Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 81

Ný saga - 01.01.1997, Qupperneq 81
s Konur og kvennarán á Islandi á 12. og 13. öld þegar sögurnar greina frá að foreldrar hafi metið böm sín mismikið. Börn voru metin að verðleikum og þau börn sem efnilegust voru talin urðu aðnjótandi ástar og virðingar for- eldra sinna og frænda. Egill Skalla-Grímsson „unni“ Böðvari, elsta syni sínum „mikit“, en Þorsteini, yngsta syni sínum „lítit; Þorsteinn var ok ekki við hann ástúðigr, en þau Ásgerðr [móðir Þorsteins] og Þorsteinn unnusk mikit.“39 Þetta viðhorf kom einnig fram við giftingar. Sturla Þórðarson segir að Þuríður Gissurardóttir unni Halldóru dóttur sinni meira en Álfheiði, og að hún myndi gefa Halldóru manni sem væri hennar verður. Álfheiði aftur á móti ætlaði hún að gifta manni sem gat séð sæmilega fyrir henni.40 Því er ekki úr vegi að álykta að þau börn sem voru í uppáhaldi foreldra sinna hafi gjarn- an verið höfð með í ráðum þegar þau voru gift. Við lestur Sturlunga sögu og annarra sam- tímasagna er ekki að sjá að konur, hvorki gift- ar né ógiftar, hafi mótmælt því að menn legðu þær í rekkju. í Porgils sögu og Hafliða er greint frá hefndaraðgerðum Más Bergþórs- sonar og Hrafns Finngerðarsonar gegn Hneiti í Árvík. Þær voru að Már skyldi leggjast „með dóttur bónda, en Hrafn með húsfreyju hans.“41 Það kemur engum á óvart að Hneiti mislíkaði þetta, en hvers vegna er ekki greint frá viðbrögðum kvennanna? Möguleg ástæða er að sagnaritarinn hafi ekki talið viðbrögð þeirra nægilega áhugaverð til að vera skráð á spjöld sögunnar. Einnig er hugsanlegt að sú regla hafi ríkt að konur ættu ekki að segja nei við slikri ágengni, það væri hlutverk eigin- manna þeirra, feðra eða frænda að gæta þeirra. Það er athyglisvert við þessar frásagnir, og aðrar frásagnir Sturlunga sögu sem fjalla um kynlíf forfeðra og formæðra okkar, að hug- takið nauðgun er ekki notað, þó svo að sam- kvæmt okkar mati hafi óhjákvæmilega verið um nauðgun að ræða. Þetta leiðir okkur að spurningunni hvort konur hafi haft æru í samfélagi þjóðveldisald- ar? Preben M. Sprensen telur í hinni miklu rannsókn sinni Fortœlling og œre að svo sé ekki. Þær hafi einungis haft sömu æru og feð- ur þeirra og eiginmenn.42 í nýlegri magisters- ritgerð frá sagnfræðistofnun Björgvinjarhá- skóla andmælir Anne Karin Moberg þessari skoðun og telur að konur hafi haft eigin æru. Helstu rök hennar eru þau að ef konur endur- spegluðu einungis æru feðra sinna og eigin- manna þá hafi persónulegir eiginleikar þeirra ekki skipt máli við hjónabandsstofnun, og að lýsingar á eiginleikum þeirra hefðu verið óþarfar í sögunum.43 Flestar þeirra frásagna sem fjallað er um hér styðja skoðun Prebens; það er ekki að sjá að brottnám kvennanna hafi verið smánarblettur á æru þeirra, heldur eiginmanna þeirra og frænda. Það er einungis í frásögninni af fylgikonunni Þórunni að talað er um að gera konu „svívirðing“. Þannig að líklega hafa þær ekki verið alveg ærulausar. Niðurstöður I pólitískum átökum 12. og 13. aldar notuðu goðarnir kvennarán til að niðurlægja and- stæðinga sína og ögra þeim. Konurnar urðu, eins og bæði fyrr og síðar, fórnarlömb í stríðs- leikjum karla. Þó að hinn pólitíski undirtónn ránanna hafi verið sterkur þá var hann af og til blandaður ást. Hugsanlega tíðkuðust kvennarán eingöngu á þjóðveldisöld. Heim- ildir eru að minnsta kosti engar um slíka at- burði eftir að ísland komst undir Noregskon- ung. Eðli hinna pólitísku átaka breyttist þá til muna og þau voru á engan hátt jafn blóðug og hörð og áður. Að auki urðu íslenskir höfð- ingjar embættismenn konungs og urðu að lúta þeim reglum sem hann setti. Annars er full þörf á ítarlegri rannsókn á kynlffi lorfeðra okkar og þar er af mörgu gómsætu að taka, til að mynda skriftaboðum Þorláks biskups: Firir þad skal minzst bioda. þess er j losta- seme er misgerl ath uakanda mannj. ef hann saurgaz af blijdlæti uith kono. Meira ef madr saurgaz af hondum sijnum sialfs. Meira ef madr saurgaz af trie borodo. mest ef madr saurgaz af annars karlmanz hond- um. Firir þessa hluti skal bioda knebediafoll ok bænahalld um langafosto. ok nockut af gagnfostum.44 I pólitískum átökum 12. og 13. aldar notuðu goðarnir kvennarán til að niðurlægja andstæðinga sína og ögra þeim 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.