Ný saga - 01.01.1995, Síða 67

Ný saga - 01.01.1995, Síða 67
Siðferðilegar fyiirmyndir á 19. öld skemmtilegt, og var fljótur að læra utanað.“25 Pað er hins vegar ljóst að Sigurður hefur ver- ið einn af þeim fáu sem ekki leiddist kver- námið en staðfestingu hins er að finna hjá fj ölmörgum sj álfsævisagnariturum. Mörg dæmi finnast um að hlustendur hafi stundum átt nokkuð erfitt með að halda sér vakandi í lok kvöldvökunnar þegar húslestr- arnir voru lesnir. Um þetta segir Sigurður Árnason: Annars vorum við oft illa haldin undir hús- lestrinum á vetrarkvöldunum. Pá vorum við oft yfirkomin af syfju, en máttum alls ekki sofna. Og þegar okkur syfjaði, sagði fullorðna fólkið, að hjá okkur settist púki, sem hvíslaði í eyru okkar, svo við hættum að taka eftir lestrinum, og sofnuðum. Púki þessi var ósýnilegur. Oft hlustaði ég, hvort ég heyrði nokkuð til hans. En aldrei heyrði ég neitt. Þó efaðist ég ekki um, að þetta væri satt, og harkaði af mér svefninn, eins og mögulega ég gat.26 Hætt er við að gildi húslestranna fyrir full- orðna jafnt sem börn hafi tengst þjóðtrúnni og hræðslu við illar vættir eins og reyndar kemur fram í orðum Sigurðar hér að ofan. Hann heldur því þó fram að húslestrarnir hafi verið mjög jákvæðir fyrir allan anda heimilis- ins og þá hafi fólk þjappað sér saman. Að hans áliti höfðu þeir lag á að „glæða hinar mýkjandi tilfinningar fólksins, og blíðka skapgerð þess í alls konar baráttu og amstri daganna."27 Hjalti Hugason, sem gerir mikið úr trúar- legri þýðingu húslestranna, víkur að þætti þjóðtrúarinnar: Væri lesturinn ekki hið síðasta sem fólk tók sér fyrir hendur skyldi það gæta þess að láta hann móta orð sín og æði það sem eft- ir lifði kvölds. Einkum átti fólk að gæta sín á því að bölva hvorki né ragna eða hegða sér þannig að valdið gæti ósamkomulagi. Líta má svo á að húslesturinn hafi öðrum þræði verið hugsaður sem beinn undirbún- ingur næturinnar. Sú áhersla sem var lögð á að hann kæmi til leiðar sátt og friði milli heimilisfólksins minnir nokkuð á áminn- ingarorð Nýja testamentisins um að sólin megi ekki setjast yfir reiði manna. Einnig tengist þetta atriði hugmyndum alþýðu um ógnir myrkurs og nætur og mikilvægi þess að halda hinu illa í sérhverri mynd frá hí- býlum manna.28 Hvað sem öðru líður er óneitanlega erfitt að meta hversu djúpstæð áhrif húslestrarnir höfðu á mótun hugsunar barna og æskufólks. Húslestrarnir voru sannarlega gildur þáttur í menningarlegum grunni bændasamfélagsins en það má ef til vill halda því fram að aðal- gildi þeirra hafi falist í athöfninni sjálfri frem- ur en innihaldinu. Eftir stendur að boðskapur kirkjunnar eins og hann var kynntur börnum á þýðingarmiklu tímabili á þroskaferli þeirra var engan veginn auðskiljanlegur né aðlað- andi. Mynd 6. Friðrik Bjarnason: “Latur var ég við að læra kverið og fékk oft ávítur fyrir. ” Kirkjutóniist átti betur við Friðrik og varð hann organisti við Ha fnarfjarðarkirkju. Hér situr hann við hijóðfærið heima hjá sér. Breytt bókmenning og viðbrögð barna Á fyrri hluta 19. aldar varð sú breyting á bók- menningu landsmanna að samhliða trúarlegu lesefni varð aðgangur alþýðu að veraldlegum bókmenntunr mun greiðari.” Á fyrstu þremur áratugum 19. aldar ruddi veraldlegt sagnaefni sér til rúrns og þá einkum með tilkomu félaga á borð við Hið íslenska bókmenntafélag (1816) og norræna Fornfræðafélagið (1825). Loftur Guttormsson bendir á að bóksala hafi verið fremur dræm í fyrstu og byggir þá skoð- 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.