Freyr

Ukioqatigiit

Freyr - 01.10.2004, Qupperneq 58

Freyr - 01.10.2004, Qupperneq 58
timburfleka voru bundin knippi af ijalldrapa og hris. „Garður er granna sættir“, segir í fomum lögum og hefur það síð- an fest sig í sessi sem málsháttur. Bændur hlóðu bæði túngarða og landamerkjagarða þegar byggð fór að þéttast eftir landnám. Víða vom túngarðar notaðir fram á 20. öld þó að vörslugildið hafí ekki verið mikið þegar sauð- og geitfé var annars vegar. Heyskapur var aðalstarf íslend- inga frá miðju sumri og fram á haust. Helgi J. Halldórsson lýsir heyskapnum frá landnámi fram á tuttugustu öld þannig: „Grasið var slegið með orfi og ljá, heyi rakað með hrífu, bundið í bagga með reipum og flutt heim á hestum eða jafnvel borið á baki það, sem næst er heygarði. Karlmenn slógu, en konur rökuðu. Eggert (Olafsson) segir, að samkvæmt Búalögum sé það metið meðalsláttumanns verk að slá á sléttu skák, sem var 30 faðmar á hlið. Sú flatarstærð kall- ast dagslátta. Dagsverk stúlku er að raka á eftir 3 karlmönnum og þurrka heyið.“ Lengi voru eingöngu notaðir is- lenskir ljáir, sem oftar en ekki bitu illa. Fram á 16. öld urðu menn að- allega að notast við lélegt íslenskt mýrarjám i ljáina en þá fór að fást betra innflutt járn. Þegar bitið þvarr i ljáum voru þeir hitaðir í eldi og dengdir á steðja. Þess vegna þurfti að vera smiðja á hverjum bæ og aðgangur að viðar- kolum, a.m.k. ein tunnu af kolum á býli. Vegna viðarkolagerðar þurfti árlega að fella mikið af skógi. Kolagerðin varð því ís- lensku skógunum dýrkeypt í ald- anna rás. Ljáimir vom bundnir við orfín með ólum. I þurra veðri var ljárinn ávallt laus. Séra Þórður Amason á Skarði á Landi fann upp á því um 1830 að smíða orfhólk úr jámi til að festa ljáina við orfín. Orfhólkamir breiddust ört út. Arið 1867 var farið að flytja til landsins skoska Ijái sem voru betri en þeir innlendu. Ymsir bændur notuðu orf og ljá fram yfír miðja 20. öld og slógu með þeim skækla á tún- um sínum eða jafnvel lítil tún. Allt fram á 19. ogjafnvel 20. öld treysti Qöldi bænda að mestu á út- beit og/eóa fjörabeit fyrir sauðfé og hross, vegna þess að þeir gátu ekki aflað nægra heyja fyrir búféð. Víða um sunnanvert landið voru engin fjárhús til. Ef jarðbönn urðu í langan tíma á vetuma féll sauðfé og hætta var á að fólk í heilu sveit- unum kæmist á vonarvöl. Landsnefndin (Landkommissi- onen) frá 1770 gerði tillögur um ýmsar framfarir á Islandi. Hún taldi að landbúnaður hefði jafnan verið tryggasti atvinnuvegur Is- lendinga eins og annarra þjóða. Þess vegna væri nauðsynlegt að bæta aðstæður í sveitum. Nefnd- inni var ljóst að tún vora þýfð sem jók erfíði við áburðardreifingu, slátt og þurrkun heys. Þar að auki vora tún á flestum jörðum óvarin, þvert gegn því sem átti að vera samkvæmt fomum landslögum. Eftir tillögun nefhdarinar gaf kon- ungur út svokallaða þúfnatilskip- un árið 1776. Samkvæmt henni var hverjum bónda gert skylt að slétta árlega sex ferfaðma (40 m2) í túni sinu fyrir hvem verkfæran karlmann. Einnig var fyrirskipað að öll tún ættu að vera fúllgirt. Þessari tilskipun var illa fram- fylgt, meðal annars vegna þess hve léleg verkfæri bænda vora. Þar að auki dundu Skaftáreldamir yfír skömmu síðar, sem felldu fé og fólk. Annáll Freys Járnbrautin austur I 5. og 6. hefti Tímarits Verkfræðingafélags íslands er grein eftir Geir G Zoéga vegamálastjóra, um “Járnbraut- armálið og samgöngumál Suðurlandsundirlendisins”. í fyrri hluta þessarar greinar er rakin skýrsla sú er Sv. Möller járnbrautaverkfræðingur sendi stjórnarráðinu á ársbyrjun 1924. Ræðir hún um rannsókn brautarstæðis- ins um stofnkostnað og rekstur brautarinnar. Stofnkostnaðaráætlun Möllers er kr. 6.926.000. Rekst- urstekjur fram yfir rekstursgjöld eru taldar muni verða kr. 8.000 á 2. rekstursári, og á 10. rekstursári kr. 223.000. Rekstursáætlunin var gerð af þeim í félagi Sv. Möller og L. Foss verkfr. forstjóra hagfræðideildar norsku ríkis- brautanna. Niðurlagsorð hennar eru þessi: “Áætlun þessi um rekstrarafkomu brautarinnar ásamt vissunni um möguleika til aukinnar ræktunar á Suður- landsundirlendinu sýnir, að naumast verður talið á nokk- urn hátt vafasamt, að samgöngubót þessi erfyllilega rétt- mæt frá viðhorfi almennra þjóðarhagsmuna”. Seinni hluti greinar vegamálastj. ræðir um: “fullkominn bifreiðaveg” austur. Er lauslega áætlað að hann kosti ca. 314 milj. kr. Hann yrði 67 km að Ölvusá, eða 8 km. lengri en vegur sá sem nú er. Frá Reykjavík upp fyrir Lögberg er gert ráð fyrir að nota gamla veginn, en þaðan ætti að leggja nýjan veg um þrengslin austur í Ölvus, (sömu leið og járnbrautin er ráðgerð). Við það vinst meðal annars að vegurinn yrði hæstur 100 metrum lægri en þar sem hann liggur nú á Hellisheiðinni. Ætti að halda uppi reglubundnum biflestaferðum á þessum vegi þarf að kaupa bifreiðar og vagna og snjór- uðningsvélar fyrir ca % milj. kr: og byggja stöðvar og vöruskýli fyrir ca. 300.000 kr., - til þess að flutt verði sama magn og járnbr. er ætlað að flytja. Verði far og farmgjöld hin sömu og fyrirhugað er á járnbr., er tekju- halli áætlaður kr. 45.000 á öðru rekstursári, en tekjuaf- gangur á 10 rekstursári kr. 145.000. Áætlunin um þess- ar bifreiðaferðir er í aðaldráttum gerð af vegamálastjórn- inni norsku. Árrti G. Eylands. Freyr 1925, bls. 51 - 52. | 58 - Freyr 7-8/2004
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Freyr

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Freyr
https://timarit.is/publication/863

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.