Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 95

Helgafell - 01.12.1955, Qupperneq 95
LIST OG EFTIRLÍKING 93 ustu raunhyggjumanna draga upp mjög stytta og ófullkomna mynd af sálar- lífi þeirra manna og þeim atburðum, sem þeir hafa tekizt á hendur að lýsa. Hin raunsæjasta orðlist er því ekki rétt spegilmynd mannlífsins. Zola, forvígis- maður raunsæisstefnunnar, var nógu mikill hstamaður til að skilja þetta. Hann segir einhversstaðar: „Une oeuvre ne sera jamais qu’un coin de Ia nature vu á travers un tempérament“, en það er í lauslegri þýðingu: Listaverk er aldrei nema örlítið brot af náttúrunni eins og hver maður skilur hana samkvæmt eðli sínu. Skáldið líkir ekki blint eftir náttúrunni frekar en aðrir listamenn. Það er aldrei bundið af fyrirmyndinni. í mannlýsingum styðzt það ekki nærri alltaf við raunverulegar fyrirmyndir, sem það breytir svo og lagar í hendi sér. Yms- ar mannlýsingar í skáldverkum eru hrein hugsmíði. Eftirlíking eða stæling er eitt þeirra hugtaka í fagurfræði, sem notað er í fleiri en einni merkingu. Þetta hugtak er margrætt og óákveðið og veldur því notkun þess oft ruglingi. I þrengstu og bókstaflegri merkingu er eftirlíking stæling á svipbrigðum, látæði og hreyfingum annars manns, eða það sem kallað er eftirhermur. Eftirlíking af þessu tagi er ekki list, og hinn mesti mis- skilningur er að rugla saman leikara og hermikráku. Leikarinn þarf ávallt á skapandi ímyndunarafli að halda til að túlka skapgerð þeirrar persónu, sem hann leikur. í öðru lagi er talað um eftirlíkingu, þegar maður gerir tilraun til að gera nákvæma eftirmynd af náttúrlegum hlut, eða hlut, sem einhver annar maður hefur gert. Stælandinn þarf hér engan veginn að nota sömu að- ferðir og sá, er fyrirmyndina gerði. Hann vill einungis ná sama árangri. Nú er oft talað um eftirlíkingu í enn annarri merkingu, og getur þessi tegund eftirlik- ingar hafizt til listrænnar tjáningar. Þá er ekki átt við, að listaverkið sé nákvæm eftirmynd einhvers hlutar, heldur, að það veki með mönnum sömu eða svip- aðar tilfinningar eða hafi sömu eða svipuð áhrif og fyrirmyndin. Þótt mál- verkið sé ekki alveg eins og fyrirmyndin, er markmið málarans að vekja með mönnum svipaða tilfinningu og sýn fyrirmyndarinnar myndi vekja með þeim. Til þess að ná þessum árangri beitir hann ýmsum brögðum: að nokkru leyti stælir hann nákvæmlega fyrirmyndina, en í sumum atriðum víkur hann frá henni, dregur skýrar fram ýmsa drætti hennar og sérkenni, sleppir öðrum, bæt- ir jafnvel sumum við. Allt þetta er gert af leikni og kunnáttu, enda er það auðvitað engan veginn sakir kunnáttuleysis, að andlitsmálarar leggja ekki ein- göngu stund á að stæla fyrirmyndina nákvæmlega. Vér könnumst öll við, að hlutir eru breytilegir í skynreynslu vorri eftir sálarástandi voru í þann og þann svipinn. Þegar veiðimaðurinn stendur augliti til auglitis við óargadýr, sýnist honum kjaftur þess og klær enn stærri og ægilegri en þau eru í raun og veru, af því að hann er hræddur og honum stafar hætta af dýrinu. Af þessu leiðir, að ljósmynd eða nákvæm eftirlíking af óargadýri er kenndrænt ólík því. Af þessari ástæðu víkur málarinn oft frá hinni hlutlægu fyrirmynd. Tilgangur hans er að vekja með áhorfendunum líka tilfinningu og þá, sem býr
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.