Ný saga - 01.01.1997, Side 68

Ný saga - 01.01.1997, Side 68
Sigríður Matthíasdóttir Mynd 3. Tomas Garrigue Masaryk (1850-1937), fyrsti forseti lýðveldisins Tékkóslóvakfu. Hann vildi sannfæra þjóð sína um að hún stæði vestrænum lýöræðisþjóöum hvergi að baki. © e f d) i á> 11 0 ö t) nt e n. Urtunttn unt fcaní iáriftrn. »>«■) D a i « r f n. X« Urgi(«u»n ■« »n 3«« trr ft.rjíjr m ícfmtu V t . *. 3* «—'!«•• kr. ■«• U.t.r 1»3«. Mynd 4. Titilsíða frumútgáfu bókar Palackýs, Geschichte von Böhmen, sem kom út í Prag 1836. 'S? V Mynd 5. Frantisek Palacký, þekktasti sagnaritari Tékka á 19. öld. Tomas Masaryk sótti hugmyndir sínar að miklu leyti til hans. heimspekingurinn Tomas Masaryk (1850- 1937).6 Masaryk var einn helsti baráttumað- urinn fyrir stofnun ríkisins Tékkóslóvakíu árið 1918 og síðan forseti landsins til 1935. í ritum sínum vísaði Masaryk ævinlega til gull- aldar hinnar tékknesku þjóðar, rétt eins og þjóðernissinnaðir menntamenn íslenskir, en hugmyndin um gullöld er alþekkt fyrirbæri í þjóðernisgoðsögnum. í þjóðernishugmynd- um Tékka er litið á tímabil hinna svokölluðu húsíta sem gullöld tékkneskrar þjóðar en þeir eru kenndir við siðskiptafrömuðinn Jan Hus sem barðist fyrir endurbótum á kaþólsku kirkjunni en var brenndur á báli fyrir það árið 1415.7 í þjóðernispólitískum skrifum sínum leit- aðist Tomas Masaryk stöðugt við að sýna fram á hvernig Tékkar hefðu á tíma húsít- anna ekki einungis staðið öðrum þjóðum framar í trúarlegum efnum. f>eir hefðu ekki síður verið persónugervingar hugmynda á borð við frelsi mannsins, jafnrétti allra manna og bræðralag eða með öðrum orðum, frum- herjar á sviði þeirra hugmynda sem einkenna stjórnarfyrirkomulag Vesturlanda nútímans. Að áliti Masaryks voru Tékkar frumkvöðlar á þessu sviði allt til ársins 1620 er þeir biðu lægri hlut í hinni svokölluðu orustu við Hvíta- fjall.8 Þá biðu tékkneskir aðalsmenn ósigur fyrir Habsborgurum og hefur árið 1620 svip- aða stöðu í þjóðernisgoðsögn Tékka og árið 1262 í íslenskri þjóðernisgoðsögn. f»að mark- ar endalok gullaldarinnar og upphaf hnignun- artímabilsins sem fylgdi erlendum yfirráðum.9 Skrif Masaryks eru þannig mjög gott dæmi um hvernig þjóðernisgoðsagnir voru skapað- ar og hvernig unnið var að því að móta sjálfs- mynd hinna smærri Evrópuþjóða á borð við Tékka og íslendinga sem vildu stofna lýðræð- isleg þjóðríki en skorti að mörgu leyti þær hefðir og þá sögulegu þróun sem slíkt stjórn- arfyrirkomulag var sprottið af. Þessi skrif sýna vel aðferð menntamanns sem vildi að þjóð hans tæki upp nútímalega stjórnarhætti og stofnaði nútíma þjóðríki en fann um leið fyrir vanmætti hennar gagnvart þeirri hug- myndafræði og þeim þjóðfélagsaðstæðum sem þetta tvennt varð til úr. Masaryk er í raun að segja þetta: f*að getur vel verið að það sé útbreidd skoðun að hugmyndir um frelsi ein- staklingsins eða jafnrétti allra manna hafi fyrst orðið til í Englandi eða í Frakklandi með frönsku byltingunni en það byggist á van- þekkingu og misskilningi. Þessar hugmyndir eiga í raun uppruna sinn hér hjá okkur og ekki nóg með það, þær eru óafmáanlegur þáttur í tékkneskri þjóðarsál. Það sem sögu- lega hefur komið í veg fyrir að lýðræði Tékka frá því á miðöldum fengi að þróast hafa verið erlend yfirráð, þ.e. drottnun þýskrar yfirstétt- ar. Með þessu vildi Masaryk að sjálfsögðu sýna fram á að Tékkar ættu óumdeilanlegan rétt á að teljast til nútíma lýðræðisþjóða um leið og hann vildi sannfæra þjóð sína um að hún stæði þessum sömu lýðræðisþjóðum hvergi að baki, þvert á móti væri hún þeim í raun miklu fremri.10 íslenskir menntamenn brugðust á margan hátt líkt við nútímanum og Tomas Masaryk. Aðferð þeirra við að gera nútímaþjóð úr ís- lendingum, byggja upp íslenska sjálfsmynd og um leið að sýna fram á nauðsynina á frelsi og sjálfstæði íslensku þjóðarinnar svipar til þeirr- ar leiðar sem Masaryk fór í sínum ritum. Hug- myndafræðingum íslenskrar þjóðernishyggju 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.