Ný saga - 01.01.1995, Page 71

Ný saga - 01.01.1995, Page 71
Siðferðilegar fyrirmyndir á 19. öld ágætlega í sjálfsævisögu sinni livernig kvöld- vökurnar fóru fram. Þar drepur hann á hið nána samspil vinnu og menntunar og bætir síðan við hvaða tilfinningar lesefnið hrærði í brjóstum fólksins: Þegar lesarinn tók sér hvfld, tóku menn venjulega til máls urn sögurnar og hetjur þeirra og dærndu um þær frá ýmsum sjón- armiðum, oft af furðulegri skarpskyggni og dómgreind, jafnt konur sem karlar. Þetta var skynsamt fólk og andlega óþreytt og gat oft sett sig inn í sálarlíf söguhetjanna af mikilli nærfærni og næmleik. Þó var líf þess aðallega sífelld þrælkun frá nrorgni til kvölds.44 Þessi nálægð við lesefnið skipti sköpum fyrir börn og fullorðna. Skilningur þeirra og til- finning fyrir sögunum og innihaldi þeirra hafði úrslitaáhrif á uppeldisgildi þessara bók- mennta. Annar sjálfsævisöguritari, Sæmundur Dúa- son (f. 1889), hafði þetta að segja unt áhrif fornmenntanna á æsku sína: Það mætti vel vera, að allur þessi lestur og rímnakveðskapur hafi haft nokkur áhrif á skapgerð mína og viðhorf til líðandi stund- ar. Þetta var á þeim tímum, þegar fólk var ekki að rengja efni sagnanna, þó að stór- kostlegustu ýkjurnar væru ekki af öllum teknar alvarlega. Að minnsta kosti margt af því, sem ég las, var mér blákaldur veru- leiki.45 En Sæmundur lét ekki hér við sitja heldur gerði tilraun til að meta að hvaða leyti sög- urnar höfðu áhrif á hann og hvers konar fyr- irmyndir þær veittu: Nógu var úr að velja, ef maður hefði viljað reyna að semja sig að háttum ágætra manna. Að hinu leytinu var ekki heldur skortur eða hörgull á vondum dæmum til að varast.46 Og Sæmundur heldur áfram með frásögn sína: Þó að ég minnist þess ekki, að ég reyndi blátt áfram að apa eftir söguhetjunum, þá er hitt víst, að ég dáði þær söguhetjur, sem mestan sýndu manndóm í hvívetna. Að sama skapi hafði ég andúð á hinurn, sem mest voru löðurmenni, mönnum sem aldrei mátti treysta og alltaf þurftu eitt- hvað illt að láta af sér leiða. Siðspeki sagn- anna var oftar en hitt afdráttarlaus. Þannig var því aftur á móti naumast alltaf farið um siðalærdóminn í kveri Helga Hálfdánar- sonar, sem börnum var gert að læra fyrir fermingu.47 Mynd 9. Ólafur pá, Gunnará Hlíðarenda, Gísli Súrsson, Hallur af Síðu, Bergþóra eða Guðrún Ósvífursdóttir: Hvert þeirra ætli hafi verið f mestu uppá- haldi hjá þessum ungmennum? 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.