Sagnir - 01.06.2000, Side 33

Sagnir - 01.06.2000, Side 33
Hinsvegar getur ástæðan fyrir króknum verið kaupstefna á Hvítárvöllum, sem menn hafa haldið til að loknu þingi. Ástæð- an getur þó auðveldlega einnig verið sú að menn hafi viljað halda hópinn við jafnhátíðlega athöfn og skím er„ og því hafa þeir afráðið að ferðast allir saman hinn „syðri Reykjadal" og skírast í Reykjalaug í stað þess að fara hver í sína átt við Hall- bjarnarvörður. Eðlileg þjóðleið Vestfirðinga til Þingvalla var um Okveg og má sjá þess gott dæmi þegar Snorri Sturluson gifti dóttur sína Gissuri jarli Þorvaldssyni árið 1224: „Magnús biskup fór þetta sumar yfir Vestfirðingafjórðung. En þann tíma, sem hann var í Dölum, hafði Snorri inni boð þeira Gizurar ok Ingibjargar, dótt- ur Snorra, í Reykjaholti, því at honum [þ.e. Magnúsi] var þangat hægast til at sækja."20 Snorri hafði þá aðsetur í Stafholtí en gerir það af greiða við Magnús biskup, sem var á leiðinni suður til Skálholts, að halda brúðkaupið í Reykholtí svo hann þyrfti ekki að leggja krók á leið sína. Því má álykta sem svo að þjóðleið Vestfirðinga hafi legið um Reykholtsdalinn og þaðan upp á Ok- veg tíl Þingvalla. Til Reykholts lágu leiðir af norðanverðu Vesturlandi, Vest- fjörðum og Norðvesturlandi. Á hinn bóginn er aldrei sagt frá ferðum um Kaldadal í Sturlungu, en Hvítárvellir em á þeim tíma mikilvægur áfangastaður svo að líklegt er að umferð hafi verið meir um Reykholtsdalinn. Haraldur Matthíasson segir í grein sinni Fjallvegaferðir á Sturlungaöld að ferðir milli Norður- og Suðurlands hafi einkum verið um Kjöl eða Sprengisand. Hinsvegar sést það vel að oft leggja menn leið sína vestur fyrir jökla og er þá riðið um upp- sveitir Borgarfjarðar. í Sturlungu er ekki minnst á að það liggi vegur á milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar, en á nítjándu öld tíðkaðist að fara leið um Stórasand milli þessara héraða.21 Þess í stað var riðið um Húnavatnssýslur. Það voru þrjár meginleiðir farnar samkvæmt Sturlungu á milli Borgarfjarðar og Húna- vatnssýslu, Tvídægra, Arnarvatnsheiði og Holtavörðuheiði. Ef- laust hefur það verið algengt að þeir sem áttu leið á milli Norð- ur- og Suðurlands hafi valið þann kost að fara þessar leiðir í stað þess að fara um miðhálendið, einkum að vetri til.22 Samkvæmt Surlungu var algengast að fara um Tvídægru og Arnarvatnsheiði milli Norður- og Suðurlands, en skjaldnar um Holtavörðuheiði. Þó er í Sturlungu getið tveggja ferða yfir heið- ina, í annað skiptið þegar farið var frá Hítardal til Skagafjarðar, en í hitt skiptíð frá Miðfirði tíl Stafholts.23 Oftast er getið ferða um Arnarvatnsheiði og því má ætla það að hún hafi verið fjöl- förnust. Að öllum líkindum ræðst það af því, að um hana var styst að fara milli Skagafjarðar og Borgarfjarðar ef ekki var far- inn Stórisandur. Bæði Sturlunga og íslendingasögur greina frá mörgum ferða- lögum suður í Borgarfjörð frá ofanverðu Vesturlandi og Vest- fjörðum. Svo virðist að þjóðleiðir frá þessum landshlutum tíl Þingvalla hafi legið mikið til í gegnum Reykholtsdalinn. Þjóðleiðirnar yfir hálendið milli Mýra- og Dalasýslu lágu annarsvegar um Bröttubrekku en hinsvegar um Sópandaskarð og Langavatnsdal. Margar