Helgafell - 01.12.1955, Page 113

Helgafell - 01.12.1955, Page 113
ÞYZK MYNDLIST VORRA TIMA III efnishyggju, kúgaðir og vonþrota, þótti á þeim árum nægilegt efni í listaverk, þar sem leitazt var við að túlka á áhrifamikinn hátt virðinguna fyrir mann- inum og rétt hans til mannsæmandi lífs. Slíkar myndir voru annað og meira en tímabundin þjóðfélagsádeila, heldur fólst í þeim djúp samsvörun listamanns- ins við hugsjónina um bræðralag alls mannkyns. I dag leitum við árangurs- laust að hliðstæðum slíkrar listar, — og það meira að segja í Þýzkalandi. Þetta er því undarlegra, sem efniviðurinn virðist vera nægur til slíkrar myndtúlkunar. En hvernig sem við leitum, þá finnum við engar myndir, sem draga fram hryllinætur loftárásanna, hina gegndarlausu eyðileggingu styrj- aldarinnar, eða sem segja okkur um neyð þeirra milljóna, sem hafa orðið að hrekjast frá heimilum sínum á austursvæðunum, eða um lífið í bröggunum og þeim þúsund vandamálum, þjóðfélags- og menningarlegum, sem það hefur leitt af sér. Helzt virðist svo sem listamanni nútímans komi þrengingar og ör- birgð sambræðranna ekki við. Þýzk nútímalist hefur ekki ennþá eignazt neitt, sem gæti kallazt hliðstæða „Guernicu“ eftir Picasso. Spurningin um samstöðu listarinnar við manninn, við mannsmyndina, við hið mannlega í manneskjunni, — spurningin um afstöðuna til mannsins í daglegu umhverfi sínu og striti, er því hin veigamesta, sem að nútíðarlistinni snýr. Um þetta efni gildir nokkuð hið sama og þegar hefur verið sagt um trú- arlega myndlist Þýzkalands. Málarar eldri kynslóðarinnar, sem sumir eru látn- ir fyrir alllöngu, sumir nýlega, og aðrir, sem enn eru á lífi, sýna í verkum sín- um listræn gildi, sem virðast standa jafn óhögguð þótt nýir tímar taki við. Meðal þessara listamanna er fyrst og fremst að nefna Ernst Barlach, Gerhard Marcks, Karl Hofer og Max Beckmann, Emil Nolde og Schmith-Rottluff. Við þennan hóp bætast enn nokkrir yngri menn, sem eiga það sameiginlegt þeim eldri,*að gera manninn, mannsmyndina, að höfuðviðfangsefni listar sinnar, hvort sem túlkunarform þeirra er hlutrænt eða óbundið ákveðinni fyrirmynd. Barlach og Beckmann eru látnir, hinir starfa enn óbrotnu afli. Þeir til- heyra ekki neinum sameiginlegum stíl eða stefnu, heldur fara þeir hver sína leið, að því er virðist óháðir hvor öðrum. Það eina, sem þeim er sameiginlegt er það, að maðurinn skipar ávallt öndvegissess í verkum þeirra, enda þótt hann sé skilinn og túlkaður á ólíkan hátt. Ernst Barlach var í senn myndhöggvari, svartlistarmaður og skáld, — einn þeirra alhliða snillinga, sem þjóð eru aðeins gefnir á löngum árafresti. Allt lífsstarf hans mótaðist af túlkun hins stríðandi manns, sem leitar einmana og yfirgefinn að vegi hins dýpsta sannleika. Mannsmyndir hans sýna ekki ákveðnar persónur, þær eru ekki svip- eða sálarlýsing Péturs eða Páls, held- ur er þeim lyft á svið hins ópersónulega. I þeim er leitazt við að finna sam- hljóm þeirrar veraldar, sem við byggjum við hin dýpstu eðlisrök lífsins. Þegar Barlach gerir risahöggmyndir fyrir Katrínarkirkjuna í Lýbiku, ætlaðar í vegg- skotin þar sem áður stóðu fornar höggmyndir, þá er það „syngjandi fólk“,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.