Ritmennt - 01.01.2005, Page 24

Ritmennt - 01.01.2005, Page 24
JÓN AÐALSTEINN JÓNSSON RITMENNT Móðir mín var vissulega einnig trúuð kona, en engan veginn á sama hátt og föð- urfólk mitt. Ég held hún hafi til dæmis aldrei haft sömu afstöðu til þessa helgihalds og faðir minn og tengdaforeldrar hennar höfðu. Hún kom líka að mörgu leyti úr öðru umhverfi. Móðurafa mínum lcynntist ég aldrei, því að hann lézt nokkrum mánuðum áður en ég fæddist árið 1920. Hins vegar ólst ég upp með móðurömmu minni og man hana vel, enda dvaldist ég mörg sumur með henni og móðurbræðrum mínum á Giljum í Mýrdal. Hún lézt árið 1941, nær 88 ára gömul. Mörg síðustu ár sín lá hún rúmföst, en ég man vel, að hún hlustaði á útvarps- messur flesta sunnudaga í rúmi sínu og eins átti hún ýmsar guðsorðabækur, sem hún geymdi hjá sér og las oft í. Er mér minnis- stætt, að hún las oft í Passíusálmum séra Hallgríms Péturssonar. Þegar ég hugleiði nú um tilvist himna- bréfs ömmu (hér eftir til hægðarauka oftast skammstafað Hb), tel ég líklegt, að lcenn- ingar bréfsins hafi haft áhrif á líf hennar og að ég hygg allra eða flestra í fjölskyldunni, beint og óbeint, svo sem víða kemur fram í grein minni. Þá talaði faðir minn oft um það í mín eyru, að Meðallendingar hefðu verið þekktir fyrir það að sækja kirlcju sína vel á helgum dögum. Þar sem svo lítið er vitað um tilvist himnabréfa í Meðallandi, þori ég elckert að segja um það, hvort þau hafi getað haft hér einhver áhrif á aðrar fjölskyldur en fólkið mitt í Efri-Ey. Þó er það ekki ólíklegt, þar sem ég hef fengið ljósar fréttir um tilvist slíks verndarbréfs á brjósti annarrar lconu í Meðallandi, svo sem síðar verður getió. Annað gat vissulega haft áhrif á trúariðk- anir og trúrækni fólks hér á landi og þá að sjálfsögðu á forfeður mína í Meðallandi. í íslenzkum þjóðháttum sr. Jónasar Jónas- sonar á Hrafnagili fjallar hann einmitt um þennan þátt í lífi íslendinga. Hins vegar kemur hvergi fram lijá honum, að hann hafi jiekkt til himnabréfsins. Hann telcur samt ýmislegt fram, sem mátti elclci gera á sunnudegi eða gat verið hættulegt að gera. Hann segir meðal annars þetta á 362. bls.: „Sunnudagurinn var yfir höfuð mjög helgur í augum manna, einlcum mátti elclci nota hann til nolclcurrar vinnu. Það gerði minna til, þó að menn lyftu sér upp eða riðu út, þegar elclci var messað, eða fengju sér neðan í því eftir messu. Allt, sem vai vinnukyns, vai haiðlega fyiiiboðið." (Leturbreyting höf.) - Síðan telur sr. Jónas upp margt, sem hlýzt af því, ef unnið er við álcveðin verlc á sunnudegi. Elclcert af því lcemur sérstalclega fram í Hb. - En svo heldur hann áfram: „Fyrst eftir siðaslciptin og langt fram á 17. öld var haft „nónheilagt", það er hætt allri vinnu á laugardögum á nóni [lcl. 15]. Síðan færðist þetta niður á miðaftanið [lcl.18], og enda lengra, en lengi lrélzt það við að hætta vinnu talsvert fyrr á laugardagslcvöld- um, en endranær. Þannig var það algengt á fyrri hluta 19. aldar, og sumir gamlir hændur héldu enn þeim sið fram um 1870. Nú er það horfið." Og enn segir sr. Jónas: „Almennt vai það álitin synd að vinna nokkuð á sunnudögum, jafnvel bjaiga þunu heyi undan ligningu (Leturbreyting lröf.) eða bregða sér á sjó í ógæftum og aflaleysi, ef gott sjóveður lcom." Sr. Jónas lcemur svo með eigin liugleið- ingar sínar: „Menn slcildu það elclci, að menn gætu lílca dýrlcað guð með vinnunni, en töldu vinnuna bölvun og hegningu á 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.