Ný saga - 01.01.1995, Page 62

Ný saga - 01.01.1995, Page 62
Sigurður Gylfi Magnússon Ég er þeirrar skoðunarað frásagnir einstaklinga í sjálfsævisögum varpi nýju Ijósi á hlutverk kirkjunnar í lífi fólks og skýri dvínandi áhrif hennar í þjóðlífi 19. aldar sögunnar en sjónarmið fullorðinna. Sú teg- und heimilda sem einna líklegust er til að veita okkur nokkra innsýn í heim barna eru sjálfsævisögur.6 Það fer ekki á milli mála að sjálfsævisagan er mjög vandmeðfarin sagn- fræðileg heimild og hefur ýmsa annmarka. Má þar nefna að sjálfsævisögur eru gjarnan skrifaðar 40-60 árum eftir að atburðirnir áttu sér stað og að auki eru höfundar þeirra oft og tíðum einir til frásagnar. Af þessum sökum hafa margir sagnfræðingar sniðgengið sjálfs- ævisögur sem heimildir. Höfundur þessarar greinar er hins vegar þeirrar skoðunar að þær geti veitt okkur mikilvæga innsýn í hugarheim fólks á öllum aldri, fólks sem við hefðum að öðrum kosti lítil sem engin tök á að kynnast. Ef við treystum okkur til að nota sjálfsævi- sögur sem heimild og líta framhjá ýmsum annmörkum þeirra er ljóst að það er geysi- mikilvægt að freista þess að setja sig í spor þeirra sem voru að alast upp á íslandi á 19. öld.7 Nánast undantekningarlaust hafa sagn- fræðingar, sem rannsakað hafa sögu barna, fjallað um hlut þeirra í samfélaginu frá sjón- arhorni foreldranna eða þeirra stofnana sem þau hafa verið í tengslum við á þessu skeiði ævi sinnar. Þar er aftur upp á teningnum sú hugmynd að börn hafi ósjálfrátt brugðist við ólíklegustu aðstæðum á sama hátt og full- orðnir hafi kosið og gert ráð fyrir. Viðhorf barnanna sjálfra hafa því lítt eða ekki verið könnuð.8 Við höfum því þar til á allra síðustu árum lítið vitað um hvernig aðstæður á 19. öld höfðu áhrif á þroska og uppeldi barna. Pað er hins vegar mjög brýnt að gera tilraun til að komast að því hvernig þau brugðust við þeim aðstæðum sem mótuðu 19. öldina. Með því fæst mun fyllri skilningur á lífskjörum al- mennings á tímabilinu og að auki tækifæri til að meta til fullnustu áhrif stofnana eins og t.a.m. kirkjunnar. Ég er þeirrar skoðunar að frásagnir einstaklinga í sjálfsævisögum varpi nýju ljósi á hlutverk kirkjunnar í lífi fólks og skýri dvínandi áhrif hennar í þjóðlífi 19. aldar. Með öðrum orðum: Skipulegar rannsóknir á sjálfsævisögum, og þá sérstaklega þeim þátt- um sem tengjast lífi og sjónarmiðum barna, geta dregið fram í dagsljósið nýja mynd af lífi fólks á 19. öldinni. Fyrstu tíu æviárin Eitt af því sem einkenndi Iíf fólks allan þorra 19. aldar var óvenju mikill ungbarnadauði. Að auki var fólk mjög næmt fyrir nýjum sjúk- dómum sem bárust út hingað í kjölfar vax- andi samgangna við nágrannalöndin. Einnig leyndust í íslensku umhverfi margar slysa- gildrur, jafnt á sjó sem landi. Af þessum sök- um var dauðinn sífellt á næsta leiti. Börn fóru sannarlega ekki varhluta af þeirri reynslu og vöndust snemma að sjá á eftir vinum og vandamönnum í gröfina.'' Fjölmörg dærni má nefna þessu til sönnunar úr sjálfsævisögum og er óhætt að álykta að hin stöðuga návist dauðans hafi haft gífurleg áhrif á þroska og viðgang barna á fyrstu árum ævi þeirra. Við- varandi öryggisleysi var algengt meðal þeirra. Lárus J. Rist (f. 1879) gerir þessa tilfinn- ingu að umtalsefni í sjálfsævisögu sinni en hann hafði ungur misst móður sína. Ein af fyrstu minningum hans var einmitt tengd dauða móður hans þar sem hún lá á líkbörun- um. Faðir hans var tómthúsmaður á Akranesi og bjó með ungri systur sinni í mikilli fátækt: Þegar ekkert var til handa okkur að borða, grét Anna stundum, en það mátti enginn sjá, og geri ég því kannski illa að vera að segja frá því nú. Ég held, að hún hafi grát- ið mest vegna þess að þurfa að fara til hreppstjórans og biðja hann um hjálp.1" En föðursystir Lárusar var ekki sú eina sem hafði áhyggjur: Faðir minn stundaði sjóróðra af kappi, þó að veiðin væri rýr á þeim árum, og honum félli landvinnan betur. Þá var það stundum, að það greip mig kvíði fyrir því, að hann mundi drukkna, er ég vaknaði á morgnana og varð þess var, að hann var horfinn úr rúminu frá mér, og frétti, að hann hefði róið. Slysfarir og drukknanir voru þá svo tíðar, að sorgin fyllti svo gjörsamlega hugi fólksins, að vart var um annað rætt en slys- farir og afleiðingar þeirra. Að sjálfsögðu voru það dugnaðarmennirnir, sem völdust á sjóinn, en eftir sátu konurnar með börn- in og gamalmennin." Lífshlaup Lárusar er ágætt dæmi um hvernig reynt var á þanþolið í tilfinningum barna á 19. öldinni vegna óviðráðanlegra aðstæðna í um- 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.