Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 80

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 80
Jón Viðar Sigurðsson Við lestur Sturlunga sögu og annarra samtímasagna er ekki að sjá að konur, hvorki giftar né ógiftar, hafi mótmælt því að menn legðu þær í rekkju fremst að hugsa um sína eigin virðingu þegar hann gengst í málið. Geti hann unnið það eða leyst á þann veg að allir deiluaðilar uni vel við sitt þá eykst heiður hans. Jón var, eins og kunnugt er, valdamesti höfðingi síns tíma. Líkurnar á að hann hefði getað knúið þá Vatnsfirðinga til undirgefni í þessu máli voru ekki miklar. Vatnsfirðingar og Sturlungar voru væntanlega bandamenn, annars verður erfitt að skýra samvinnu þessara tveggja goðaætta í tengslum við ránið á Hallgerði og Valgerði. Jón hefði því orðið að berjast við tvo goða. I pólitískum átökum Sturlungaaldar, og reyndar allrar þjóðveldisaldar, heyrir það til undantekninga að konur afli sér stuðnings- manna meðal goða. Stjórnmál voru fyrst og fremst starf karla; hitt var svo annað mál hvort konur gætu haft áhrif á ákvarðanir þeirra.31 Þær konur sem gátu tekið beinan þátt í stjórnmálum tímabilsins voru oftast ekkjur. Jórunn auðga var „í þingi með“ Magnúsi Guðmundarsyni,32 og það sama er að segja um konur sem mynduðu vináttu- bönd; þær voru iðulega ekkjur. Hallgerður gat valið á milli þess að vera í ótryggu sambandi með Páli, sem hún virðist elska, eða búa með manni sínum, sem var bróðir goða, og njóta stuðnings Jóns Lofts- sonar, sem var valdamesti maður landsins. Valið var ekki erfitt. Hún valdi mann sinn og vináttu Jóns Loftssonar án tillits til tilfinninga sinna. Hallgerður er óskammfeilin og stekkur á milli manna eftir valdastöðu þeirra; hún er hálfgerður tækifærissinni sem notfærir sér fegurð sína og óvenjulega samningsaðstöðu til að verða sér úti um sérréttindi. Hún vill frekar vera í sambandi við goða en vera gil't bróður goða. Þegar hún þarf svo að velja á milli Páls og Jón Loftssonar er valið auðvelt, hún velur þann voldugri. Hallgerður hagar sér á sama hál.t og höfðingjar þjóðveldisaldar sem iðulega fórnuðu valdalitlum goða fyrir annan voldugri. Meðal goða landsins var tækifærisstefna dyggð. Frásögnin af Hallgerði leiðir hugann að sambandi hjóna í hjónaböndum sem stofnað var til að ráði feðra. Heimildir eru eins og við er að búast fáorðar um slík málefni. Af og til veita þær þó innsýn í samlíf hjóna. Yngvildur Þorgilsdóttir „varð ekki unnandi“ Halldóri eiginmanni sínum. Á meðan faðir hennar, goðinn Þorgils Oddason, lifði, var samband þeirra hjóna sæmilegt en eftir dauða hans „nýttu þau ekki af“.33 Svipaða sögu er að segja af hjónabandi Gissurar Þorvaldsson- ar og Ingibjargar Snorradóttur. Hjúskapur þeirra var „óhægr“ og var það mál manna að hún ylli meira en hann. „En þó voru ástir miklar af henni.“ Fór svo að þau skildu að lokum þrátt fyrir að feður þeirra reyndu að kaupa þau til „samþykkis“.34 Sturla Þórðar- son lýsir fyrsta hjónabandi föður síns á eftir- farandi hátt: Honum „bar eigi auðnu til al fella þvílíka ást til Helgu, sem vera átti, ok kom því svá, at skilnaðr þeira var gerr.“35 Að Sturla telur nauðsynlegt að undirstrika að ást- ir hafi ekki tekist á milli þeirra, og frásögnin af Gissuri og Ingibjörgu, bendir til þess að í mörgum slíkum hjónaböndum hafi það verið algengt. Jenny Jochens heldur því fram að stúlkur á íslandi á 12. og 13. öld hafi verið mönnum gefnar án þess að vera spurðar álits.36 Þessari fullyrðingu ber að taka með örlítilli varúð. Úlfheiður Gunnarsdóttir var „gift nauðig. En síðan lagði þokka á hana Ari Þorgeirsson ok átti viö henni börn fjögur."37 Að greint sé frá að Úlfheiður hafi verið gift nauðug bendir til þess að stúlkur hafi oft verið hafðar með í ráðum við makaval. Þær stúlkur sem giftar voru nauðugar gátu eignast elskhuga. Þegar höggva á Hákon Snorrason 1198 gengur erf- iðlega að finna mann til að vinna verkið. Loks býðst Sigurður grikkur lil þess. Þegar Hákon sér það segir hann: „Þat mynda ek ok helzt kjósa, því at frá þér em ek ómakligastr þeira manna, er hér eru. Ek tók við þér félausum, er þú komst út, ok veitta ek þér vist. En ek stóð þig þrisvar í hvílu hjá Guðrúnu, konu minni.“3# Foreldrar mismunuðu börnum sínum á þjóðveldisöld. Okkur er tamt að líta á sam- band foreldra og barna á miðöldum með aug- um samtímans. Feður og mæður hljóti að hafa elskað og stutt öll afkvæmi sín og börn for- eldra sína. Það hvarflar sjaldan að okkur að ást milli barna og foreldra er ekki erfðafræði- legur eiginleiki heldur er hún samfélagslega skilyrt. Því finnst okkur skjóta skökku við 78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.