vilja húsbænda. Víða voru stofnuð lestrarfélög í sveitum og þorpum á síðasta fjórðungi 19. aldar þannig að almenningur átti greiðari aðgang að bókum en áður. Þetta virðist hafa dregið úr kvöidvökulestri ef marka má Jónas frá Hrafnagili sem segir: Rúmin voru þannig vettvangur einkalífs og helsti geymslustaöur verömæta - jafnt þeirra sem vel voru fengin og hinna sem aörir söknuöu. Eftir 1880 fór mjög að dofna yfir sögulestrinum, og er hann nú víðast að hverfa. Vinnukappið er nú svo miklu minna, og hver les nú með sjálfum sér í sinu horni, það sem út kemur og gengur í lestrarfélögum. En sögu- fróðleikur fólks hefir stórum minnkað að sama skapi, en ekki verður því neitað, að fróðleikur hefir breiðzt út í fleiri áttir.25 Sé þetta rétt styður það röksemdafærsluna hér að framan. Húsbændur voru að tapa stjórn sinni á því sem lesið var. Lesefnið styrkti ekki lengur húsbóndavald og guðsótta. Það var af öðrum toga og barst fleira fólki fyrir sjónir. Nýjar aðstæður voru að skapast: Almenningur átti nú ríkari von um einkalíf en áður og a.m.k. hluta þess var varið til lestrar sjálfvalins efnis. MYRKRIÐ OG EINKALÍFIÐ Þótt yfirráð húsbóndans yfir ljósinu og stjórn hans á því til hvers það var notað hafi mótað heimilislíf í íslenskum baðstofum á fyrri öldum var það þó myrkrið sem tryggði fólki þann vott af einkalífi sem unnt var að eiga við þá húsaskipan og heimilishætti sem víðast tíðkuðust. Bað- stofan var ekki einungis sameiginlegur vinnu- og samverustaður, hún var einnig svefnskáli flestra - og oft allra - heimilismanna. Meðan ljós logaði í baðstofunni var allt atferli manna öðrum til sýnis. Þegar slökkt hafði verið hófst einkalífið. Nú má ætla að því einkalífi sem unnt var að eiga við þessar aðstæður hafi verið settar þröngar skorður. Einatt deildu menn rúmi og víða var þröngbýlt. Einkalíf fóks var fyrst og fremst virt með afskiptaleysi annarra heimilismanna þegar gengið hafði verið til náða. Þetta er m.a. ljóst af réttarhöldum í dulsmálum. Kona gat fætt barn í rúmi sínu án þess að aðrir heimilismenn segðust hafa orðið þess varir.26 Kynlíf innan baðstofuveggja var einnig háð svipuðu afskiptaleysi. Það sem menn gerðu í rúmum sínum var þeirra mál en ekki annarra. Menn geymdu verðmæti sín í rúminu, fóru um þau höndum Fyrr á öldum voru möguleikar fólks til einkalífs takmarkaðir. Oft var rúmið eini griðarstaðurinn. 6 5

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.