Ný saga - 01.01.1995, Síða 47

Ný saga - 01.01.1995, Síða 47
Fomar menntir í Hítardal eyjarþingi, sér ættartölubók á fyrstu áratug- um 18. aldar (ÍB 46-47 4to). Og enn af þess- um sama stofni gerði séra Þórður Þórðarson í Hvammi í Hvammssveit sér ættartölubók lík- lega um 1730 (Lbs. 2639 4to). Efni úr ættar- tölubókum er tekið upp í annála seinni alda: Fitjaannál, Grímsstaðaannál, Setbergsannál og Sjávarborgarannál, en undir hælinn er lagt hvað af því hefir skilað sér í prentuðum gerð- um.7 Meginefni ættartölurita, sem að stofni má kenna séra Þórði í Hítardal en hafa síðar þan- ist út, eru niðjatöl sem að miklu leyti eru runnin af munni fram frá náungum þeirra sem haldið hafa ættartölum saman og séð til þess að þær festust á bækur. í annan stað eru greinargerðir fyrir jarðeignum manna og er þá oft stuðst við skjöl. Iðulega eru tilgreihd eignaskipti á jörðum við kaup, arfaskipti, kvennagiftingar, málaferli eða eignaþrot svallsamra ríkismanna. Flestar ættir eru rakt- ar frá jarðeigandi landstjórnarmönnum og konum þeirra eða frillum: ábótum, biskupum, vildarklerkum, lögmönnum og sýslumönnum, lögréttumönnum og betri bændum. Þegar kemur niður á almúgafólk innan höfðingja- ættanna fellur niður talan, oft með orðum sem þessum „af þeim komið almúgafólk“ eða „margt annað nær óteljanlegur lýður nafn- bóta lítill hvörn ei nenni að skrifa.“8 Meginmál ættartölubóka 17. aldar eru nöfnin tóm.9 En sumum nöfnum fylgja visu- brot og mörgum margskyns smásögur sem sumar má telja með eldri munnmælasögum íslenskum. Nefna má sögur um glímur við drauga, hrakninga, dulsmál, galdra, drykkju- skap, haugrof, brúðarrán, framhjátökur, yfir- gang höfðingja og erjur manna um jarðir og konur. Stundum blandast mannvíg við sög- urnar og á víð og dreif er getið um íslendinga sem sigldu í önnur lönd, einkum Þýskaland, Holland og England, til þess að framast eða versla. Ættartöluritin eru að eðli, stíl og sögu- efnum framhald íslendingasagna, og sýnast skrásett til þess að efla eðlilegan framgang embættismannaætta landsins með innbyrðis æxlun og til þess að varðveita vitneskju um erfðarétt og jarðeignir. Með skrásetningu ætt- artengsla var auðveldara að hafa hemil á því að of skyldir giftust, við því lá Stóridómur, og jafnframt að stuðla að því að jarðir héldust innan ætta við kvennagiftingar, erfðir og jarðakaup. Ættartöluritin halda þannig til haga vitneskju um jarðagóss ríkismanna af höfðingjaættum og tengdir þeirra í milli. Auk þess að vera dægrastytting eru þau stjórn- fræðilegt og lögfræðilegt efni sem nota mátti þegar ríkismenn réðu ráðum um framtíð barna sinna. Ættartölurit, annálar, Biskupaannálar séra Jóns Egilssonar, ritgerð Jóns Gissurarsonar um siðskiptatímann og ritgerð Jóns Guð- mundssonar lærða um ættir og slekti,10 hafa skipað öndvegi í sagnaritun um tímann eftir siðskipti og að sínu leyti mótað efnisval í landssöguna sem framundir þetta hefir fram- ar öðru verið bundin valdamönnum landsins og afsprengi þeirra. Alkunn eru rit Jóns Hall- dórssonar prófasts í Hítardal, en hann jós fróðleik af annálum og ættartöluritum í sín eigin rit um ábóta, biskupa, presta, skóla- meistara og hirðstjóra og ættir landsins. í upphafi 19. aldar tók Jón Espólín saman þús- undir blaðsíðna með árbókarfróðleik, ís- lenskum ættartölum og héraðssögum og er þar margt að stofni úr ættartölum séra Þórð- ar í Hítardal. Bogi Benediktsson samdi Sýslu- mannaœfir og studdist drjúgum við ættartölu- bækur af þessum stofni. Á 20. öld skrifaði Hannes Þorsteinsson Ævir lærðra manna of hið sama far, og ennfremur Daði fróði Níels- son og Sveinn Níelsson, frumhöfundar Prestatals og prófasta. íslenzkar æviskrár sem Páll Eggert Olason tíndi saman og komu út 1948-1952 eru reistar á ofannefndum ritum, sem öll eru undirstöðurit íslenskrar sögu og mannfræði. Ættartölurit séra Þórðar í Hítardal verða ekki prentuð í þeim gerðum sem hann gekk frá, en landssagan má ekki vera án verka hans, því skulu nú rifjuð upp fyrir nútíðinni fáein atriði er varða mennt séra Þórðar.11 Höfðingshjón í Hítardal Séra Þórður Jónsson fæddist í Hítardal um 1609, lærði til prests í Skálholti og Kaup- mannahöfn, vígðist 1630 aðstoðarprestur föð- ur síns og hélt Hítardal frá árinu 1634 og til æviloka 1670. Faðir séra Þórðar var séra Jón Ættartöluritin eru að eðli, stíl og söguefnum, framhald íslendingasagna 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.