Ný saga - 01.01.1995, Síða 69

Ný saga - 01.01.1995, Síða 69
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld orðnu, hvorki í veraldlegu né andlegu tilliti, án þess að standast lágmarkskröfur ferming- arinnar. Með tilstuðlan þessa kerfis var börn- um ætlað að tileinka sér þær siðferðilegu fyr- irmyndir sem kirkjan predikaði og segja má að fjölskyldan hafi þar í ákveðnum skilningi verið miðillinn sem miðlaði þessum boðum. Kirkjunnar þjónar veittu þessari innrætingu mikið aðhald og eftirlit og tryggðu að lág- marks fræðsla væri veitt á hverju heimili. Kvöldvakan og samspil vinnu og skemmt- unar hefur vitaskuld haft þau áhrif að börn fengu tækifæri til að læra að lesa. Á þeim vett- vangi var hægt að sameina vinnu og menntun, en án þeirrar tilhögunar hefði verið erfitt að finna tóm fyrir börn til að stunda skyldunám- ið þegar haft er í huga mikið vinnuálag þeirra. En þessi röksemdafærsla skýrir hins vegar ekki þann mikla lestraráhuga sem tryggði að nánast hvert mannsbarn náði því að verða læst á tímabilinu. Hér skal staðhæft að það hafi verið ákveðinn háski í lífi barna sem knúði þau til að læra að lesa. í því samhengi verður hin stöðuga sókn barna í veraldlegt lesefni skiljanleg. Hvað var það þá sem þau sóttust eftir og hvernig gat veraldlegt lesefni orðið þeim fyr- irmynd sem gaf þeim styrk til að takast á við hversdagslífið? Lesefnið sem þau áttu völ á var margvíslegt en mest af því taldist til forn- sagnanna: íslendingasögur, Noregskonunga- sögur, fornaldarsögur Norðurlanda og ridd- arasögur, svo og lausavísur fornar og nýjar, svo það helsta sé nefnt. Pó svo að hver þess- ara flokka hafi sín einkenni þá eru ákveðin hugtök eins og sæmd, hugrekki og hetjudáð hvers konar sem ganga eins og rauður þráður í gegnum þessar bókmenntir. Hetjan og dáðir hennar er meginstef þessara sagna: „Hún varð að halda reisn sinni jafnt í meðlæti sem mótlæti og mátti aldrei sýna á sér veikleika- merki. Og viljastyrk sínum varð hún að halda óbuguðum, jafnvel þótt líkamsþrekið brysti.11:14 Þessi lífssýn var á vissan hátt í andstöðu við boðskap kirkjunnar en oftar en ekki var auð- velt að samhæfa ýmsar hugmyndir sem komu frarn í þessum fornbókmenntum kenningum kristninnar. Vésteinn Ólason bendir á að hið illa í íslendingasögunum snerti ævaforn sið- ferðisvandamál „og vafalaust eru hugmyndir af þessu tagi í Islendingasögum bræðingur fornra og nýrra viðhorfa og undir meiri eða rninni áhrifum frá kristni.“35 Skilaboðin voru hins vegar skýr fyrir börn sem voru að takast á við hversdagslífið á 19. öld. Þau endurspegl- uðust í heimi hetjunnar í Islendingasögunum: „Sönn hetja átti að vera seinþreytt til vand- ræða, en halda hlut sínum fyrir hverjum sem var.“36 Frásagnir þessar féllu einstaklega vel að þeirri veröld sem íslensk ungmenni bjuggu við á 19. öld. Það var ekki aðeins að þær gerð- ust í svipuðu umhverfi heldur var frásagnar- mátinn einnig kunnuglegur. Torfi H. Tulinius gerir þetta að umtalsefni er liann ræðir urn fá- breytta persónusköpun í íslenskum rómöns- um: Að þessu leyti eru sögur þeirra [höfund- anna] frábrugðnar mörgurn þýddum ridd- arasögum þar sem finna má tiltölulega langar lýsingar á tilfinningum. Af einhverj- um ástæðum átti slíkt ekki upp á pallborð- ið hjá höfundum og lesendum rómansa á Islandi, og hafa rnenn leitt geturn að því að það hafi verið vegna þess að þegar var fyr- ir hendi rík sagnahefð þar sem fyrst og fremst var sagt frá gerðurn manna en les- endum látið eftir að geta sér til urn tilfinn- ingar sem kunnu að liggja að baki.37 Sögurnar sem lesnar voru féllu ekki aðeins Mynd 8. Við erfið lífsskilyrði sóttu börn andlega næringu og fyrirmyndir í fornsögurnar. 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.