Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.10.1994, Síða 78

Læknablaðið - 15.10.1994, Síða 78
418 LÆKNABLAÐIÐ 1994; 80 — Jafnræði í framboði á þjón- ustu. Gagnrýni hefur koniið fram meðal annars vegna: — Ýmsir telja að þetta greiðslufyrirkomulag sé ekki nægilega afkastahvetj- andi. — Hætta verður á biðlistum. — Hagsmunaárekstrar geta orðið milli sjúklinga og þeirra er starfa í heilbrigðis- þjónustu. II. Greiðsla eftir afköstum: Fleiri aðilar en hið opinbera, það er sjálfstæð tryggingafélög bera ábyrgð á fjármögnun. Afköst eru skilgrein sem sjúkdómsgreining, sjúkdóms- meðferð eða legudagar á sjúkrastofnun. Þessi greiðslu- máti hefur að nokkru leyti tíðk- ast á Landakoti. Það sem mælir með þessu greiðslufyrirkomulagi er meðal amiars: — Afkastahvetjandi. — Fjármunir fylgja sjúkling- um. — Valfrelsi, en aukið valfrelsi sjúklinga eykur yfirleitt kostnað. — Síður hætta á hagsmuna- árekstrum. Gagnrýni hefur komið fram meöal annars vegna: — Stjórn og eftirlit með lieild- arkostnaði ekki nægileg. — Hætta á háurn heildarkostn- aði. — Hætta á oflækningum. — Há tíðni innlagna á sjúkra- hús. — Framboð á þjónustu oft mis- skipt. III. Blönduð kerfl: Föst fjárlög ásanit afkasta- hvetjandi kerfi: Markmiðið er að hafa gott eftirlit og stjórn á heildarkostn- aði en jafnframt að kerfið sé afkastahvetjandi. Á íslandi er svipað kerfi við Iýði í heilsu- gæslu. I Noregi hefur verið gerð tilraun með svipað kerfi á fjór- um sjúkrahúsum (1600 rúm) frá 1989 (4). Um 60% af tekjum sjúkrahússins koma frá fylkjum sem rammafjárlög, en 40% eru greiðslur frá tryggingastofnun. Síðarnefnda greiðslan skal vera afkastahvetjandi og fjármagnið fylgir sjúklingum. Ef framleiðni minnkar fá sjúkrahúsin minni greiðslu en ef hún eykst njóta þau góðs af. Svipuð tilraun var gerð í Dölum í Svíþjóð. Tilgang- urinn með þessari tilraun er að kanna hvort unnt sé að halda kostnaði í skefjum eða jafnvel minnka kostnaðinn þrátt fyrir að bæði sjúklingum og aðgerð- umfjölgi. Uttekt vargerð þrem- ur árum eftir að tilraun hófst. I ljós kom að kostnaður lækkaði ekki. það er framleiðnin jókst ekki en sjúklingum og aðgerð- um fjölgaði svo að heildarkostn- aður hækkaði um 7% (5). Vissulega hefur utanspítalaað- gerðum fjölgað á kostnað inn- anspítalaaðgerða en slík þróun hefur orðið á flestum bráða- sjúkrahúsum meðal annars á ís- landi. Það seni niælir með þessu kerfi er meöal annars: — Gotteftirlitmeðstjórnar-og heildarkostnaði. — Afkastahvetjandi að nokkru leyti. — Innlagnir á sjúkrahús færri en í afkastahvetjandi kerfi (Bandaríkin). Greiðsla fyrir legudag ásamt afkastahvctjandi kerfi. Galli við þetta kerfi er að erf- itt er að fylgjast með heildar- kostnaði. IV. Breska og sænska tilraunin (6,7) Samið er urn greiðslu fyrir heilbrigðisþjónustu milli heilsu- gæslulækna og stjórnenda sjúkrahússins, það er kaup- og sölukerfi. Læknaval er frjálst. Heimilislæknar ákveða í sam- ráði við sjúkling innlögn á sjúkrastofnun en hafa nokkurt valfrelsi í því efni. Heimilis- læknar eru ábyrgir fyrir greiðsl- um vegna valinnar þjónustu en ekki bráðabirgðaþjónustu (urn 20-30% af heildarkostnaði vegna sjúkrahúsvistar). Stuðst er við ákveðinn verðlista fyrir aðgerðir og er álitið að þar megi koma í veg fyrir ofrannsóknir og oflækningar. Sjálfstæðar nefnd- ir sjá um dreifingu fjárins, en engir læknar koma þar nálægt, það er aðskilnaður á milli þeirra er sjá um fjármögnun og frarn- leiðni! Þar með er til dæmis stoppað upp í helstu götin í Medicare-kerfinu í Bandaríkj- unum. Áhrifa sérfræðinga gætir lítils í þessum samningum. Læknamóttökur eru reknar sem einkafyrirtæki læknanna og er að nokkru leyti afturhvarf til eldri tíma rekstrarfyrirkomu- lags. Sjúkraliðum oghjúkrunar- fræðingum fækkar og virðist að- alsparnaðurinn felast í því! (8). Svipaðar tilraunir fara fram í Stokkhólmi og í Dölum í Sví- þjóð. Það sem mælir með þessu greiðslufyrirkomulagi er mcðal annars: — Þegar samið er um fast verð- lag virðist minni hætta á of- lækningum. Fjármunir fylgja sjúklingum. — Valfrelsi sjúklinga. — Heilsugæslan er betur í stakk búin að fylgjast með meðferð sjúklings. — Minni hætta á hagsmuna- árekstrum. Gagnrýni hefur koniið fram meöal annars vegna: — Erfiðara að hafa eftirlit með heildarkostnaði og faglegri þjónustu vegna þess að um marga samningsaðila er að ræða. — Verulega aukinn stjórnar- kostnaður.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.