Ný saga - 01.01.1995, Blaðsíða 69

Ný saga - 01.01.1995, Blaðsíða 69
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld orðnu, hvorki í veraldlegu né andlegu tilliti, án þess að standast lágmarkskröfur ferming- arinnar. Með tilstuðlan þessa kerfis var börn- um ætlað að tileinka sér þær siðferðilegu fyr- irmyndir sem kirkjan predikaði og segja má að fjölskyldan hafi þar í ákveðnum skilningi verið miðillinn sem miðlaði þessum boðum. Kirkjunnar þjónar veittu þessari innrætingu mikið aðhald og eftirlit og tryggðu að lág- marks fræðsla væri veitt á hverju heimili. Kvöldvakan og samspil vinnu og skemmt- unar hefur vitaskuld haft þau áhrif að börn fengu tækifæri til að læra að lesa. Á þeim vett- vangi var hægt að sameina vinnu og menntun, en án þeirrar tilhögunar hefði verið erfitt að finna tóm fyrir börn til að stunda skyldunám- ið þegar haft er í huga mikið vinnuálag þeirra. En þessi röksemdafærsla skýrir hins vegar ekki þann mikla lestraráhuga sem tryggði að nánast hvert mannsbarn náði því að verða læst á tímabilinu. Hér skal staðhæft að það hafi verið ákveðinn háski í lífi barna sem knúði þau til að læra að lesa. í því samhengi verður hin stöðuga sókn barna í veraldlegt lesefni skiljanleg. Hvað var það þá sem þau sóttust eftir og hvernig gat veraldlegt lesefni orðið þeim fyr- irmynd sem gaf þeim styrk til að takast á við hversdagslífið? Lesefnið sem þau áttu völ á var margvíslegt en mest af því taldist til forn- sagnanna: íslendingasögur, Noregskonunga- sögur, fornaldarsögur Norðurlanda og ridd- arasögur, svo og lausavísur fornar og nýjar, svo það helsta sé nefnt. Pó svo að hver þess- ara flokka hafi sín einkenni þá eru ákveðin hugtök eins og sæmd, hugrekki og hetjudáð hvers konar sem ganga eins og rauður þráður í gegnum þessar bókmenntir. Hetjan og dáðir hennar er meginstef þessara sagna: „Hún varð að halda reisn sinni jafnt í meðlæti sem mótlæti og mátti aldrei sýna á sér veikleika- merki. Og viljastyrk sínum varð hún að halda óbuguðum, jafnvel þótt líkamsþrekið brysti.11:14 Þessi lífssýn var á vissan hátt í andstöðu við boðskap kirkjunnar en oftar en ekki var auð- velt að samhæfa ýmsar hugmyndir sem komu frarn í þessum fornbókmenntum kenningum kristninnar. Vésteinn Ólason bendir á að hið illa í íslendingasögunum snerti ævaforn sið- ferðisvandamál „og vafalaust eru hugmyndir af þessu tagi í Islendingasögum bræðingur fornra og nýrra viðhorfa og undir meiri eða rninni áhrifum frá kristni.“35 Skilaboðin voru hins vegar skýr fyrir börn sem voru að takast á við hversdagslífið á 19. öld. Þau endurspegl- uðust í heimi hetjunnar í Islendingasögunum: „Sönn hetja átti að vera seinþreytt til vand- ræða, en halda hlut sínum fyrir hverjum sem var.“36 Frásagnir þessar féllu einstaklega vel að þeirri veröld sem íslensk ungmenni bjuggu við á 19. öld. Það var ekki aðeins að þær gerð- ust í svipuðu umhverfi heldur var frásagnar- mátinn einnig kunnuglegur. Torfi H. Tulinius gerir þetta að umtalsefni er liann ræðir urn fá- breytta persónusköpun í íslenskum rómöns- um: Að þessu leyti eru sögur þeirra [höfund- anna] frábrugðnar mörgurn þýddum ridd- arasögum þar sem finna má tiltölulega langar lýsingar á tilfinningum. Af einhverj- um ástæðum átti slíkt ekki upp á pallborð- ið hjá höfundum og lesendum rómansa á Islandi, og hafa rnenn leitt geturn að því að það hafi verið vegna þess að þegar var fyr- ir hendi rík sagnahefð þar sem fyrst og fremst var sagt frá gerðurn manna en les- endum látið eftir að geta sér til urn tilfinn- ingar sem kunnu að liggja að baki.37 Sögurnar sem lesnar voru féllu ekki aðeins Mynd 8. Við erfið lífsskilyrði sóttu börn andlega næringu og fyrirmyndir í fornsögurnar. 67
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.