Ný saga - 01.01.1995, Page 65

Ný saga - 01.01.1995, Page 65
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld eðlis en ekki tilfinningarlegs" eins og Hjalti Hugason kemst að orði í grein sinni um trúar- hætti á íslandi."’ Píetisminn lagði á hinn bóg- inn meira upp úr innlifun og tilfinningu í garð trúarinnar en hafði lítil áhrif á trúarhugsun landsmanna, að áliti Hjalta. Þó hafði píetism- inn mikil álu if á uppeldismál frá rniðri 18. öld og allt til loka 19. aldar. Hjalti Hugason telur að rétttrúnaðurinn liafi að mestu haldið velli þrátt fyrir ýrnsar trúarlegar hræringar og hjálpaði þar til nýrétttrúnaðarhreyfingin sem skaut upp kollinum urn miðja 19. öld.17 Þessar trúarstefnur mynduðu hver með sínum hætti þann farveg sem trúarboðskapnum var veitt eftir til alþýðu manna á tímabilinu. Hér er nauðsynlegt að freista þess að meta árangur tveggja leiða sem kirkjan fór við útbreiðslu- starf sitt og hugmyndanna sem þeim fylgdu. Annars vegar er um að ræða kverlærdóminn, en kverið þurftu öll börn að tileinka sér, og hins vegar húslestrana sem lesnir voru á kvöldvökunum. Það þarf ekki að orðlengja að kverlærdóm- urinn setti sterkan svip á samskipti barna og kirkju. Hann var fyrstu beinu formlegu kynni einstaklinga 19. aldar af kirkjunni og fræðum hennar. Um þetta efni segir Loftur Guttornrs- son: Eins og áður segir voru fræðaútskýringarn- ar - eina skyldubundna námsefnið undir fermingu fyrir utan sjálf Fræðin minni - torf sem fullorðnum leikmönnum var tæp- ast ætlandi að botna í. Það er líka afar sennilegt að hin knúsaða framsetning á trú- argreinunum hafi þvælst mjög fyrir þeirri innrætingu og siðferðilegu uppbyggingu sem stefnt var að. En úr því að þannig var háttað um námsefni sem var einkum ætlað börnum og ungdómi, má fara nærri um að annað prentað mál - sem var eintómt guðs- orð að kalla - hefur ekki verið sérlega að- gengilegt fyrir þau.18 Þetta átti einkurn við lærdóm barna mestan hluta 18. aldar að dómi Lofts. Kverin sem börn lærðu á 19. öldinni voru á mjög svipuð- um nótum en ef til vill ekki eins tyrfin.'9 Og við þetta allt bætir Loftur síðan: „Frá sjórnar- lióli nútíðarmanna er raunar með ólíkindum Mynd 4. Siðferðilegt uppeldi var í verkahring kirkjunnar. Kirkjuferð á sunnudögum var ómissandi þáttur í lífi manna. Myndin sýnir kirkjugesti í Lágafells- kirkju snemma á þessari öld. 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.