Morgunblaðið - 23.10.2014, Síða 68

Morgunblaðið - 23.10.2014, Síða 68
68 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. OKTÓBER 2014 Fyrr á árinu var kynnt tíu ára áætlun um uppbyggingu evr- ópska flutningskerf- isins fyrir raforku frá ENTSO-E (The Euro- pean Network of Transmission System Operators for Electri- city). Þar er minnst á hugmyndir um sæ- streng milli Íslands og Bretlands. ENTSO-E fer að ýmsu leyti svipaðar leiðir í áætlunum og Rammaáætlun um nýtingu vatns- orku og jarðvarma og notar að- ferðafræði með mörg markmið eða viðmið (MCDM Multi Criteria Dec- ision Making). Markmið í skýrslu ENTSO-E eru nokkur, enska heitið og ein- ingar fylgja með en [.] stendur fyr- ir [án einingar]: B1 Afhendingaröryggi (SoS Security of Supply) [MWh/ári] B2 Þjóðhagsleg velferð (SEW Socio-Economic Welfare) [/ári] B3 Tengimöguleikar við virkjanir sem framleiða græna orku (RES integration) [.] B4 Töp í flutningskerfinu (var- iation in Losses) [MWh/ári] B5 Breyting í útblæstri koltví- sýrlings CO2 (Variation in CO2 emissions) [kT/ári] B6 Tæknilegt þan- þol og kerfisöryggi (Technical resilience/ System Safety) [.] B7 Sveigjanleiki (Flexibility) [.] C1 Stofnkostnaður mannvirkja (Project Costs) [] S1 Umhverfisáhrif (Environmental imp- act) [.] S2 Þjóðfélagsleg áhrif (Social Impact) [.] Þessi aðferðafræði hefur vafist fyrir mönnum í Rammaáætlun. Menn hafa gjarnan hengt sig í eitt eða örfá atriði til að slá ákvörð- unum á frest t.d. vegna umhverf- issjónarmiða. Rammaáætlun hefur átt undir högg að sækja vegna þessarar misnotkunar. Eldri aðferðir tóku bara tillit til atriða, þar sem mælikvarðinn var fjárhagslegs eðlis. Hinir liðirnir komu síðan inn í formi lágmarks- krafna eða því um líkt. Að ýmsu leyti var það einföld og heppileg leið. Það var hreint með ólíkindum að lesa aðalviðskiptafrétt Morg- unblaðsins (í Viðskiptamogganum) fimmtudaginn 16. október 2014 um sæstreng til flutninga á raforku milli Íslands og Bretlands. Fyr- irsögn fréttarinnar er: „65 millj- Sæstrengur til Bretlands og aðferðafræðin Eftir Skúla Jóhannsson Skúli Jóhannsson Sími 412 2500 - sala@murbudin.is - www.murbudin.is Ljós og hiti Kletthálsi Reykjavík Reykjanesbæ SHA-207 Vinnuljóskastari á telescope fæti 400W ECO pera 5.690 SHA-218-28E Vinnuljóskastari ECO perur 2x400W tvöfaldur á fæti 6.890 SHA-0203 Vinnuljóskastari m handf 400W ECO pera 1,8m snúra 3.490 T38 Vinnuljós 5.290 Rafmagnshita- blásari 2Kw 1 fasa 6.990 Rafmagnshita- blásari 3Kw 1 fasa 8.990 Rafmagnshita- blásari 5Kw 3 fasa 12.990Rafmagnshita-blásari 2Kw 2.190 Það er áhyggjuefni að RÚV með sinni miklu hlustun og áhorfi skuli gjarnan tileinka sér að taka eigin skoð- analeiðandi afstöðu, oft með afar hættulegum áherslum, sbr. t.d. stuðningurinn við pot- taárásina á Alþingi o.fl. Ég verð oft sem fyrr furðu lostinn yfir fram- setningu og pólitískt vilhallri túlkun frétta þess miðað við það sem ég hef áður lesið eða séð t.d. í útlendum miðlum og álykta að fremur sé um ásetning að ræða en kunnáttuleysi, enda hlýtur frétta- stofan að fá sem næst sömu vitneskju og ég