Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 68

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 68
Sigríður Matthíasdóttir Mynd 3. Tomas Garrigue Masaryk (1850-1937), fyrsti forseti lýðveldisins Tékkóslóvakfu. Hann vildi sannfæra þjóð sína um að hún stæði vestrænum lýöræðisþjóöum hvergi að baki. © e f d) i á> 11 0 ö t) nt e n. Urtunttn unt fcaní iáriftrn. »>«■) D a i « r f n. X« Urgi(«u»n ■« »n 3«« trr ft.rjíjr m ícfmtu V t . *. 3* «—'!«•• kr. ■«• U.t.r 1»3«. Mynd 4. Titilsíða frumútgáfu bókar Palackýs, Geschichte von Böhmen, sem kom út í Prag 1836. 'S? V Mynd 5. Frantisek Palacký, þekktasti sagnaritari Tékka á 19. öld. Tomas Masaryk sótti hugmyndir sínar að miklu leyti til hans. heimspekingurinn Tomas Masaryk (1850- 1937).6 Masaryk var einn helsti baráttumað- urinn fyrir stofnun ríkisins Tékkóslóvakíu árið 1918 og síðan forseti landsins til 1935. í ritum sínum vísaði Masaryk ævinlega til gull- aldar hinnar tékknesku þjóðar, rétt eins og þjóðernissinnaðir menntamenn íslenskir, en hugmyndin um gullöld er alþekkt fyrirbæri í þjóðernisgoðsögnum. í þjóðernishugmynd- um Tékka er litið á tímabil hinna svokölluðu húsíta sem gullöld tékkneskrar þjóðar en þeir eru kenndir við siðskiptafrömuðinn Jan Hus sem barðist fyrir endurbótum á kaþólsku kirkjunni en var brenndur á báli fyrir það árið 1415.7 í þjóðernispólitískum skrifum sínum leit- aðist Tomas Masaryk stöðugt við að sýna fram á hvernig Tékkar hefðu á tíma húsít- anna ekki einungis staðið öðrum þjóðum framar í trúarlegum efnum. f>eir hefðu ekki síður verið persónugervingar hugmynda á borð við frelsi mannsins, jafnrétti allra manna og bræðralag eða með öðrum orðum, frum- herjar á sviði þeirra hugmynda sem einkenna stjórnarfyrirkomulag Vesturlanda nútímans. Að áliti Masaryks voru Tékkar frumkvöðlar á þessu sviði allt til ársins 1620 er þeir biðu lægri hlut í hinni svokölluðu orustu við Hvíta- fjall.8 Þá biðu tékkneskir aðalsmenn ósigur fyrir Habsborgurum og hefur árið 1620 svip- aða stöðu í þjóðernisgoðsögn Tékka og árið 1262 í íslenskri þjóðernisgoðsögn. f»að mark- ar endalok gullaldarinnar og upphaf hnignun- artímabilsins sem fylgdi erlendum yfirráðum.9 Skrif Masaryks eru þannig mjög gott dæmi um hvernig þjóðernisgoðsagnir voru skapað- ar og hvernig unnið var að því að móta sjálfs- mynd hinna smærri Evrópuþjóða á borð við Tékka og íslendinga sem vildu stofna lýðræð- isleg þjóðríki en skorti að mörgu leyti þær hefðir og þá sögulegu þróun sem slíkt stjórn- arfyrirkomulag var sprottið af. Þessi skrif sýna vel aðferð menntamanns sem vildi að þjóð hans tæki upp nútímalega stjórnarhætti og stofnaði nútíma þjóðríki en fann um leið fyrir vanmætti hennar gagnvart þeirri hug- myndafræði og þeim þjóðfélagsaðstæðum sem þetta tvennt varð til úr. Masaryk er í raun að segja þetta: f*að getur vel verið að það sé útbreidd skoðun að hugmyndir um frelsi ein- staklingsins eða jafnrétti allra manna hafi fyrst orðið til í Englandi eða í Frakklandi með frönsku byltingunni en það byggist á van- þekkingu og misskilningi. Þessar hugmyndir eiga í raun uppruna sinn hér hjá okkur og ekki nóg með það, þær eru óafmáanlegur þáttur í tékkneskri þjóðarsál. Það sem sögu- lega hefur komið í veg fyrir að lýðræði Tékka frá því á miðöldum fengi að þróast hafa verið erlend yfirráð, þ.e. drottnun þýskrar yfirstétt- ar. Með þessu vildi Masaryk að sjálfsögðu sýna fram á að Tékkar ættu óumdeilanlegan rétt á að teljast til nútíma lýðræðisþjóða um leið og hann vildi sannfæra þjóð sína um að hún stæði þessum sömu lýðræðisþjóðum hvergi að baki, þvert á móti væri hún þeim í raun miklu fremri.10 íslenskir menntamenn brugðust á margan hátt líkt við nútímanum og Tomas Masaryk. Aðferð þeirra við að gera nútímaþjóð úr ís- lendingum, byggja upp íslenska sjálfsmynd og um leið að sýna fram á nauðsynina á frelsi og sjálfstæði íslensku þjóðarinnar svipar til þeirr- ar leiðar sem Masaryk fór í sínum ritum. Hug- myndafræðingum íslenskrar þjóðernishyggju 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.