Ný saga - 01.01.1995, Side 71

Ný saga - 01.01.1995, Side 71
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld ágætlega í sjálfsævisögu sinni livernig kvöld- vökurnar fóru fram. Þar drepur hann á hið nána samspil vinnu og menntunar og bætir síðan við hvaða tilfinningar lesefnið hrærði í brjóstum fólksins: Þegar lesarinn tók sér hvfld, tóku menn venjulega til máls urn sögurnar og hetjur þeirra og dærndu um þær frá ýmsum sjón- armiðum, oft af furðulegri skarpskyggni og dómgreind, jafnt konur sem karlar. Þetta var skynsamt fólk og andlega óþreytt og gat oft sett sig inn í sálarlíf söguhetjanna af mikilli nærfærni og næmleik. Þó var líf þess aðallega sífelld þrælkun frá nrorgni til kvölds.44 Þessi nálægð við lesefnið skipti sköpum fyrir börn og fullorðna. Skilningur þeirra og til- finning fyrir sögunum og innihaldi þeirra hafði úrslitaáhrif á uppeldisgildi þessara bók- mennta. Annar sjálfsævisöguritari, Sæmundur Dúa- son (f. 1889), hafði þetta að segja unt áhrif fornmenntanna á æsku sína: Það mætti vel vera, að allur þessi lestur og rímnakveðskapur hafi haft nokkur áhrif á skapgerð mína og viðhorf til líðandi stund- ar. Þetta var á þeim tímum, þegar fólk var ekki að rengja efni sagnanna, þó að stór- kostlegustu ýkjurnar væru ekki af öllum teknar alvarlega. Að minnsta kosti margt af því, sem ég las, var mér blákaldur veru- leiki.45 En Sæmundur lét ekki hér við sitja heldur gerði tilraun til að meta að hvaða leyti sög- urnar höfðu áhrif á hann og hvers konar fyr- irmyndir þær veittu: Nógu var úr að velja, ef maður hefði viljað reyna að semja sig að háttum ágætra manna. Að hinu leytinu var ekki heldur skortur eða hörgull á vondum dæmum til að varast.46 Og Sæmundur heldur áfram með frásögn sína: Þó að ég minnist þess ekki, að ég reyndi blátt áfram að apa eftir söguhetjunum, þá er hitt víst, að ég dáði þær söguhetjur, sem mestan sýndu manndóm í hvívetna. Að sama skapi hafði ég andúð á hinurn, sem mest voru löðurmenni, mönnum sem aldrei mátti treysta og alltaf þurftu eitt- hvað illt að láta af sér leiða. Siðspeki sagn- anna var oftar en hitt afdráttarlaus. Þannig var því aftur á móti naumast alltaf farið um siðalærdóminn í kveri Helga Hálfdánar- sonar, sem börnum var gert að læra fyrir fermingu.47 Mynd 9. Ólafur pá, Gunnará Hlíðarenda, Gísli Súrsson, Hallur af Síðu, Bergþóra eða Guðrún Ósvífursdóttir: Hvert þeirra ætli hafi verið f mestu uppá- haldi hjá þessum ungmennum? 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.