Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 67

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 67
Siðferðilegar fyiirmyndir á 19. öld skemmtilegt, og var fljótur að læra utanað.“25 Pað er hins vegar ljóst að Sigurður hefur ver- ið einn af þeim fáu sem ekki leiddist kver- námið en staðfestingu hins er að finna hjá fj ölmörgum sj álfsævisagnariturum. Mörg dæmi finnast um að hlustendur hafi stundum átt nokkuð erfitt með að halda sér vakandi í lok kvöldvökunnar þegar húslestr- arnir voru lesnir. Um þetta segir Sigurður Árnason: Annars vorum við oft illa haldin undir hús- lestrinum á vetrarkvöldunum. Pá vorum við oft yfirkomin af syfju, en máttum alls ekki sofna. Og þegar okkur syfjaði, sagði fullorðna fólkið, að hjá okkur settist púki, sem hvíslaði í eyru okkar, svo við hættum að taka eftir lestrinum, og sofnuðum. Púki þessi var ósýnilegur. Oft hlustaði ég, hvort ég heyrði nokkuð til hans. En aldrei heyrði ég neitt. Þó efaðist ég ekki um, að þetta væri satt, og harkaði af mér svefninn, eins og mögulega ég gat.26 Hætt er við að gildi húslestranna fyrir full- orðna jafnt sem börn hafi tengst þjóðtrúnni og hræðslu við illar vættir eins og reyndar kemur fram í orðum Sigurðar hér að ofan. Hann heldur því þó fram að húslestrarnir hafi verið mjög jákvæðir fyrir allan anda heimilis- ins og þá hafi fólk þjappað sér saman. Að hans áliti höfðu þeir lag á að „glæða hinar mýkjandi tilfinningar fólksins, og blíðka skapgerð þess í alls konar baráttu og amstri daganna."27 Hjalti Hugason, sem gerir mikið úr trúar- legri þýðingu húslestranna, víkur að þætti þjóðtrúarinnar: Væri lesturinn ekki hið síðasta sem fólk tók sér fyrir hendur skyldi það gæta þess að láta hann móta orð sín og æði það sem eft- ir lifði kvölds. Einkum átti fólk að gæta sín á því að bölva hvorki né ragna eða hegða sér þannig að valdið gæti ósamkomulagi. Líta má svo á að húslesturinn hafi öðrum þræði verið hugsaður sem beinn undirbún- ingur næturinnar. Sú áhersla sem var lögð á að hann kæmi til leiðar sátt og friði milli heimilisfólksins minnir nokkuð á áminn- ingarorð Nýja testamentisins um að sólin megi ekki setjast yfir reiði manna. Einnig tengist þetta atriði hugmyndum alþýðu um ógnir myrkurs og nætur og mikilvægi þess að halda hinu illa í sérhverri mynd frá hí- býlum manna.28 Hvað sem öðru líður er óneitanlega erfitt að meta hversu djúpstæð áhrif húslestrarnir höfðu á mótun hugsunar barna og æskufólks. Húslestrarnir voru sannarlega gildur þáttur í menningarlegum grunni bændasamfélagsins en það má ef til vill halda því fram að aðal- gildi þeirra hafi falist í athöfninni sjálfri frem- ur en innihaldinu. Eftir stendur að boðskapur kirkjunnar eins og hann var kynntur börnum á þýðingarmiklu tímabili á þroskaferli þeirra var engan veginn auðskiljanlegur né aðlað- andi. Mynd 6. Friðrik Bjarnason: “Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir. ” Kirkjutóniist átti betur við Friðrik og varð hann organisti við Ha fnarfjarðarkirkju. Hér situr hann við hijóðfærið heima hjá sér. Breytt bókmenning og viðbrögð barna Á fyrri hluta 19. aldar varð sú breyting á bók- menningu landsmanna að samhliða trúarlegu lesefni varð aðgangur alþýðu að veraldlegum bókmenntunr mun greiðari.” Á fyrstu þremur áratugum 19. aldar ruddi veraldlegt sagnaefni sér til rúrns og þá einkum með tilkomu félaga á borð við Hið íslenska bókmenntafélag (1816) og norræna Fornfræðafélagið (1825). Loftur Guttormsson bendir á að bóksala hafi verið fremur dræm í fyrstu og byggir þá skoð- 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.