Ný saga - 01.01.1997, Síða 14

Ný saga - 01.01.1997, Síða 14
Jón Ólafsson Mynd 15. Jens Figved. Mynd 16. Dýrleif Ámadóttir. Mynd 17. Hallgrímur Hallgrímsson. Þóroddur hæfa flokksdeild eða flokksfélagi en ekki vinnustað. Og Eng og Nielsen bættu við: „Þegar verið var að ræða þessi mál ráð- lagði Stein okkur að lesa ályktanir VI. þings Kominterns um vinnu af þessu tagi og þegar hann ræddi við íbúana í þorpinu sagði hann margsinnis að flokksfélagar væru asnar og skildu ekkert.“45 Þóroddur skrifaði sjálfur skýrslu um dvöl- ina og varði sig af krafti og úrslitin voru þau að Norðurlandadeildin felldi salómonsdóm. Þóroddur var gagnrýndur fyrir að gera ekki nægilegan greinarmun á starfi kommúnista með verkamönnum í Sovétríkjunum og í kapítalísku ríki. Hann var einnig gagnrýndur fyrir hvatvísi. í stað þess að láta skoðanir sín- ar í ljós þegar í stað í viðkvæmum málum hefði hann átt að skjóta þeim til flokksdeild- arinnar í Murmansk og fara eftir úrskurði hennar. Félagarnir voru gagnrýndir fyrir það allir þrír að hafa starfað svo ólíkt að engu væri líkara en að Kommúnistaflokkurinn hefði tvær ólíkar línur. Norsku félagarnir tveir fengu þó verri útreið en Þóroddur. Þeir voru sagðir hafa hagað störfum sfnum „vélrænt“ og ekki brugðist við augljósum göllum á starfi flokksdeildarinnar í Tsypnavolok. Til dæmis hefði komið fyrir að flokksdeildarmenn færu fram á kajann þegar bátar væru að koma inn og hrópuðu ókvæðisorð áð fiskimönnunum, hefðu í hótunum við þá og sökuðu þá um leti. Á fundum félagsútgerðarinnar væru fundar- gerðir færðar á rússnesku þó að langflestir íbúanna væru norskumælandi. Einnig hefðu Nielsen og Eng látið það viðgangast að skóla- börnum væri refsað fyrir að tala norsku sín á milli þó að skýrar reglur væru um að þau ættu ekki bara rétt á að tala móðurmál sitt heldur einnig á því að fá kennslu á norsku.46 Markmið flokksskólanna Heimildirnar um sumarvinnu Þórodds Guð- mundsonar 1931 gefa nokkra hugmynd um hvernig staðið var að menntun flokksmanna í Vesturháskólanum. Mikilvægt var að menn hertust í baráttunni og skildu hvað það merkti í raun að koma á sósíalisma. Þess vegna getur maður lika getið sér þess til að margir þeirra kommúnista sem stunduðu nám á flokksskól- um í Sovétríkjunum hafi fengið nokkuð sann- ferðuga mynd af því sem var að gerast í land- inu. Sumir, eins og Andrés Straumland, höfðu hugmyndir sínar eingöngu úr vandlega skipu- lögðum kynnisferðum. Öðrum var treyst til að taka með sínum hætti þátt í byltingu Stalíns. Þóroddur og Eyjólfur voru í þeirra hópi. Saga Andrésar, Eyjólfs og Þórodds er saga alþýðumannanna í flokksskólunum og þess hvernig þeir voru undirbúnir undir kommún- ískt flokksstarf. í tilfelli Andrésar er mikið lagt upp úr skipulagðri kynningu á kjörum sovéskra verkamanna sem hefur augljóst áróðursyfirbragð. Það er ólíklegt að Andrés og enskir og bandarískir skólafélagar hans hafi séð nokkuð annað en það sem þeir áttu að sjá: ánægðan en raunsæjan verkalýð í leik og starfi. Heiðarlega og jákvætt þenkjandi stuðningsmenn bolsévika meðal verkalýðsins. Aðra sögu er að segja af Þóroddi. Með því að eyða nokkrum mánuðum í fjarlægu fiski- mannaþorpi á norðurslóðum, þar sem heima- menn eru meira og minna andvígir stjórn- völdum og sæta afarkostum flokksdeildarinn- ar á staðnum sem bannar þeim meira að segja að nota sitt eigið tungumál, hefur Þóroddur fengið beina reynslu af dæmigerðum vanda bolsévíka. Þessi reynsla hlýtur líka að hafa gert honum skiljanlegt hve magnaðri and- stöðu bolsévikar áttu að mæta í sínu víðlenda ríki. Skýrslur Þórodds og Eyjólfs sýna mjög ein- læga trú á flokkinn og þjóðfélagsbreytingarn- ar í Sovétríkjunum. Þeir félagar eru samt gagnrýnir á margt og ekki verður annars vart en að skýrslur þeirra séu fyllilega heiðarleg tilraun til að meta eigin frammistöðu og gefa góð ráð. Þóroddur og Eyjólfur voru báðir til dauða- dags traustir félagar í Kommúnistaflokknum og þeim flokkum sem tóku við af honum. Flokksstarf þeirra eftir að Moskvuvist lauk var í raun til mikillar fyrirmyndar og í fullu samræmi við það sem skólarnir ætluðust til af útskrifuðum nemendum sínum: þeir áttu að verða kjarninn í flokkunum, undirstaðan sem hægt væri að reiða sig á.47 Tilgangurinn með Vesturháskólanum, Austurháskólanum og - með ofurlítið öðrum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.