Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 38

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 38
„Hví skal ég eigi gera þig þeitn líkastati er þú vilt líkastur vera, - en það er Óðitm?" Þorbjörg kona Páls Sölvasonar leggur til Hvamm-Sturlu tneð hnífi og stefnir í augað. var sóttur að málinu en hann var mestur höfðingi á Islandi og til hans var öllum stórmálum skotið. Jón „kvað í slíku sýnast mikinn ósóma og ágang" og kall- aði Hallgerði fyrir sig og virðist hafa þurft að beita miklum fortölum til að fá hana til að snúa aftur til bónda síns. Þessi frásögn er merkileg heimild sem sýnir að þrátt fyrir að Sturlunga snúist að mestu um valdabaráttu bryddir stundum á óheftum ástríðum. Síðar nam Sveinn sonur Sturlu Valgerði dóttur Hall- gerðar á brott og enn fóru málin undir Jón „og réð hann einn sem hann vildi og skipaði svo, að flestum líkaði vel."18 Ef til vill er verið með þessum forleik að sýna yfirburðastöðu Jóns Loftssonar sem valdamesta höfðingja landsins og tengsl hans við Reykhyltinga því þessi síðasti þáttur Sturlu sögu endar á árunum 1180-81 með alvarlegri deilu milli Hvamm-Sturlu og goðorðsmannsins Páls prests Sölvasonar í Reykholti, sem var bróðir Olafs prests á Helgafelli. Deildartungumálið ið eftir. En Jón náði að stöðva framgang hans og lækka í honum rostann án þess þó að særa stolt hans. Því áður en þingi lauk bauð hann „Sturlu barnfóstur og bauð heim Snorra, syni hans, og honum sjálfum til kirkjudags í Odda."21 f lok sögunnar má því líta svo á að bandalag Sturlunga og Oddaverja hafi myndast og það fullkomnar sætaskipti á valdastól Dalamanna og á sinn þátt í seinni tíma uppgangi Sturlunga.22 Hringnum er lokað með fóstri Snorra og það vísar aftur til fósturs Odda Þorgilssonar í upphafi sögunnar. Sturlungar stíga á sviðið Samkvæmt bókmenntalegri skilgreiningu má því segja að heildarhugmyndin að baki Sturlu sögu sé „að byggja upp með ákveðinni stígandi inngöngu Sturlu í hóp heldri höfðingja landsins" en greina jafnframt frá „inngöngu Sturlunga á leik- svið Islandssögunnar." Og að þeir hafi hugsanlega sjálfir „viljað hafa hönd í bagga með hvemig sú innganga liti út og með því lagt sinn fyrsta skerf í bókmenntalegri mótun íslandssögunn- ar."“ Þetta viðhorf kemur í sjálfu sér engan veginn á óvart því sagnaritun á tímum höfundar Sturlu sögu hlýtur að hafa verið að hluta til leit að formi sem hentaði vel svo ná mætti betur tök- um á hinni rituðu sagnalist. Afstaða höfundarins hlýtur að hafa sett mark sitt á sagnaritunina þá eins og nú. Færa má rök fyrir því eins og fram kemur hér að framan að Sturlu saga sé bók- menntalegt verk sem lúti að vissu leyti lögmáli frásagnarinnar en það þarf alls ekki að tákna að heimildargildi hennar sé minna fyrir vikið. I Sturlungasafninu greina fimm sögur og fyrsti hluti íslend- ingasögu frá atburðum sem gerast á tímabilinu frá 1117 til alda- móta og þær fjalla eins og reifað hefur verið hér að framan um deilur minni goða í héraði og sýnast smávægilegar ef litið er til þeirra örlagaríku atburða sem urðu á næstu öld. Efni sagnanna er nátengt efniviði Islendingasagna, deilurnar virðast stafa af persónulegum árekstrum, kröppum fjárhag og jafnvel ástamál- um. Atökin verða alltaf í héraði og goðarnir virðast halda fom- um völdum sínum í meginatriðum.24 En þó má ef til vill merkja það sem koma skal ef betur er að gáð því Sturlu saga er ágætt dæmi um goða á uppleið. Goði á uppleið í hinu svokallaða Deildartungumáli studdu mun fleiri höfðingjar Pál en Sturlu sem var ef til vill nýrík- ur utangarðsmaður í þeirra augum og kominn út fyr- ir áhrifasvæði sitt. Deilan snérist um flókið lögfræði- legt álitamál varðandi erfðir eftir Þóri prest í Deildar- tungu og konu hans Þorlaugu Pálsdóttur Sölvasonar. I frásögninni kemur fram eitt af þessum „aukaatrið- um sem flækja gang sögunnar" en gefa svo merkileg- ar heimildir um daglegt líf. Þar segir að Þórir hafi verið „auðmaður mikill... [og átt] hundrað kúgilda á leigustöðum og tíu lendur"19 sem sýnir að þegar á síðari hluta 12. aldar hafi ríkismenn verið farnir að safna jörðum og leigja út búfé. í samskiptum þeirra Páls og Sturlu stóð Páll höllum fæti og leitaði því til Jóns Loftssonar, sem var „allmikill vinur" Reykhylt- inga. Jón „kvað það eigi vel sama, að höfðingjar gengi við svo mikinn ójafnað á hendur svo dýrlegum kennimanni sem Páll var ...,,20og lofaði aðstoð sinni. Þótt Hvamm-Sturla hafi ef til vill ekki verið meðal jafningja kom hann fram af hörku, slægð og óbilgirni. Hann nýtti sér stöðuna út í æsar og hefði náð að efla völd sín og auð verulega ef kröfur hans hefðu geng- Goðorð á þjóðveldistímanum var ekki bundið við landfræði- leg mörk og því ekki landfræðileg eining heldur fyrst og fremst „mannaforráð." Grundvöllur þess var frjálst samband goða og bænda og gat bóndi sagt „sig í þing á alþingi eða á vorþingi ef hann vill, við þann goða er hann vill."25 Bændur gátu samkvæmt þessu valið sér nýjan goða ef þeim mislíkaði við þann gamla en afleiðingin gat orðið samkeppni og átök milli goða. Goðar þurftu því stöðugt að sýna hæfni sína og sá sem var fylginn sér og sigursæll í málaferlum naut æ meiri virðingar og æ fleiri bændur óskuðu þess að verða þingmenn hans. Þessi gagn- kvæmu bönd goða og bænda leiddu líklega til þess að raun- verulegt vald goðans hefur að mestu verið bundið við land- svæði sem næst höfuðbólinu. Það var kjarnasvæði goðorðsins. Aðalverkefni goða var að varðveita friðinn á kjarnasvæði sínu, skapa traust og trúnað og vernda bændur fyrir ágangi og áreitni. Mistækist það mátti búast við að goðinn missti virðingu sína og bændur teldu hagsmunum sínum betur borgið undir vernd annarra goða.26 Hins vegar var ekkert á móti því að einn og sami maðurinn gæti eignast fleiri en eitt goðorð og varð sú þróun ríkjandi er á leið. Hugmyndafræði Hvamm-Sturlu og hernaðaráætlun hefur 36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.