Ný saga - 01.01.1995, Page 67

Ný saga - 01.01.1995, Page 67
Siðferðilegar fyiirmyndir á 19. öld skemmtilegt, og var fljótur að læra utanað.“25 Pað er hins vegar ljóst að Sigurður hefur ver- ið einn af þeim fáu sem ekki leiddist kver- námið en staðfestingu hins er að finna hjá fj ölmörgum sj álfsævisagnariturum. Mörg dæmi finnast um að hlustendur hafi stundum átt nokkuð erfitt með að halda sér vakandi í lok kvöldvökunnar þegar húslestr- arnir voru lesnir. Um þetta segir Sigurður Árnason: Annars vorum við oft illa haldin undir hús- lestrinum á vetrarkvöldunum. Pá vorum við oft yfirkomin af syfju, en máttum alls ekki sofna. Og þegar okkur syfjaði, sagði fullorðna fólkið, að hjá okkur settist púki, sem hvíslaði í eyru okkar, svo við hættum að taka eftir lestrinum, og sofnuðum. Púki þessi var ósýnilegur. Oft hlustaði ég, hvort ég heyrði nokkuð til hans. En aldrei heyrði ég neitt. Þó efaðist ég ekki um, að þetta væri satt, og harkaði af mér svefninn, eins og mögulega ég gat.26 Hætt er við að gildi húslestranna fyrir full- orðna jafnt sem börn hafi tengst þjóðtrúnni og hræðslu við illar vættir eins og reyndar kemur fram í orðum Sigurðar hér að ofan. Hann heldur því þó fram að húslestrarnir hafi verið mjög jákvæðir fyrir allan anda heimilis- ins og þá hafi fólk þjappað sér saman. Að hans áliti höfðu þeir lag á að „glæða hinar mýkjandi tilfinningar fólksins, og blíðka skapgerð þess í alls konar baráttu og amstri daganna."27 Hjalti Hugason, sem gerir mikið úr trúar- legri þýðingu húslestranna, víkur að þætti þjóðtrúarinnar: Væri lesturinn ekki hið síðasta sem fólk tók sér fyrir hendur skyldi það gæta þess að láta hann móta orð sín og æði það sem eft- ir lifði kvölds. Einkum átti fólk að gæta sín á því að bölva hvorki né ragna eða hegða sér þannig að valdið gæti ósamkomulagi. Líta má svo á að húslesturinn hafi öðrum þræði verið hugsaður sem beinn undirbún- ingur næturinnar. Sú áhersla sem var lögð á að hann kæmi til leiðar sátt og friði milli heimilisfólksins minnir nokkuð á áminn- ingarorð Nýja testamentisins um að sólin megi ekki setjast yfir reiði manna. Einnig tengist þetta atriði hugmyndum alþýðu um ógnir myrkurs og nætur og mikilvægi þess að halda hinu illa í sérhverri mynd frá hí- býlum manna.28 Hvað sem öðru líður er óneitanlega erfitt að meta hversu djúpstæð áhrif húslestrarnir höfðu á mótun hugsunar barna og æskufólks. Húslestrarnir voru sannarlega gildur þáttur í menningarlegum grunni bændasamfélagsins en það má ef til vill halda því fram að aðal- gildi þeirra hafi falist í athöfninni sjálfri frem- ur en innihaldinu. Eftir stendur að boðskapur kirkjunnar eins og hann var kynntur börnum á þýðingarmiklu tímabili á þroskaferli þeirra var engan veginn auðskiljanlegur né aðlað- andi. Mynd 6. Friðrik Bjarnason: “Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir. ” Kirkjutóniist átti betur við Friðrik og varð hann organisti við Ha fnarfjarðarkirkju. Hér situr hann við hijóðfærið heima hjá sér. Breytt bókmenning og viðbrögð barna Á fyrri hluta 19. aldar varð sú breyting á bók- menningu landsmanna að samhliða trúarlegu lesefni varð aðgangur alþýðu að veraldlegum bókmenntunr mun greiðari.” Á fyrstu þremur áratugum 19. aldar ruddi veraldlegt sagnaefni sér til rúrns og þá einkum með tilkomu félaga á borð við Hið íslenska bókmenntafélag (1816) og norræna Fornfræðafélagið (1825). Loftur Guttormsson bendir á að bóksala hafi verið fremur dræm í fyrstu og byggir þá skoð- 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.