Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 59

Læknablaðið - 15.06.1997, Page 59
LÆKNABLAÐIÐ 1997; 83 415 isþjónustu frá 1990 skulu heilsugæslustöðvar starfræktar í öllum byggðarlögum (gr. 12.1) og helst í starfstengslum við sjúkrahús (gr. 12.2 og 12.3) þannig að þjónustudeildir og starfslið nýtist fyrir hvort tveggja (gr.12.3). Stofnkostn- aður (Lög um heilbrigðisþjónustu gr. 18) og rekstrarkostnaður heilsugæslustöðva (gr. 18 og 20) skal greiðast af opinberum aðilum. Ekki er fjallað í lögunum um annað rekstrarform í heilsugæslu en hið opinbera, þótt óbeint virðist vera gert ráð fyrir því. Almannatryggingalög gera samt greinilega ráð fyrir sjálfstæðu starfi lækna samanber 34. gr. um greiðslur Trygg- ingastofnunar ríkisins fyrir hjálp lækna, sem hafa gert samning við stofnunina, en stofnunin hefur gert slíkan samning við heimilislækna, sem starfa utan heilsugæslustöðva. C. Sérfræðileg þjónusta utan sjúkrahúsa: Samkvæmt landslögum flokkast öll læknishjálp við fólk á ferli (það er sem krefst ekki vistunar á stofnun) undir heilsugæslu. I Lögum um heil- brigðisþjónustu gr. 19.1 kemur fram að slíka þjónustu skuli veita eftir því sem við á í tengsl- um við heilsugæslustöðvar (endursagt), en læknafélagið ályktaði (aðalfundur 1978), að „sérfrœðiþjónusta í heilsugœslustöðvum skyldi á hverjum tíma skipulögð af stjórnum viðkom- andi stöðva en ekki bundin í reglugerð í lögunum er ekki fjallað sérstaklega um sjálfstæða starfsemi sérfræðinga, göngudeildir eða svokölluð ferliverk (það er taxtavinnu sér- fræðinga við vinnu á göngu-/dagdeildum sjúkrahúsa). Ló gera Læknalög greinilega ráð fyrir sjálfstæðu starfi lækna samanber gr. 17 um auglýsingar, gr. 25 um lækningastarfsemi á eig- in ábyrgð og gr. 26 um aldurshámark á lækn- ingastofum. Almannatryggingalög gera einnig ráð fyrir sjálfstæðu starfi lækna (samanber 36. gr. um greiðslur Tryggingastofnunar ríkisins fyrir þjónustu þeirra lækna, er hafa gert samn- ing við stofnunina). Ráðherra hefur samkvæmt almannatryggingalögum heimild til þess að skilyrða greiðslu til sérfræðings eða stofnunar tilvísun heilsugæslu- eða heimilislæknis, (en þetta valdaframsal þings til ráðherra hefur verið véfengt í lögfræðilegu áliti Hreins Lofts- sonar hæstaréttarlögmanns 1995 samanber stjórnsýslulög, samkeppnislög og stjórnar- skrá). Ráðherra ákveður einhliða með reglu- gerð greiðsluhlutdeild sjúklinga úr eigin vasa fyrir veitta læknishjálp. Sérfræðiþjónustu utan sjúkrahúsa er hvergi getið í svonefndri Heil- brigðisáætlun íslands (Þingsályktun samþykkt 19. mars 1991). Læknafélagið hefur endurtekið hvatt Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið til þess að taka sjálfstæðan rekstur sérfræðinga inn í heilbrigðisáætlunina, „...enda verði hún (sérfrœðiþjónustan) áfram rekin samkvœmt samningi Lœknafélagsins við TR...“ (sam- þykkt aðalfundar LÍ nr. 4 1994, nr. 11 1995). Það er ótrúlegt að Alþingi íslendinga og starfs- fólki þessi hafi yfirsést óviljandi að geta um svo viðamikla þætti heilbrigðisþjónustunnar við af- greiðslu þingsályktunarinnar. Læknafélögin hafa skilgreint hlutverk göngudeilda og aðalfundur LÍ 1974 lýsti yfir „ánægju sinni með störf og álit“ göngudeildar- nefndar. Niðurstaða nefndarinnar var í stuttu máli sú, að á göngudeildum sjúkrahúsa skyldi ganga frá lausum endum eftir útskrift, sinna kennslu læknanema og sinna sjúklingum sem ekki væri unnt að sinna annarsstaðar. Arið 1985 fól aðalfundur LÍ stjórn LÍ „að taka upp viðræður við læknaráð stœrri sjúkrahúsa um, að halda starfsemi göngudeilda þeirra innan þess ramma, sem lœknasamtökin telja eðlileg- an“. Afstaða læknasamtakanna hefur ekki breyst og er sú, að ekki skuli byggja upp göngu- deildir til þess að keppa við sjálfstæðan stofu- rekstur lækna en að læknisfræðileg öryggis- sjónarmið, vísindavinna og kennsla skuli ráða því hvar þjónusta skuli veitt. 5. Launaumhverfi lækna og afkoma þeirra Eins og uppbygging og launaþróun íslensks heilbrigðiskerfis hefur orðið á undanförnum áratugum má heita að lífsviðurværi flestra ís- lenskra lækna byggi á starfi á fleiri en einum stað (til dæmis á fleiri en einni stofnun, í föstu starfi á stofnun og ráðgefandi á annarri, á stofnun og á eigin stofu eða í trúnaðarlæknis- störfum svo eitthvað sé nefnt). Eðlilegt er að læknar sem búa einatt yfir mjög sérhæfðri þekkingu, geti miðlað þeirri þekkingu á fleiri en einum stað gegn þóknun með sjálfstæðri verktöku. Það vinnufyrirkomulag er ef til vill hagstæðast sjúklingum og ekki síður heilbrigð- iskerfinu. Það er hinsvegar öllum ljóst, að veruleg mis- munun er í launagreiðslum til lækna innan stofnana fyrir sama starf: þessi mismunun er stundum umsamin af læknafélögunum („helg- unarálag“, það er ef læknirinn „helgar sig einni stofnun“) en útvaldir læknar fá aukagreiðslur (jafnvel tvöföldun fastra launa) í formi óunn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.