Sagnir - 01.06.2000, Side 63

Sagnir - 01.06.2000, Side 63
upp í guðsorði og góðum siðum en hafa ber í huga að ,,[e]ngin guðsþjónusta er góð nema skynsamleg."® Adeila hans snýr gegn ströngum lærdómi sem einungis miðar að utanbókarlær- dómi guðsorðsins en tekur lítt til skilnings barnsins. Björn segir: [Slíkur lærdómur er] vanhelgun Guðs nafns og venur þau [börnin] á skynlaust munnflapur fyrir Guði. Það spillir þeirra sinniskröftum, sem eyðast til að læra mikið buldur utanbókar og mælgi þá, sem barnið skilur ei betur en klaufdýr eða flóðdýr, veit ekki heldur hvað það þylur og hugsar aldrei til að fá það sem bænin upp telur.61 Mikilvægt er að fólk átti sig á því að böm fæðast ekki fullorðin og hafa því aðrar þarfir, annan skilning. Þau þurfa tíma til þess að leika sér vegna þess að leikur þeirra er ríkur þáttur eðlilegs þroskaferils. í þessu sambandi nefnir Björn sérstaklega dansinn og kosti hans fyrir andlegt og líkamlegt heilbrigði, en dans hafði mjög verið litinn hornauga á lærdómsöldinni. Allt „leikfang og skemmtan" verður þó að vera innan skynsamlegra og synd- lausra marka og er hlutverk móðurinnar að gæta þessa í hví- vetna. Björn kallar þær mæður sem enga leiki og dansa vilja sjá „forneskjukonur" sem kúgi „meyjamar til að hanga jafnan við leiðinlegar luntasetur og ólundar handaskol."62 Geðslag barna og upplag er misjafnt og ber að taka tillit til þess við uppeldið og forðast að hafa olnbogabarn.63 Alltaf skal uppeldið þó miðast við að það sé börnunum sjálfum og föður- landinu til gagns.64 En magnaðasta kaflann í ritum Björns sem lýtur að viðhorfum til barna má finna í Atla. Svo virðist sem ís- lendingar hafi á tímum harðinda og volæðis þótt ungbarna- dauði jafnvel blessun í hörðu ári. Björn tekst svo sannarlega á flug þegar hann andmælir þessu viðhorfi sem honum þykir ómannlegt og óguðlegt í alla staði. Börn telur Björn guðsgjöf og velgjörðir og synd að árna þeim feigðar. Slík hugsun sé sprottin „af vantrú, leti eða grimmd." Og þegar Atli tjáir öldungnum að þau séu best komin í himnaríki svarar hann fullum hálsi: Mikill trúmaður gjörist þú nú að þú vilt senda börn þín upp í himin. En þetta er yfirvarp því að réttari raun er þér það innan brjósts að bömin eti ei af því sem Guð gef- ur þér. Þessi þín hræsni getur þó ekki náð út yfir ræktar- leysi þitt svo það hyljist. Fyrst þú unnir ekki börnum þínum lífs vegna þess þú þarft að klæða þau og fæða svo lætur þú sem þú gimist þeirra sáluhjálp, einasta af því þau eta þá ekki frá þér. En þyrftir þú að fæða þau á himni þá myndir þú fá þeim annarstaðar dvöl. Börnin erfa landið og því hlýtur heill allra og framtíð lands og lýðs að vera undir því komin að foreldrar elski böm sín og hlúi að þeim.65 Sýn Björns á heimilið og fjölskylduna er í fullu samræmi við sýn hans og stuðning við gamla samfélagið. Uppeldishugmynd- ir hans em í anda upplýsingarinnar, boða aukið umburðarlyndi, aukinn skilning, minnkandi refsihörku, en er á engan hátt beint gegn ríkjandi samfélagsskipan.66 Ný mynd - í gömlum ramma I þessari grein hefur afstöðu Björns til gamla samfé- lagsins, stjórnskipunar, atvinnuvega og stétta, fjöl- skyldu og heimilis, föðurlandshugmynda og uppeld- ishugmynda verið gerð skil. Rökstudd er sú niður- staða að um leið og Björn var áhangandi ríkjandi samfélagsforms, gamla samfélagsins, var hann braut- ryðjandi í búfræðum, dyggur þjónn upplýsingarinn- ar og baráttumaður fyrir bættum lífsháttum og lífs- kjörum. Björn barðist undir merkjum skynsemi, upp- fræðslu og nýjunga. Trú hans á getu mannsins til að hafa afgerandi áhrif á líf sitt og afkomu var augljós leggur upplýsingarinnar og var beint gegn lútersk- um rétttrúnaði árnýaldar. Sjálfur sýndi hann trú sína í verki og vann ötullega að framkvæmdum og ruddi braut nýjunga. Björn skildi eftir sig gnægð heimilda sem vitna um stórhug hans, einnig á öðrum sviðum en hér hef- ur verið fjallað um. A efri árum snéri Björn sér nokk- uð að ritstörfum og sinnti þá mörgum hugðarefnum sínum. Hann snéri guðsorðaskýringum úr þýsku, rit- aði nokkuð af sagnfræði (t.d. um ævi Eggerts Ólafs- sonar) og lagði stund á málfræði. Árangur þess síð- astnefnda er orðabók yfir gamalt og nýtt íslenskt mál með latneskum þýðingum. Vitnar hún um djúpa þekkingu Björns og eljumikið starf á þessu sviöi.67 Má af þessu ráða að enn er margt ósagt um hugarheim þessa ágæta prests, svo ekki sé minnst á guðfræði hans. Verður slíkt að bíða betri tíma og aukins rúms. Birni er ágætlega lýst í heimildum, s.s. stuttu ævi- ágripi og mannlýsingu séra Björns Þorgrímssonar (1750-1832), en hann þekkti nafna sinn síðustu æviár hans.68 Sjálfur reisti hann sér verðugan minnisvarða í þekktu ljóði, Ævitíminn eyöist,m og lýsir þar hugsjón- um sínum og hugarheimi betur en nokkur annar. Því er við hæfi að ljúka þessu erindi með orðum Björns sjálfs: Æfitíminn eyðist, unnið skyldi langtum meir, sízt þeim lífið leiðist, sem lýist þar til útaf deyr, þá er betra þreyttur fara að sofa nær vaxið hefur herrans pund en heimsins stund líði í leti og dofa. Eg skal þarfur þrífa þetta gestaherbergi, eljan hvergi hlífa sem heimsins góður borgari, einhver kemur eptir mig, sem hlýtur, bið eg honum blessunar, þá bústaðar minn nár í moldu nýtur. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.