geri sjálfur annars staðar frá. Mér finnst að fréttastofan hafi þann- ig brugðist trausti og að sann- leiksfæð og hlutdrægni geti vart ver- ið talin ásættanleg hjá opinberri upplýsingamiðlun. Hvað er RÚV eiginlega? Það er mörgum vonbrigði að RÚV skuli ekki hafa tekið breytingum með nýjum stjórum sem einhverjar vonir stóðu til að yrðu. RÚV er augljóslega í afar föstum skorðum og starfsfólk þess virðist ráða því að engu má við hreyfa til þess að styggja ekki þær venjur og hætti sem þar ríkja. Því er réttmætt að velta því fyrir sér og spyrja hvort RÚV sé atvinnu- samtryggingarfélag, pólitísk uppeld- isstöð eða sértrúarsöfnuður eins og stundum mætti halda í stað þess að vera sá almenningsþjónn, sem það ætti að vera. Og hvað verður um hið háa gjald sem skattgreiðandinn greiðir fyrir? Skelfileg fjárhagsleg saga fyrirtækisins og óheyrilegur rekstrarkostnaður eru einmitt aðrar ríkar ástæður fyrir því að taka verð- ur allt batteríið til gagngerrar endur- skoðunar frá grunni og líklega eina leiðin að byrjað verði upp á nýtt má segja. RÚV getur kennt sjálfu sér um að það blasir auðvitað við að skera þarf fyrirtækið stórlega niður, m.a. með mikilli fækkun starfsfólks og öðrum samdrætti og sparnaði. Því ætti að ráða utanaðkomandi við- skiptafræðinga til þess að fara yfir og endurskipuleggja fyrirtækið frá grunni með það fyrir augum að gera það að nútíma straumlínulöguðu og árangursríku rekstrarfélagi þar sem verkferlar eru skýrir með stöðugum markmiðasetningum, afkasta- og tímamælingum, eftirfylgni og eftirliti og reyndar ætti að gera hið sama sem víðast hjá hinu opinbera. Það væri líklega hreinlegast að segja öllum upp og byrja upp á nýtt sem áður sagði og end- urráða svo eftir efnum og ástæðum. Þetta er þekkt aðferð og er oft notuð þegar end- urskipulagning fyr- irtækis stendur yfir. Hvert ætti hlutverk RÚV að vera? Flestum þætti það væntanlega ótækt að hér væri ritskoðað ríkis- rekið dagblað. Sögulega er það skilj- anlegra að ríkið hafi komið á fót hljóðvarpi og sjónvarpi á sínum tíma, en er það réttmætt í dag að það standi í slíku? Hvað er það sem rík- isreknir ljósvakamiðlar gera umfram það sem slík fyrirtæki í einkaeigu geta uppfyllt? Hið opinbera gæti auðvitað keypt þjónustu svo sem til- kynningar ýmiss konar af öðrum stöðvum, en það þarf reyndar einnig að hugsa til sérstakra mennta- og menningarmála, sem sumar einka- reknar stöðvar hafa e.t.v. minni áhuga á, en eru þjóðfélaginu mik- ilvæg. Líklega er RÚV fyrir löngu búið að týna tilgangi sínum, en mér finnst að rökstyðja mætti að halda því áfram í rekstri ef hlutverk þess væri skilgreint svo til eingöngu að vera: 1) Öryggistæki með veðurlýs- ingum og spám, tilkynningum frá hinu opinbera og tilkynningum í al- mannaþágu vegna náttúruhamfara o.