Ný saga - 01.01.1995, Side 47

Ný saga - 01.01.1995, Side 47
Fomar menntir í Hítardal eyjarþingi, sér ættartölubók á fyrstu áratug- um 18. aldar (ÍB 46-47 4to). Og enn af þess- um sama stofni gerði séra Þórður Þórðarson í Hvammi í Hvammssveit sér ættartölubók lík- lega um 1730 (Lbs. 2639 4to). Efni úr ættar- tölubókum er tekið upp í annála seinni alda: Fitjaannál, Grímsstaðaannál, Setbergsannál og Sjávarborgarannál, en undir hælinn er lagt hvað af því hefir skilað sér í prentuðum gerð- um.7 Meginefni ættartölurita, sem að stofni má kenna séra Þórði í Hítardal en hafa síðar þan- ist út, eru niðjatöl sem að miklu leyti eru runnin af munni fram frá náungum þeirra sem haldið hafa ættartölum saman og séð til þess að þær festust á bækur. í annan stað eru greinargerðir fyrir jarðeignum manna og er þá oft stuðst við skjöl. Iðulega eru tilgreihd eignaskipti á jörðum við kaup, arfaskipti, kvennagiftingar, málaferli eða eignaþrot svallsamra ríkismanna. Flestar ættir eru rakt- ar frá jarðeigandi landstjórnarmönnum og konum þeirra eða frillum: ábótum, biskupum, vildarklerkum, lögmönnum og sýslumönnum, lögréttumönnum og betri bændum. Þegar kemur niður á almúgafólk innan höfðingja- ættanna fellur niður talan, oft með orðum sem þessum „af þeim komið almúgafólk“ eða „margt annað nær óteljanlegur lýður nafn- bóta lítill hvörn ei nenni að skrifa.“8 Meginmál ættartölubóka 17. aldar eru nöfnin tóm.9 En sumum nöfnum fylgja visu- brot og mörgum margskyns smásögur sem sumar má telja með eldri munnmælasögum íslenskum. Nefna má sögur um glímur við drauga, hrakninga, dulsmál, galdra, drykkju- skap, haugrof, brúðarrán, framhjátökur, yfir- gang höfðingja og erjur manna um jarðir og konur. Stundum blandast mannvíg við sög- urnar og á víð og dreif er getið um íslendinga sem sigldu í önnur lönd, einkum Þýskaland, Holland og England, til þess að framast eða versla. Ættartöluritin eru að eðli, stíl og sögu- efnum framhald íslendingasagna, og sýnast skrásett til þess að efla eðlilegan framgang embættismannaætta landsins með innbyrðis æxlun og til þess að varðveita vitneskju um erfðarétt og jarðeignir. Með skrásetningu ætt- artengsla var auðveldara að hafa hemil á því að of skyldir giftust, við því lá Stóridómur, og jafnframt að stuðla að því að jarðir héldust innan ætta við kvennagiftingar, erfðir og jarðakaup. Ættartöluritin halda þannig til haga vitneskju um jarðagóss ríkismanna af höfðingjaættum og tengdir þeirra í milli. Auk þess að vera dægrastytting eru þau stjórn- fræðilegt og lögfræðilegt efni sem nota mátti þegar ríkismenn réðu ráðum um framtíð barna sinna. Ættartölurit, annálar, Biskupaannálar séra Jóns Egilssonar, ritgerð Jóns Gissurarsonar um siðskiptatímann og ritgerð Jóns Guð- mundssonar lærða um ættir og slekti,10 hafa skipað öndvegi í sagnaritun um tímann eftir siðskipti og að sínu leyti mótað efnisval í landssöguna sem framundir þetta hefir fram- ar öðru verið bundin valdamönnum landsins og afsprengi þeirra. Alkunn eru rit Jóns Hall- dórssonar prófasts í Hítardal, en hann jós fróðleik af annálum og ættartöluritum í sín eigin rit um ábóta, biskupa, presta, skóla- meistara og hirðstjóra og ættir landsins. í upphafi 19. aldar tók Jón Espólín saman þús- undir blaðsíðna með árbókarfróðleik, ís- lenskum ættartölum og héraðssögum og er þar margt að stofni úr ættartölum séra Þórð- ar í Hítardal. Bogi Benediktsson samdi Sýslu- mannaœfir og studdist drjúgum við ættartölu- bækur af þessum stofni. Á 20. öld skrifaði Hannes Þorsteinsson Ævir lærðra manna of hið sama far, og ennfremur Daði fróði Níels- son og Sveinn Níelsson, frumhöfundar Prestatals og prófasta. íslenzkar æviskrár sem Páll Eggert Olason tíndi saman og komu út 1948-1952 eru reistar á ofannefndum ritum, sem öll eru undirstöðurit íslenskrar sögu og mannfræði. Ættartölurit séra Þórðar í Hítardal verða ekki prentuð í þeim gerðum sem hann gekk frá, en landssagan má ekki vera án verka hans, því skulu nú rifjuð upp fyrir nútíðinni fáein atriði er varða mennt séra Þórðar.11 Höfðingshjón í Hítardal Séra Þórður Jónsson fæddist í Hítardal um 1609, lærði til prests í Skálholti og Kaup- mannahöfn, vígðist 1630 aðstoðarprestur föð- ur síns og hélt Hítardal frá árinu 1634 og til æviloka 1670. Faðir séra Þórðar var séra Jón Ættartöluritin eru að eðli, stíl og söguefnum, framhald íslendingasagna 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.