Ritmennt - 01.01.2005, Síða 68

Ritmennt - 01.01.2005, Síða 68
ÁRMANN JAKOBSSON RITMENNT ar við táknrænt gildi munnsins, merkingu hans og hlutverk í einni stuttri frásögn í konungasagnaritinu Morkinskinnu sem að minni hyggju var sett saman snemma á 13. öld, en Morkinskinna er um margt sambærileg Heimskringlu þó að ólík séu verkin.4 Við fyrstu sýn virðist munnurinn ekki jafn virðulegur og ýmsir aðrir líkamshlut- ar. Hendur eru algeng tákn um styrk, og augun eru stundum kölluð spegill sálarinn- ar. Munnurinn leiðir á hinn bóginn ekki að sálinni heldur niður í maga, og eitt mikil- vægasta hlutverk hans er enda að innbyrða mat. Þannig virðist munnurinn fremur hafa líkamlegt en andlegt gildi. Hinu má þó elcki gleyma að munnurinn hefur grundvall- armerkingu í sjálfsskilningi mannsins sem vitsmunaveru. í munninum eru talfærin, og málið er það sem skilur manninn frá öðrum dýrum og gerir hann siðfágaðan. Munnurinn er ef til vill ekki mjög flókinn í sjálfu sér, miðað við þær flækjur sem tal- færin geta búið til í tungumálinu. Fjölbreytt og þversagnakennt hlutverk hans í mann- legu samfélagi er aftur á móti þeim mun áhugaverðara, það sem kalla mætti „hinn menningarlega munn".5 Ef við ímynduðum okkur kvarða sem liggur frá frumstæðni til fágunar (eða frá dýrinu til mannsins) og reyndum að raða þar líkamshlutum manns- ins á mætti staðsetja munninn á báðum endum þess kvarða og af þeim sökum einum getur munnurinn verið viðsjárvert sagnaminni í frásögn.6 Það blasir við að munnurinn er afar mik- ilvægur skáldum og norrænir menn hafa gert sér grein fyrir því. Hið fjölbreytta eðli munnsins kemur skýrt fram í goðsögn- inni um skáldskaparmjöðinn eins og hún birtist okkur í Eddu Snorra Sturlusonar.7 I þeirri goðsögn sameinast hið andlega og lík- amlega á sérlcennilegan hátt þar sem Oðinn bæði drekkur mjöðinn og skilar honurn út um líltamsop beggja enda líltamans. Með þessu upphefur hann andstæður hins fágaða og hins grófa, drykkju og kveðskapar sem sameinast í þessari goðsögn. Víða í norræn- um textum má svo finna vísanir til þessarar sagnar, ekki síst þó í Egils sögu, en Egill er ekki aðeins gjarn á að yrkja heldur einnig að æla úr sér miði.8 Vera kann að goðsögnin um skáldamjöðinn sé innblástur þeirrar frásagnar sem hér verður vikið nánar að. Eg átta mig þó ekki til 4 Það væri í of mikið lagt að gera hér rækilega grein fyrir Morkinskinnu og uppruna hennar, enda hefur hann verið umdeildur. Þess í stað vísast til nýlegrar bókar minnar um hana (Árrnann Jakobsson, Staður í nýjum heimi. Konungasagan Morkinskinna. Reykjavík 2002|. 5 Maud Ellmann hefur bent á margrætt tákngildi munns og matar í ágætri bók um fólk sem afneitar honum (The Hunger Artists: Starving, Writing & Imprisonment. London 1993, bls. 112). 6 Mannfræðingurinn Claude Lévi-Strauss notaði eins og alkunna er afstöðu til matar og einkum mun þess hráa og soðna til að hlutgera grundvallarand- stæður náttúru og siðmenningar sem honum voru hugleiknar (sjá ekki síst The Raw and the Cooked: Introduction to a Science of Mythology I. John og Doreen Weightman þýddu. New York 1969, frum- útg. Le Cru et le Cuit, 1964). 7 Edda Snorra Sturlusonar, bls. 82-85. 8 Umfjöllun um þetta efni krefst rækilegri köfunar en svo að unnt sé að ræða það í framhjáhlaupi. Carol Clover hefur rætt þetta og tekið saman mörg dæmi um skáld sem nota kenningar um að skáldskapar- mjöðurinn gangi fram af munni þeirra („Skaldic Sensibility," Arkiv för nordisk filologi 93 (1978), bls. 63-81. Jón Hnefill Aðalsteinsson minnist einn- ig á þetta í nýlegri bók („Trúarhugmyndir í Sona- torreki." Studia Islandica 57. Reykjavík 2001, bls. 74). 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.