þ.h. 2) Öryggistæki, m.a. með rekstri langbylgjustöðvar vegna skipa o.fl. 3) Ljósvaki með víðtækan og al- gjörlega óvilhallan flutning og grein- ingu á fréttum og atburðum 4) Framleiðandi á innlendu mennta-, menningar- og listaefni, stuðningur við slíka framleiðslu inn- lendra aðila og dreifing og sala á slíku efni innanlands og utan 5) Sýning á erlendu menningar-, vísinda-, fræðslu- og kennsluefni til þess að auka lærdóm, þekkingu og víðsýni landsmanna 6) Skráning og varðveisla á hvers kyns innlendu hljóð- og myndefni, þ.m.t. opinberum ræðum og Alþingi, og veita almenningi gott aðgengi að safni sínu M.ö.o. þá ætti RÚV að draga sig algjörlega frá erlendu dægur- og skemmtiefni, sem lítill tilgangur er hjá ríkinu að vera að brölta í við ær- inn kostnað. Ef til vill væri hægt og nær að gera RÚV að einhvers konar lista- og menningarmiðstöð, en ég hef ekki ennþá hugsað þá hugmynd til enda. Mér dettur í hug að reknar verði þrjár rásir, ein vegna hljóð- varps og tvær vegna sjónvarps, önn- ur þeirra eingöngu vegna íþrótta, einkum innlendra. Að lifa á því sem það hefur Það er spurning hvort RÚV ætti annaðhvort að fara af auglýsinga- markaði til þess að hleypa lífi í einka- rekstur eða þá að láta það lifa að mestu á slíkum tekjum og a.m.k. að fjárhagsaðstoð ríkisins verði skorin alvarlega niður og skömmtuð naumt, enda hafa ríkissjóður og skattgreið- endur nóg annað við peningana að gera. RÚV er eigandi flestra endur- varpsstöðva og í stað ríkiseinokunar væri eðlilegt að RÚV yrði gert að leigja út aðgang að endurvarpskerfi sínu undir opnum og heiðarlegum samkeppnisreglum og fjármgana þannig rekstur, viðhald, styrkingu og öryggi kerfisins. Ríkisútvarpið (nú nefnt RÚV) ohf.) Eftir Kjartan Örn Kjartansson » Það blasir aug- ljóslega við að skera þarf fyrirtækið stórlega niður, m.a. með mikilli fækkun starfsfólks og öðrum samdrætti og sparnaði Kjartan Örn Kjartansson Höfundur er fyrrverandi forstjóri. Greiðslur til öryrkja og eldri borgara skulu breytast árlega og mið- ast við launaþróun og hækki aldrei minna en neysluvísitalan, sem hefur hækkað um 55% frá 2008. Þá hefur launavísitalan hækkað um 60% á sama tíma. Í 69. gr. laga um al- mannatryggingar, nr. 100/2007, segir orðrétt: „Bætur almannatrygginga, svo og greiðslur skv. 63. gr. og fjárhæðir skv. 22. gr., skulu breytast árlega í sam- ræmi við fjárlög hverju sinni. Ákvörð- un þeirra skal taka mið af launaþróun, þó þannig að þær hækki aldrei minna en verðlag samkvæmt vísitölu neyslu- verðs.“ Samkvæmt skattframtali mínu frá 2008-13 hafa lífeyrisbætur mínar frá TR og lífeyrissjóðnum hækkað um 22% og því vantar hækkun á þeim upp á 32% samkvæmt neysluvísitölunni og 38% ef launavísitalan er notuð. Á mannamáli eru þetta um 83.000 krón- ur á mánuði fyrir skatt og um 98.000 krónur ef launavístalan er tekin inn í dæmið. Þessi upphæð sem er einfald- lega skert er frá einni milljón til 1.176.000 kr. á ári eftir hvorri vísitöl- unni er farið. Þarna eru 50-60.000 kr. eftir skatt á mánuði eða 600-720.000 kr. ári sem eru teknar af okkur lífeyr- isþegum enn í dag. Hálaunahópur fékk leiðréttingu upp á um 600.000 kr. á mánuði eða um 360.000 kr. eftir skatt á mánuði. Vinstristjórnin svokölluð skerti líf- eyrisgreiðslur með lögum og lofaði að hennar fyrsta verk yrði að hækka þær aftur. Þessi loforð voru svikin gróflega og hennar fyrsta verk var að hækka launin hjá