frásagnir eru í Sturlungu um ferða- lög um þessar leiðir, meðal annars þegar Gissur Þorvaldsson og Kolbeinn ungi Arnórsson fóru að Sturlu Sighvatssyni vestur í Dali árið 1238: „Þeir Gizurr ok Kolbeinn heldu flokkunum vestr um Bláskógaheiði ok höfðu þrettán hundruð manna. En er þeir kómu í Borgarfjörð, spurðu þeir, at Sturla var í Dölum. Riðu þeir þá vestr Brattabrekku."24 Frásögnin ber þess merki að þjóðleiðum hafi þá verið háttað á sama veg og síðar varð á nítjándu öld.25 Fleiri dæmi eru þessa. Til að mynda segir frá í Þorgils sögu og Hafliða þegar Hvamm- Sturla og Einar Þorgilsson frá Staðahóli ríða á Alþingi árið 1159: „...ok reið Sturla Langavatnsdal, en Einarr Brattabrekku."26 Lík- ast tíl hefur leiðin um Brattabrekku þó verið oftar farin en leið- in um Langavatnsdal og Sópandaskarð af þeirri einföldu ástæðu að hún er títtnefndari í sögunum. Frá Langa- vatnsdal hefur eflaust verið riðið um Stafholt og yfir eitthvert vaðið á Hvítá sem þar var, síðan inn Lund- arreykjadal og Uxahryggi eða Gagnheiði til Þing- valla.27 Lega Reykholts við þjóðbraut Hér að framan var drepið stuttlega á kenningu Helga Þorlákssonar um legu höfuðbóla við þjóðbraut á Sturlungaöld. Líklega hefur það sama verið uppi á teningnum hvað varðar Reykholt, því samkvæmt of- angreindri frásögn lágu þjóðleiðir mjög vel við staðn- um og getur það skýrt þá ákvörðun Snorra Sturlu- sonar að færa sig um set frá höfuðbólinu Borg, sem staðsett var einangrað frá öllum helstu þjóðleiðum við norðanverðan Borgarfjörð, tíl Reykholts sem var á krossgötum þjóðleiða á milli landshluta. Reykholt er á Sturlungaöld við þær þjóðleiðir sem lágu frá Alþingi íslendinga við Þingvöll, til ofan- verðs Vesturlands, Vestfjarða og Norðvesturlands. Helstu þjóðleiðir til neðanverðs Vesturlands og Snæ- fellsness voru um Stafholt, sem staðsett er í nágrenni Reykholts. Hvort tilviljun hafi ráðið um, þá átti Snorri Sturluson einnig Stafholt og sat þar tíl skiptís við Reykholt.28 Var nær ómöglegt að ferðast um Vest- urland án þess að eiga leið framhjá öðrum hvorum staðnum. Þetta kom sér vel fyrir Snorra og á með- fylgjandi mynd má sjá hversu þjóðleiðimar gegnum „Borgarfjarðartrektina" koma vel saman við áhrifa- svæðið hans. í því samhengi er áhugaverða tilvitnun um Reykholt á krossgötum að finna í Sturlungu þeg- ar Hrafn Oddson í Glaumbæ og Eyjólfur ofsi Þor- steinsson að Möðmvöllum í Hörgárdal telja sér stafa hætta af Þorgils skarða: „Riðu þeir Eyjólfr þá norðr til sveita ok settu Nikulás til í Kalmanstungu ok Egil í Reykjaholtí at gera sér njósn, ef þeir yrðu við „Borgarfjaröartrektin" (leiöir suöur um heiöarnar upp af Borgarfirði til Þingvalla). nökkurn ófrið varir eða flokkadrátt."29 Hvar væru njósnamenn þeirra betur staðsettir en við þjóðbraut? Varla getur verið að einhver sérstök hlunnindi hafi ráðið til um það að Snorri settíst að Reykholti, því samkvæmt jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín var staðurinn ásamt ítökum ekkert áberandi góður. Landgæði vom lítil og hlimnindi ekki góð.30 Aðrar ástæður geta þó hafa legið bak við staðar- val Snorra. Til að mynda gætí Hvítá átt þar hluta að 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.