Helgafell - 01.12.1955, Side 113

Helgafell - 01.12.1955, Side 113
ÞYZK MYNDLIST VORRA TIMA III efnishyggju, kúgaðir og vonþrota, þótti á þeim árum nægilegt efni í listaverk, þar sem leitazt var við að túlka á áhrifamikinn hátt virðinguna fyrir mann- inum og rétt hans til mannsæmandi lífs. Slíkar myndir voru annað og meira en tímabundin þjóðfélagsádeila, heldur fólst í þeim djúp samsvörun listamanns- ins við hugsjónina um bræðralag alls mannkyns. I dag leitum við árangurs- laust að hliðstæðum slíkrar listar, — og það meira að segja í Þýzkalandi. Þetta er því undarlegra, sem efniviðurinn virðist vera nægur til slíkrar myndtúlkunar. En hvernig sem við leitum, þá finnum við engar myndir, sem draga fram hryllinætur loftárásanna, hina gegndarlausu eyðileggingu styrj- aldarinnar, eða sem segja okkur um neyð þeirra milljóna, sem hafa orðið að hrekjast frá heimilum sínum á austursvæðunum, eða um lífið í bröggunum og þeim þúsund vandamálum, þjóðfélags- og menningarlegum, sem það hefur leitt af sér. Helzt virðist svo sem listamanni nútímans komi þrengingar og ör- birgð sambræðranna ekki við. Þýzk nútímalist hefur ekki ennþá eignazt neitt, sem gæti kallazt hliðstæða „Guernicu“ eftir Picasso. Spurningin um samstöðu listarinnar við manninn, við mannsmyndina, við hið mannlega í manneskjunni, — spurningin um afstöðuna til mannsins í daglegu umhverfi sínu og striti, er því hin veigamesta, sem að nútíðarlistinni snýr. Um þetta efni gildir nokkuð hið sama og þegar hefur verið sagt um trú- arlega myndlist Þýzkalands. Málarar eldri kynslóðarinnar, sem sumir eru látn- ir fyrir alllöngu, sumir nýlega, og aðrir, sem enn eru á lífi, sýna í verkum sín- um listræn gildi, sem virðast standa jafn óhögguð þótt nýir tímar taki við. Meðal þessara listamanna er fyrst og fremst að nefna Ernst Barlach, Gerhard Marcks, Karl Hofer og Max Beckmann, Emil Nolde og Schmith-Rottluff. Við þennan hóp bætast enn nokkrir yngri menn, sem eiga það sameiginlegt þeim eldri,*að gera manninn, mannsmyndina, að höfuðviðfangsefni listar sinnar, hvort sem túlkunarform þeirra er hlutrænt eða óbundið ákveðinni fyrirmynd. Barlach og Beckmann eru látnir, hinir starfa enn óbrotnu afli. Þeir til- heyra ekki neinum sameiginlegum stíl eða stefnu, heldur fara þeir hver sína leið, að því er virðist óháðir hvor öðrum. Það eina, sem þeim er sameiginlegt er það, að maðurinn skipar ávallt öndvegissess í verkum þeirra, enda þótt hann sé skilinn og túlkaður á ólíkan hátt. Ernst Barlach var í senn myndhöggvari, svartlistarmaður og skáld, — einn þeirra alhliða snillinga, sem þjóð eru aðeins gefnir á löngum árafresti. Allt lífsstarf hans mótaðist af túlkun hins stríðandi manns, sem leitar einmana og yfirgefinn að vegi hins dýpsta sannleika. Mannsmyndir hans sýna ekki ákveðnar persónur, þær eru ekki svip- eða sálarlýsing Péturs eða Páls, held- ur er þeim lyft á svið hins ópersónulega. I þeim er leitazt við að finna sam- hljóm þeirrar veraldar, sem við byggjum við hin dýpstu eðlisrök lífsins. Þegar Barlach gerir risahöggmyndir fyrir Katrínarkirkjuna í Lýbiku, ætlaðar í vegg- skotin þar sem áður stóðu fornar höggmyndir, þá er það „syngjandi fólk“,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.