Ný saga - 01.01.1997, Side 14

Ný saga - 01.01.1997, Side 14
Jón Ólafsson Mynd 15. Jens Figved. Mynd 16. Dýrleif Ámadóttir. Mynd 17. Hallgrímur Hallgrímsson. Þóroddur hæfa flokksdeild eða flokksfélagi en ekki vinnustað. Og Eng og Nielsen bættu við: „Þegar verið var að ræða þessi mál ráð- lagði Stein okkur að lesa ályktanir VI. þings Kominterns um vinnu af þessu tagi og þegar hann ræddi við íbúana í þorpinu sagði hann margsinnis að flokksfélagar væru asnar og skildu ekkert.“45 Þóroddur skrifaði sjálfur skýrslu um dvöl- ina og varði sig af krafti og úrslitin voru þau að Norðurlandadeildin felldi salómonsdóm. Þóroddur var gagnrýndur fyrir að gera ekki nægilegan greinarmun á starfi kommúnista með verkamönnum í Sovétríkjunum og í kapítalísku ríki. Hann var einnig gagnrýndur fyrir hvatvísi. í stað þess að láta skoðanir sín- ar í ljós þegar í stað í viðkvæmum málum hefði hann átt að skjóta þeim til flokksdeild- arinnar í Murmansk og fara eftir úrskurði hennar. Félagarnir voru gagnrýndir fyrir það allir þrír að hafa starfað svo ólíkt að engu væri líkara en að Kommúnistaflokkurinn hefði tvær ólíkar línur. Norsku félagarnir tveir fengu þó verri útreið en Þóroddur. Þeir voru sagðir hafa hagað störfum sfnum „vélrænt“ og ekki brugðist við augljósum göllum á starfi flokksdeildarinnar í Tsypnavolok. Til dæmis hefði komið fyrir að flokksdeildarmenn færu fram á kajann þegar bátar væru að koma inn og hrópuðu ókvæðisorð áð fiskimönnunum, hefðu í hótunum við þá og sökuðu þá um leti. Á fundum félagsútgerðarinnar væru fundar- gerðir færðar á rússnesku þó að langflestir íbúanna væru norskumælandi. Einnig hefðu Nielsen og Eng látið það viðgangast að skóla- börnum væri refsað fyrir að tala norsku sín á milli þó að skýrar reglur væru um að þau ættu ekki bara rétt á að tala móðurmál sitt heldur einnig á því að fá kennslu á norsku.46 Markmið flokksskólanna Heimildirnar um sumarvinnu Þórodds Guð- mundsonar 1931 gefa nokkra hugmynd um hvernig staðið var að menntun flokksmanna í Vesturháskólanum. Mikilvægt var að menn hertust í baráttunni og skildu hvað það merkti í raun að koma á sósíalisma. Þess vegna getur maður lika getið sér þess til að margir þeirra kommúnista sem stunduðu nám á flokksskól- um í Sovétríkjunum hafi fengið nokkuð sann- ferðuga mynd af því sem var að gerast í land- inu. Sumir, eins og Andrés Straumland, höfðu hugmyndir sínar eingöngu úr vandlega skipu- lögðum kynnisferðum. Öðrum var treyst til að taka með sínum hætti þátt í byltingu Stalíns. Þóroddur og Eyjólfur voru í þeirra hópi. Saga Andrésar, Eyjólfs og Þórodds er saga alþýðumannanna í flokksskólunum og þess hvernig þeir voru undirbúnir undir kommún- ískt flokksstarf. í tilfelli Andrésar er mikið lagt upp úr skipulagðri kynningu á kjörum sovéskra verkamanna sem hefur augljóst áróðursyfirbragð. Það er ólíklegt að Andrés og enskir og bandarískir skólafélagar hans hafi séð nokkuð annað en það sem þeir áttu að sjá: ánægðan en raunsæjan verkalýð í leik og starfi. Heiðarlega og jákvætt þenkjandi stuðningsmenn bolsévika meðal verkalýðsins. Aðra sögu er að segja af Þóroddi. Með því að eyða nokkrum mánuðum í fjarlægu fiski- mannaþorpi á norðurslóðum, þar sem heima- menn eru meira og minna andvígir stjórn- völdum og sæta afarkostum flokksdeildarinn- ar á staðnum sem bannar þeim meira að segja að nota sitt eigið tungumál, hefur Þóroddur fengið beina reynslu af dæmigerðum vanda bolsévíka. Þessi reynsla hlýtur líka að hafa gert honum skiljanlegt hve magnaðri and- stöðu bolsévikar áttu að mæta í sínu víðlenda ríki. Skýrslur Þórodds og Eyjólfs sýna mjög ein- læga trú á flokkinn og þjóðfélagsbreytingarn- ar í Sovétríkjunum. Þeir félagar eru samt gagnrýnir á margt og ekki verður annars vart en að skýrslur þeirra séu fyllilega heiðarleg tilraun til að meta eigin frammistöðu og gefa góð ráð. Þóroddur og Eyjólfur voru báðir til dauða- dags traustir félagar í Kommúnistaflokknum og þeim flokkum sem tóku við af honum. Flokksstarf þeirra eftir að Moskvuvist lauk var í raun til mikillar fyrirmyndar og í fullu samræmi við það sem skólarnir ætluðust til af útskrifuðum nemendum sínum: þeir áttu að verða kjarninn í flokkunum, undirstaðan sem hægt væri að reiða sig á.47 Tilgangurinn með Vesturháskólanum, Austurháskólanum og - með ofurlítið öðrum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.