Helgafell - 01.12.1955, Síða 95

Helgafell - 01.12.1955, Síða 95
LIST OG EFTIRLÍKING 93 ustu raunhyggjumanna draga upp mjög stytta og ófullkomna mynd af sálar- lífi þeirra manna og þeim atburðum, sem þeir hafa tekizt á hendur að lýsa. Hin raunsæjasta orðlist er því ekki rétt spegilmynd mannlífsins. Zola, forvígis- maður raunsæisstefnunnar, var nógu mikill hstamaður til að skilja þetta. Hann segir einhversstaðar: „Une oeuvre ne sera jamais qu’un coin de Ia nature vu á travers un tempérament“, en það er í lauslegri þýðingu: Listaverk er aldrei nema örlítið brot af náttúrunni eins og hver maður skilur hana samkvæmt eðli sínu. Skáldið líkir ekki blint eftir náttúrunni frekar en aðrir listamenn. Það er aldrei bundið af fyrirmyndinni. í mannlýsingum styðzt það ekki nærri alltaf við raunverulegar fyrirmyndir, sem það breytir svo og lagar í hendi sér. Yms- ar mannlýsingar í skáldverkum eru hrein hugsmíði. Eftirlíking eða stæling er eitt þeirra hugtaka í fagurfræði, sem notað er í fleiri en einni merkingu. Þetta hugtak er margrætt og óákveðið og veldur því notkun þess oft ruglingi. I þrengstu og bókstaflegri merkingu er eftirlíking stæling á svipbrigðum, látæði og hreyfingum annars manns, eða það sem kallað er eftirhermur. Eftirlíking af þessu tagi er ekki list, og hinn mesti mis- skilningur er að rugla saman leikara og hermikráku. Leikarinn þarf ávallt á skapandi ímyndunarafli að halda til að túlka skapgerð þeirrar persónu, sem hann leikur. í öðru lagi er talað um eftirlíkingu, þegar maður gerir tilraun til að gera nákvæma eftirmynd af náttúrlegum hlut, eða hlut, sem einhver annar maður hefur gert. Stælandinn þarf hér engan veginn að nota sömu að- ferðir og sá, er fyrirmyndina gerði. Hann vill einungis ná sama árangri. Nú er oft talað um eftirlíkingu í enn annarri merkingu, og getur þessi tegund eftirlik- ingar hafizt til listrænnar tjáningar. Þá er ekki átt við, að listaverkið sé nákvæm eftirmynd einhvers hlutar, heldur, að það veki með mönnum sömu eða svip- aðar tilfinningar eða hafi sömu eða svipuð áhrif og fyrirmyndin. Þótt mál- verkið sé ekki alveg eins og fyrirmyndin, er markmið málarans að vekja með mönnum svipaða tilfinningu og sýn fyrirmyndarinnar myndi vekja með þeim. Til þess að ná þessum árangri beitir hann ýmsum brögðum: að nokkru leyti stælir hann nákvæmlega fyrirmyndina, en í sumum atriðum víkur hann frá henni, dregur skýrar fram ýmsa drætti hennar og sérkenni, sleppir öðrum, bæt- ir jafnvel sumum við. Allt þetta er gert af leikni og kunnáttu, enda er það auðvitað engan veginn sakir kunnáttuleysis, að andlitsmálarar leggja ekki ein- göngu stund á að stæla fyrirmyndina nákvæmlega. Vér könnumst öll við, að hlutir eru breytilegir í skynreynslu vorri eftir sálarástandi voru í þann og þann svipinn. Þegar veiðimaðurinn stendur augliti til auglitis við óargadýr, sýnist honum kjaftur þess og klær enn stærri og ægilegri en þau eru í raun og veru, af því að hann er hræddur og honum stafar hætta af dýrinu. Af þessu leiðir, að ljósmynd eða nákvæm eftirlíking af óargadýri er kenndrænt ólík því. Af þessari ástæðu víkur málarinn oft frá hinni hlutlægu fyrirmynd. Tilgangur hans er að vekja með áhorfendunum líka tilfinningu og þá, sem býr
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.