Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1928, Side 132

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1928, Side 132
98 TlMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA setrum aðalsmanna, Eg veit ekki hvernigj isálarfræðingar mynclu gera grein fyrir þessari nautn af vanskapnaðinum. Má vera að þeir telji mönnunum fróun að því að hafa fyrir augum það, sem þeim er óveglegra og ómerlcilegra; þeir nytu sinna eigtin yfirhurða þ'ess betur, sem augljósari væri skort- urinn hjá öðrum. Og reynsla er að minsta kosti fyrir því, að ekki er ótítt, er einhver maður hef-ir verið settur mikið ofar öðrum mönnum, að hann liafi þá liaft til- hneigingu til þess að draga lír vexti þeirra, sem með honum hafa átt að dvelja. Enginn staður hef- ir reynst verri til þess að ala upp menn með manndóm og sjálfstæði, heldur en konungahirðir eða höfð- ingja. Þar eru tafarlaust stýfðir vængir einstaldingsins, en rækt- aðir þeir eiginleikar, sem horfa í áttina til þrælslundar eða mann- dómsleysis. Þetta öfugstreymi mannlegrar lundar er í sjálfu sér mjog eftir- tektarvert. En þó er annað eftir- tektarverðara og raunalegra. Og það er, þegar vexti er kipt úr lieil- um þjóðum og kynþáttum, án þess að bent verði á, að það sé gert í raun og veru að nokkurs manns vilja eða af ásettu ráði. Og þetta er svo algengt, að svo að segja hver þjóð er sannfærð um, að þetta sé einmitt hennar saga. Allar þjóðir hafa þá trú, að þær hafi átt það, sem þær nefna sína gullöld, endur fyrir löngu. Þjóðsögur allra landa segja frá fornu tíma- bili, er menn voni dáðrakkir og snildin ríkti, þegar karlar voru göfugir tápmenn og konur voru spakar af viti og drenglundin var Iþeirra eðli. 0g þessi trú er ekki reist alveg í lausu íofti. Bak við liana er að minsta kosti sá sann- le'ikur, að því fer fjarri, að mönn- um liafi farið eins verulega fram á því tímabili, er sög’ur greina frá, og oftast er talið. Víst er um það, að ýmsir mannfræðingar telja “ Cro-Magmon” manninn, sem svo er nefndur og uppi var fyrir tutt- ugu þúsund árum, hafa verið bú- inn ágætari líkamsgáfum og meira lieilabúi en síðar hafi verið. Vér tölum að minsta kosti liættulega mikið um framþróim í mannlífinu. Réttara er vafalaust að tala um framvindu, eins og sumir eru þeg- ar farnir að gera. Mannlífið breytist sífelt, en því fer fjarri, að þær breytingar séu allar til meiri vaxtar eða æðra lífs. Fyrir þessa sök er það, að vér erum svo þráfaldlega að reka, oss á undarleg dæmi þess, að það sem er liugsjón vor í dag í einhverju efni—hugsjón, sem vér teljum ekki líklegt að nái fótfestu í fé- lagslífinu fyr en eftir langan tíma og eftir mikla baráttu, hefir ef til vill verið áður til í miklu ákveðn- ari mynd heldur en nú er. Það er eins og tekið hafi verið fyrir vöxt- inn, þegar framförin var allra mest, og alt hefir svo sigið aftur ofan í dverglíf og dáðleysi. Mark- vert dæmi þessa skilnings bar fyrir mig eigi fyrir löngu við lestur rit- gei'ðar eftir einn af hinum yngri sag’nfræðing'um Bandaríkjamanna. Hann er að rita um pólitíska hug- sjón hinna norrænari manna — Norðurlandabúa, Engil-Saxa og Þjóðverja og umfram alt Ameríku-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.