Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 92

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 92
90 HELGAFELL leika, ummyndar hann hann á augabragði með töfrasprota sínum og snýr hon- um í fegurð. Þetta er gullgerðarlist, þetta eru töfrar'V) Efni allra listaverka er sótt í mannlega reynslu, reynslu mannsins af sjálf- um sér, öðrum mönnum og náttúrunni. I þessum skilningi tala listamenn oft um náttúruna sem ótæmandi uppsprettu allra lista, hinn eilífa lærimeistara þeirra, hina miklu spekibók, sem öllum stendur opin, en fáir kunna að lesa. Sú skoðun hefur lengi ríkt, að náttúran legði mönnum til efnið, en hin list- ræna sköpun væri í því fólgin að gefa þessu efni fagurt form. Mikill hluti fagur- fræði 19. aldarinnar snerist um þessi tvö hugtök, form og efni, og má greina að tvær meginstefnur hennar eftir því, hvort menn töldu fegurðina fólgna í formi listaverksins eða í efni þess. Allar tilraunir til að skilja að form og efni listaverka hafa komizt í ógöngur. Þeir fagurfræðingar, sem töldu fegurðina fólgna í forminu, urðu,að játa, að áhrif listaverksins yrði meiri, ef við form- fegurðina bættist efnisgildi, og hinir, sem héldu fram efnisgildinu, gátu ekki lokað augunum fyrir því, að efmð yrði áhrifaríkara, ef það væri klætt í fag- urt form. Sannleikurinn virðist vera þessi: Að vísu er hægt, í vissum skilningi, að greina að form og efni Iistaverka.en hvorugt þeirra einangrað, tekið út af fyrir sig, er fagurt eða listrænt. Aðeins eining þeirra er listræn eða fögur. Þetta merkir, að í list hefur efnið ávallt form og formið tjáir ávallt eitthvert efni. I listaverkum eru form og efni ekki tveir aðskildir og sjálfstæðir þættir, heldur er þar um frumrænan samruna þeirra að ræða, svo að hvorugt er þar til án hins. I listaverkum hefur allt form merkingu, það tjáir eitthvað, og efn- ið, innihaldið, hefur ávallt eitthvert form. Þetta tvennt er óaðskiljanlega sam- runnið. Formið fellur ekki einungis að efninu, heldur renna þau saman, þann- ig, að hvorugt á sér sjálfstæða tilveru án hins. Þegar skáldið yrkir kvæði, veit það ekki fyrirfram, hvernig það á að vera. Skáldinu er ólíkt farið og húsgagnasmiðnum.sem hefur hjá sér mál og teikningu af borði og veit þvi fyrirfram, hvernig borð hann ætlar að smíða. Hugarsýnir og tilfinningar skálds- ins klæðast æ ákveðnari mynd, eftir því sem lengra líður á sköpunarstarfið. Aðeins í fullortu kvæði sér skáldið, hvert markmið sitt hefur verið. Um leið og ljóðið tekur á sig fastara form, verður merking þess eða efni að sama skapi ákveðnara. M. ö. o. þróun forms og efnis kvæðisins í huga skáldsins er eitt og hið sama. I misheppnuðum listaverkum er eining forms og efnis rofin. Bæði efni og form verða að gagntaka hug listamannsins. Þess vegna velur góður listamaður sér aldrei einskisvert efni, né kastar höndunum til formbúnings þess efnis, sem honum er kært. Ef hann reynir þetta, mistekst honum að skapa listaverk. Verk hans verður sjálfu sér sundurþykkt, í því verður vart tvískinnungs, þar sem eining forms og efnis eru rofin. Sannur listmaður ber jafna lotningu 1) Rodin: L’Art, París 1911.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.