Ný saga - 01.01.1995, Side 67

Ný saga - 01.01.1995, Side 67
Siðferðilegar fyiirmyndir á 19. öld skemmtilegt, og var fljótur að læra utanað.“25 Pað er hins vegar ljóst að Sigurður hefur ver- ið einn af þeim fáu sem ekki leiddist kver- námið en staðfestingu hins er að finna hjá fj ölmörgum sj álfsævisagnariturum. Mörg dæmi finnast um að hlustendur hafi stundum átt nokkuð erfitt með að halda sér vakandi í lok kvöldvökunnar þegar húslestr- arnir voru lesnir. Um þetta segir Sigurður Árnason: Annars vorum við oft illa haldin undir hús- lestrinum á vetrarkvöldunum. Pá vorum við oft yfirkomin af syfju, en máttum alls ekki sofna. Og þegar okkur syfjaði, sagði fullorðna fólkið, að hjá okkur settist púki, sem hvíslaði í eyru okkar, svo við hættum að taka eftir lestrinum, og sofnuðum. Púki þessi var ósýnilegur. Oft hlustaði ég, hvort ég heyrði nokkuð til hans. En aldrei heyrði ég neitt. Þó efaðist ég ekki um, að þetta væri satt, og harkaði af mér svefninn, eins og mögulega ég gat.26 Hætt er við að gildi húslestranna fyrir full- orðna jafnt sem börn hafi tengst þjóðtrúnni og hræðslu við illar vættir eins og reyndar kemur fram í orðum Sigurðar hér að ofan. Hann heldur því þó fram að húslestrarnir hafi verið mjög jákvæðir fyrir allan anda heimilis- ins og þá hafi fólk þjappað sér saman. Að hans áliti höfðu þeir lag á að „glæða hinar mýkjandi tilfinningar fólksins, og blíðka skapgerð þess í alls konar baráttu og amstri daganna."27 Hjalti Hugason, sem gerir mikið úr trúar- legri þýðingu húslestranna, víkur að þætti þjóðtrúarinnar: Væri lesturinn ekki hið síðasta sem fólk tók sér fyrir hendur skyldi það gæta þess að láta hann móta orð sín og æði það sem eft- ir lifði kvölds. Einkum átti fólk að gæta sín á því að bölva hvorki né ragna eða hegða sér þannig að valdið gæti ósamkomulagi. Líta má svo á að húslesturinn hafi öðrum þræði verið hugsaður sem beinn undirbún- ingur næturinnar. Sú áhersla sem var lögð á að hann kæmi til leiðar sátt og friði milli heimilisfólksins minnir nokkuð á áminn- ingarorð Nýja testamentisins um að sólin megi ekki setjast yfir reiði manna. Einnig tengist þetta atriði hugmyndum alþýðu um ógnir myrkurs og nætur og mikilvægi þess að halda hinu illa í sérhverri mynd frá hí- býlum manna.28 Hvað sem öðru líður er óneitanlega erfitt að meta hversu djúpstæð áhrif húslestrarnir höfðu á mótun hugsunar barna og æskufólks. Húslestrarnir voru sannarlega gildur þáttur í menningarlegum grunni bændasamfélagsins en það má ef til vill halda því fram að aðal- gildi þeirra hafi falist í athöfninni sjálfri frem- ur en innihaldinu. Eftir stendur að boðskapur kirkjunnar eins og hann var kynntur börnum á þýðingarmiklu tímabili á þroskaferli þeirra var engan veginn auðskiljanlegur né aðlað- andi. Mynd 6. Friðrik Bjarnason: “Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir. ” Kirkjutóniist átti betur við Friðrik og varð hann organisti við Ha fnarfjarðarkirkju. Hér situr hann við hijóðfærið heima hjá sér. Breytt bókmenning og viðbrögð barna Á fyrri hluta 19. aldar varð sú breyting á bók- menningu landsmanna að samhliða trúarlegu lesefni varð aðgangur alþýðu að veraldlegum bókmenntunr mun greiðari.” Á fyrstu þremur áratugum 19. aldar ruddi veraldlegt sagnaefni sér til rúrns og þá einkum með tilkomu félaga á borð við Hið íslenska bókmenntafélag (1816) og norræna Fornfræðafélagið (1825). Loftur Guttormsson bendir á að bóksala hafi verið fremur dræm í fyrstu og byggir þá skoð- 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.