Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Síða 8

Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Síða 8
94 HELGAFELL Kjördæmaskipun, er byggist á skiptingu landsins í nokkur stór kjördæmi, er ekki gallalaus, en kostir hennar fara mjög eftir því, hvernig hún er framkvæmd í ein- stökum greinum. Skal nú drepið á nokkur atriði, sem máli skipta. Það er einkenni hlutfallslcosninga í stór- um kjördæmum, að hún ýtir undir fjölgun flokka og veitir litlum flokkum hagstæð vaxtarskilyrði. Eins og stjórnmálaástandið er hér á landi, verða menn að sætta sig við þetta, þar sem betri lausn er ekki fáanleg. Hversu alvarlegur ókostur þetta verður, fer þó mjög eftir ýmsu, einkum stærð kjör- dæma. Séu einstök kjördæmi mjög stór, t. d. með 15 þingmenn eða fleiri, er mikil hætta á, að ýtt verði undir smáflokka. Það væri heppilegast, að ekkert kjördæmi hefði fleiri en 8—9 þingmenn, svo að hvergi sé hægt að koma að manni með minna en 12—15% atkvæða. Af þessu leiðir m. a., að skipta ætti Reykjavík í tvö kjördæmi. Jafnframt er æskilegt, að kjördæmin hafi sem jafnasta þingmannatölu, svo að að- staða flokka sé sem líkust, hvar sem þeir eiga fylgi sitt. f tillögum Sjálfstæðismanna, eins og Tíminn birtir þær, er ekki gert ráð fyrir, að neinn landshluti fái færri þingmenn en nú, nema Austurland, en þar fækkar um hinn dýra þingmann Seyðfirðinga. Eætt er við þingmönnum, einkum í Reykjavík og á Suðvesturlandi, en þó hvergi nærri svo, að jafnrétti náist um fjölda kjósenda á þing- sæti. Ef til vill er af pólitískum ástæðum óumflýjanlegt að sætta sig við þetta órétt- læti, ef koma á kjördæmabreytingunni fram. En eigi þessi skipting þingmanna- fjöldans að vera til frambúðar, eru öll líkindi til þess að hún verði eftir því rang- látari sem lengra líður, þar sem ekkert bendir til þess, að fólksflutningar hér inn- anlands muni minnka næstu áratugi. Það virðist því nauðsynlegt, að skipting þingsæta á kjördæmi byggist á einhverri almennri reglu, sem fullnægi tveimur meg- inskilyrðum. f fyrsta lagi, að skipting þing- sæta sé eins réttlát miðað við mannfjölda í hverju kjördæmi og unnt er að fá nú- verandi Alþingi til að samþykkja, en í öðru lagi, að endurskipting þingsæta fari fram með vissu millibili, t. d. á tíu ára fresti eftir hvert aðalmanntal, svo að tryggt sé, að fólksflutningar hafi ekki í för með sér vaxandi misrétti í framtíðinni. Hugsanleg regla væri t. d. sú, að hvert kjördæmi fengi tvö eða þrjú þingsæti án tillits til mannfjölda, en öðrum kjördæma- kjörnum þingmönnum verði síðan skipt eftir mannfjölda. Með þessu móti myndu fámennari kjördæmin hafa tiltölulega fleiri þingmenn, en því misræmi væri þó ákveðin takmörk sett. Kjördæmaskipunin er svo mikilvægur þáttur stjórnskipunarinnar, að nauðsyn ber til, að sem mest eining ríki um réttlæti hennar hverju sinni. Slík eining er óhugs- andi til lengdar nema fastar reglur séu settar um reglubundna endurskoðun henn- ar á nokkurra ára fresti. Slíkar reglur gilda t. d. í Bandaríkjunum og eiga vafalaust drjúgan þátt í því, að stjórnskipun þeirra hefur haldizt lengur óbreytt og notið meiri almennrar hylli þjóðarinnar en dæmi eru til annars staðar. Eftir breiðfylkingu vinnustéttanna svo- nefndu undir forystu allra vinstri flokkanna, kann ríkisstjórn Alþýðuflokks- ins að virðast veikur reyr. En oft veltir

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.