Helgafell - 01.12.1955, Page 95

Helgafell - 01.12.1955, Page 95
LIST OG EFTIRLÍKING 93 ustu raunhyggjumanna draga upp mjög stytta og ófullkomna mynd af sálar- lífi þeirra manna og þeim atburðum, sem þeir hafa tekizt á hendur að lýsa. Hin raunsæjasta orðlist er því ekki rétt spegilmynd mannlífsins. Zola, forvígis- maður raunsæisstefnunnar, var nógu mikill hstamaður til að skilja þetta. Hann segir einhversstaðar: „Une oeuvre ne sera jamais qu’un coin de Ia nature vu á travers un tempérament“, en það er í lauslegri þýðingu: Listaverk er aldrei nema örlítið brot af náttúrunni eins og hver maður skilur hana samkvæmt eðli sínu. Skáldið líkir ekki blint eftir náttúrunni frekar en aðrir listamenn. Það er aldrei bundið af fyrirmyndinni. í mannlýsingum styðzt það ekki nærri alltaf við raunverulegar fyrirmyndir, sem það breytir svo og lagar í hendi sér. Yms- ar mannlýsingar í skáldverkum eru hrein hugsmíði. Eftirlíking eða stæling er eitt þeirra hugtaka í fagurfræði, sem notað er í fleiri en einni merkingu. Þetta hugtak er margrætt og óákveðið og veldur því notkun þess oft ruglingi. I þrengstu og bókstaflegri merkingu er eftirlíking stæling á svipbrigðum, látæði og hreyfingum annars manns, eða það sem kallað er eftirhermur. Eftirlíking af þessu tagi er ekki list, og hinn mesti mis- skilningur er að rugla saman leikara og hermikráku. Leikarinn þarf ávallt á skapandi ímyndunarafli að halda til að túlka skapgerð þeirrar persónu, sem hann leikur. í öðru lagi er talað um eftirlíkingu, þegar maður gerir tilraun til að gera nákvæma eftirmynd af náttúrlegum hlut, eða hlut, sem einhver annar maður hefur gert. Stælandinn þarf hér engan veginn að nota sömu að- ferðir og sá, er fyrirmyndina gerði. Hann vill einungis ná sama árangri. Nú er oft talað um eftirlíkingu í enn annarri merkingu, og getur þessi tegund eftirlik- ingar hafizt til listrænnar tjáningar. Þá er ekki átt við, að listaverkið sé nákvæm eftirmynd einhvers hlutar, heldur, að það veki með mönnum sömu eða svip- aðar tilfinningar eða hafi sömu eða svipuð áhrif og fyrirmyndin. Þótt mál- verkið sé ekki alveg eins og fyrirmyndin, er markmið málarans að vekja með mönnum svipaða tilfinningu og sýn fyrirmyndarinnar myndi vekja með þeim. Til þess að ná þessum árangri beitir hann ýmsum brögðum: að nokkru leyti stælir hann nákvæmlega fyrirmyndina, en í sumum atriðum víkur hann frá henni, dregur skýrar fram ýmsa drætti hennar og sérkenni, sleppir öðrum, bæt- ir jafnvel sumum við. Allt þetta er gert af leikni og kunnáttu, enda er það auðvitað engan veginn sakir kunnáttuleysis, að andlitsmálarar leggja ekki ein- göngu stund á að stæla fyrirmyndina nákvæmlega. Vér könnumst öll við, að hlutir eru breytilegir í skynreynslu vorri eftir sálarástandi voru í þann og þann svipinn. Þegar veiðimaðurinn stendur augliti til auglitis við óargadýr, sýnist honum kjaftur þess og klær enn stærri og ægilegri en þau eru í raun og veru, af því að hann er hræddur og honum stafar hætta af dýrinu. Af þessu leiðir, að ljósmynd eða nákvæm eftirlíking af óargadýri er kenndrænt ólík því. Af þessari ástæðu víkur málarinn oft frá hinni hlutlægu fyrirmynd. Tilgangur hans er að vekja með áhorfendunum líka tilfinningu og þá, sem býr
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.