Ný saga - 01.01.1997, Síða 81

Ný saga - 01.01.1997, Síða 81
s Konur og kvennarán á Islandi á 12. og 13. öld þegar sögurnar greina frá að foreldrar hafi metið böm sín mismikið. Börn voru metin að verðleikum og þau börn sem efnilegust voru talin urðu aðnjótandi ástar og virðingar for- eldra sinna og frænda. Egill Skalla-Grímsson „unni“ Böðvari, elsta syni sínum „mikit“, en Þorsteini, yngsta syni sínum „lítit; Þorsteinn var ok ekki við hann ástúðigr, en þau Ásgerðr [móðir Þorsteins] og Þorsteinn unnusk mikit.“39 Þetta viðhorf kom einnig fram við giftingar. Sturla Þórðarson segir að Þuríður Gissurardóttir unni Halldóru dóttur sinni meira en Álfheiði, og að hún myndi gefa Halldóru manni sem væri hennar verður. Álfheiði aftur á móti ætlaði hún að gifta manni sem gat séð sæmilega fyrir henni.40 Því er ekki úr vegi að álykta að þau börn sem voru í uppáhaldi foreldra sinna hafi gjarn- an verið höfð með í ráðum þegar þau voru gift. Við lestur Sturlunga sögu og annarra sam- tímasagna er ekki að sjá að konur, hvorki gift- ar né ógiftar, hafi mótmælt því að menn legðu þær í rekkju. í Porgils sögu og Hafliða er greint frá hefndaraðgerðum Más Bergþórs- sonar og Hrafns Finngerðarsonar gegn Hneiti í Árvík. Þær voru að Már skyldi leggjast „með dóttur bónda, en Hrafn með húsfreyju hans.“41 Það kemur engum á óvart að Hneiti mislíkaði þetta, en hvers vegna er ekki greint frá viðbrögðum kvennanna? Möguleg ástæða er að sagnaritarinn hafi ekki talið viðbrögð þeirra nægilega áhugaverð til að vera skráð á spjöld sögunnar. Einnig er hugsanlegt að sú regla hafi ríkt að konur ættu ekki að segja nei við slikri ágengni, það væri hlutverk eigin- manna þeirra, feðra eða frænda að gæta þeirra. Það er athyglisvert við þessar frásagnir, og aðrar frásagnir Sturlunga sögu sem fjalla um kynlíf forfeðra og formæðra okkar, að hug- takið nauðgun er ekki notað, þó svo að sam- kvæmt okkar mati hafi óhjákvæmilega verið um nauðgun að ræða. Þetta leiðir okkur að spurningunni hvort konur hafi haft æru í samfélagi þjóðveldisald- ar? Preben M. Sprensen telur í hinni miklu rannsókn sinni Fortœlling og œre að svo sé ekki. Þær hafi einungis haft sömu æru og feð- ur þeirra og eiginmenn.42 í nýlegri magisters- ritgerð frá sagnfræðistofnun Björgvinjarhá- skóla andmælir Anne Karin Moberg þessari skoðun og telur að konur hafi haft eigin æru. Helstu rök hennar eru þau að ef konur endur- spegluðu einungis æru feðra sinna og eigin- manna þá hafi persónulegir eiginleikar þeirra ekki skipt máli við hjónabandsstofnun, og að lýsingar á eiginleikum þeirra hefðu verið óþarfar í sögunum.43 Flestar þeirra frásagna sem fjallað er um hér styðja skoðun Prebens; það er ekki að sjá að brottnám kvennanna hafi verið smánarblettur á æru þeirra, heldur eiginmanna þeirra og frænda. Það er einungis í frásögninni af fylgikonunni Þórunni að talað er um að gera konu „svívirðing“. Þannig að líklega hafa þær ekki verið alveg ærulausar. Niðurstöður I pólitískum átökum 12. og 13. aldar notuðu goðarnir kvennarán til að niðurlægja and- stæðinga sína og ögra þeim. Konurnar urðu, eins og bæði fyrr og síðar, fórnarlömb í stríðs- leikjum karla. Þó að hinn pólitíski undirtónn ránanna hafi verið sterkur þá var hann af og til blandaður ást. Hugsanlega tíðkuðust kvennarán eingöngu á þjóðveldisöld. Heim- ildir eru að minnsta kosti engar um slíka at- burði eftir að ísland komst undir Noregskon- ung. Eðli hinna pólitísku átaka breyttist þá til muna og þau voru á engan hátt jafn blóðug og hörð og áður. Að auki urðu íslenskir höfð- ingjar embættismenn konungs og urðu að lúta þeim reglum sem hann setti. Annars er full þörf á ítarlegri rannsókn á kynlffi lorfeðra okkar og þar er af mörgu gómsætu að taka, til að mynda skriftaboðum Þorláks biskups: Firir þad skal minzst bioda. þess er j losta- seme er misgerl ath uakanda mannj. ef hann saurgaz af blijdlæti uith kono. Meira ef madr saurgaz af hondum sijnum sialfs. Meira ef madr saurgaz af trie borodo. mest ef madr saurgaz af annars karlmanz hond- um. Firir þessa hluti skal bioda knebediafoll ok bænahalld um langafosto. ok nockut af gagnfostum.44 I pólitískum átökum 12. og 13. aldar notuðu goðarnir kvennarán til að niðurlægja andstæðinga sína og ögra þeim 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.