Helgafell - 01.12.1955, Page 92

Helgafell - 01.12.1955, Page 92
90 HELGAFELL leika, ummyndar hann hann á augabragði með töfrasprota sínum og snýr hon- um í fegurð. Þetta er gullgerðarlist, þetta eru töfrar'V) Efni allra listaverka er sótt í mannlega reynslu, reynslu mannsins af sjálf- um sér, öðrum mönnum og náttúrunni. I þessum skilningi tala listamenn oft um náttúruna sem ótæmandi uppsprettu allra lista, hinn eilífa lærimeistara þeirra, hina miklu spekibók, sem öllum stendur opin, en fáir kunna að lesa. Sú skoðun hefur lengi ríkt, að náttúran legði mönnum til efnið, en hin list- ræna sköpun væri í því fólgin að gefa þessu efni fagurt form. Mikill hluti fagur- fræði 19. aldarinnar snerist um þessi tvö hugtök, form og efni, og má greina að tvær meginstefnur hennar eftir því, hvort menn töldu fegurðina fólgna í formi listaverksins eða í efni þess. Allar tilraunir til að skilja að form og efni listaverka hafa komizt í ógöngur. Þeir fagurfræðingar, sem töldu fegurðina fólgna í forminu, urðu,að játa, að áhrif listaverksins yrði meiri, ef við form- fegurðina bættist efnisgildi, og hinir, sem héldu fram efnisgildinu, gátu ekki lokað augunum fyrir því, að efmð yrði áhrifaríkara, ef það væri klætt í fag- urt form. Sannleikurinn virðist vera þessi: Að vísu er hægt, í vissum skilningi, að greina að form og efni Iistaverka.en hvorugt þeirra einangrað, tekið út af fyrir sig, er fagurt eða listrænt. Aðeins eining þeirra er listræn eða fögur. Þetta merkir, að í list hefur efnið ávallt form og formið tjáir ávallt eitthvert efni. I listaverkum eru form og efni ekki tveir aðskildir og sjálfstæðir þættir, heldur er þar um frumrænan samruna þeirra að ræða, svo að hvorugt er þar til án hins. I listaverkum hefur allt form merkingu, það tjáir eitthvað, og efn- ið, innihaldið, hefur ávallt eitthvert form. Þetta tvennt er óaðskiljanlega sam- runnið. Formið fellur ekki einungis að efninu, heldur renna þau saman, þann- ig, að hvorugt á sér sjálfstæða tilveru án hins. Þegar skáldið yrkir kvæði, veit það ekki fyrirfram, hvernig það á að vera. Skáldinu er ólíkt farið og húsgagnasmiðnum.sem hefur hjá sér mál og teikningu af borði og veit þvi fyrirfram, hvernig borð hann ætlar að smíða. Hugarsýnir og tilfinningar skálds- ins klæðast æ ákveðnari mynd, eftir því sem lengra líður á sköpunarstarfið. Aðeins í fullortu kvæði sér skáldið, hvert markmið sitt hefur verið. Um leið og ljóðið tekur á sig fastara form, verður merking þess eða efni að sama skapi ákveðnara. M. ö. o. þróun forms og efnis kvæðisins í huga skáldsins er eitt og hið sama. I misheppnuðum listaverkum er eining forms og efnis rofin. Bæði efni og form verða að gagntaka hug listamannsins. Þess vegna velur góður listamaður sér aldrei einskisvert efni, né kastar höndunum til formbúnings þess efnis, sem honum er kært. Ef hann reynir þetta, mistekst honum að skapa listaverk. Verk hans verður sjálfu sér sundurþykkt, í því verður vart tvískinnungs, þar sem eining forms og efnis eru rofin. Sannur listmaður ber jafna lotningu 1) Rodin: L’Art, París 1911.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.