Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Qupperneq 60

Nýtt Helgafell - 01.12.1958, Qupperneq 60
146 HELGAFELL ismans og aftur til þjóðernisstefnunnar, virðist manni samt ávallt hafa verið trúr aðdáandi Nietzsches hið innra með sér. Hinn storma- sami lífsferill hans kemur manni svo sannar- lega fyrir sjónir á þann hátt, að liann sé óslitið æfintýri „ofurmennisins“, sem er sí- fellt að leita að tækifærum til þess að prófa drauma sinnar eigin dýrðar og vegsömunar. Það væri þó með öllu ósanngjarnt að líta á þetta sem yfirborðskenndan leik kvikmynda- hetjunnar. Frá því að hann ritar La Tentation de l’Occident og unz La Psychologie de l’Art birtist, skeður þó meira en venjuleg skipting á leiktjöldum. Arið 1926 var Malraux önnum kafinn við að lýsa yfir sögulegu hruni Evrópu, „þessarrar aldar, þegar aðeins dauðir sig- urvegarar sofa.“ Kommúnísk uppreisn lit- aðra þjóða heimsins virtist það eina, sem veitti honum einhverja von; en hversu tví- ræð og óljós var ekki hollusta hans við þann málstað. í bók sinni La Condition Humaine flögrar hann millum karlmannlegrar hug- sjónar sinnar um nýtt bræðralag mannkyns- ins og ölvaðrar þrár eftir athöfn og átökum, aðeins vegna þeirra sjálfra. I bók sinni Le Temys du Mépris ákallar hann bræðralags- hugsjónina enn ákafar en áður og telur hana vera eina og síðasta bjargráðið gegn sturlun og örvæntingu níhilismans. Þessi samúð hans átti sér stoðir í veruleikanum og var vígð þeim fórnum, er náðu hámarki sínu, er óþekkt- ur félagi bjargaði Kassner, kommúnistafor- ingjanum, undan pyndingum nazista. En framkvæmdi félaginn þessa dáð af eigin hvöt- um eða eftir fyrirskipunum frá flokksforyst- unni? Og getur nokkurt bræðralag livílt á öðrum stoðum en frelsi og ábyrgð einstak- lingsins? „Efnahagsleg þrælkun er óbærileg,“ var Alvear gamli látinn segja í L’Espoir, „en ef við, til þess að geta gengið af henni dauðri, neyðumst um leið til að efla og auka þrælkun á sviði stjórnmálanna, eða hernaðar eða trúarbragða eða lögregluvalds, hvað gerir það mér til í samanburði við hitt?“ Það er eins með byltingarnar og trén í skóginum, þær verður að dæma eftir þeim ávexti, sem þær bera, ekki þeim fórnum, sem þær kosta. Ég veit, að þetta eru aðeins einstök dæmi og það þarf fleiri en eina og jafnvel fleiri en tvær svölur til þess að gefi gott sumar. En þau benda þó á leið til frelsunar, örugga leið út úr myrkviði nihilismans, og þessi leið á sér upptök í þeim ákveðna og óútmáanlega eiginleika, sem á sér djúpar rætur í eðli livers manns. En svó ég snúi mér aftur að efninu. Það ákveðna, andlega ástand, sem ég vildi taka til umræðu, er náskylt þeim dæmum, sem ég hef nefnt. Eigi að síður fer það sínar eigin götur og hefur sína sérstæðu þýðingu. Það á sér til dæmis aldrei upphaf í lieimspekilegum eða vísindalegum sannfæringum, heldur nærri ávallt í einfaldri og ósjálfráðri uppreisn gegn umhverfinu, annaðhvort innan fjölskyldunnar eða félagsheildarinnar. Einn góðan helgidag hættu sumir okkar að fara til messu, ekki einungis sökum þess, að við álitum kenningar kaþólskrar kirkju vera allt í einu orðnar fals- kenningar, heldur sökum þess, að við fyllt- umst leiða við návist þess fólks, sem sótti kirkju með okkur, og við fórum að draga okkur eftir félagsskap þeirra, sem ekki gengu til kirkju. Uppreisn unga mannsins gegn því, sem hefðbundið er, mun vera mjög algengt fyrirbrigði á öllum tímum og í öllum löndum, og ástæður lians eru áhorfandanum ekki alltaf fullljósar. Eftir því hverjar aðstæðurnar eru og hvernig atvikin ber að, getur þetta leitt hinn unga mann út í að ganga í útlendinga- hersveitirnar, fremja einhvern algengan glæp, gerast kvikmyndaleikari, ganga í klaustur eða aðhyllast einhverja.r öfgastefnur í pólitík. Það, sem einkenndi okkar uppreisn, var val okkar á félögum. Úti fyrir litlu þorpskirkj- unni okkar stóðu hinir snauðu og landlausu bændur. Það var ekki sálarlíf þeirra, sem dró okkur til sín; það var neyð þeirra. Þegar valið hefur einu sinni verið ákveðið, þá kem- ur það, sem á eftir fylgir, af sjálfu sér, eins og reynslan hefur margoft sýnt. An minnstu tilraunar til andstöðu, já, jafnvel með hinum alkunna ákafa nýliðans og trúskiptingsins, fcllst maður á málfar, merki, skipulag, aga, aðferðir, stefnuskrá og kenningar þess flokks,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.