sjálfri sér. Á árinu 2010 lækkuðu bætur mínar svo mikið að þær voru lægri en 2008 og hækkuðu síðan 2011 í sömu tölu og þær voru 2009. Á þessum tíma var óðaverðbólga og matur, lyf og húsnæðiskostnaður hækkaði mikið. Núverandi rík- isstjórnarflokkar lofuðu fyrir kosningar að leið- rétta skerðingar fyrri stjórnar. Eygló Harð- ardóttir félags- og hús- næðismálaráðherra sagði í Útvarpi Sögu að það væri búið að leið- rétta bætur til öryrkja og eldri borgara frá 2008-13. Þetta var svar hennar við fyrirspurn Helga Hrafns Gunn- arssonar þingmanns Pí- rata um útgjöld vegna almannatrygginga. Spurning Helga var hversu há útgjöld ríkisins væru til almannatrygginga sem og greiðslur samkvæmt lögum á árinu 2014 og þá hver væru útgjöldin ef greiðslurnar hefðu tekið breytingum á hverju ári í samræmi við 69. gr. laga um almanna- tryggingar frá 2008. Í svarinu er öllum bótaflokkum og þar með meðlagsgreiðslum, sem eru ekki hluti bótaflokkanna, blandað saman og búið til meðalatal allra flokka og þannig fengið að bæturnar hefðu hækkað um 50-60% á tímabilinu frá 2008 til 2014. Hver býr til svona svar til ráðherra og er tilgangurinn að plata ráðherra, þingmanninn sem bar fram fyr- irspurnina og þá einnig alþingismenn? Við öryrkjar og eldri borgarar borgum ekki af húsnæðislánum okkar með röngu meðaltali um hækkanir á bótum, sem aldrei voru hækkaðar, sem er lögbrot. Við borðum heldur ekki kökulínurit sem sýna að við séum með hærri bætur í dag, en við höfðum 2008. Við tórum á smánarbótum sem eru alltaf að lækka vegna keðjuverk- andi skerðingar og þá er stór hlutur lífeyrissjóðsgreiðslna okkar notaður til að stöðva allar hækkanir. Notaður í boði verkalýðsfélaganna til að stór- lækka bætur okkar með verðtrygg- inguna að vopni. Veðtryggingin á að vera svo góð fyrir okkur sem erum á lífeyri frá líf- eyrissjóðum. En er þetta rétt? Nei, því lífeyrissjóðsgreiðslur mínar hafa bara hækkað um 23,5% frá 2008-13 eða bara um 3,5% umfram bætur frá Tryggingastofnun ríkisins. Inn í þessa tölu vantar skerðingu um 10% frá líf- eyrissjóðnum vegna bankahrunsins. Hver sér til þess að skattleggja og skerða krónu á móti krónu barnabæt- ur frá lífeyrissjóðum, en ekki barna- bætur frá TR? Til hvers er verið að borga þessar barnabætur frá lífeyr- issjóðunum, sem eru eingöngu skatt- ur fyrir ríkissjóð, en ekki bætur fyrir börnin? Er ekki kominn tími til að bera ábyrgð og hætta þessum keðju- verkandi skerðingum hist og her um alla bótaflokka? Að það sé gott að fá ekki laun er ekki bara fáránlegt fyrir öryrkja, heldur hámark heimskunnar að setja þannig skerðingarlög. Laun eiga að vera fagnaðarefni, en ekki böl og hvað þá refsing til að skerða þær litlu bæt- ur sem fyrir voru. Skerðing á launum öryrkja eftir rúmt ár er eignaupptaka og því lögbrot. Hættum þessum lög- brotum á eldri borgurum og veiku fólki strax og gerum launtekjur fyrir alla eftirsóknarverðar. Lífeyrissjóðstekjur skerða leigu- bætur, styrki, laun og koma í veg fyrir lækkun fasteignagjalda. Þá er það undarlegt að öryrki þarf að halda áfram að greiða allt að 100-150 þús- und krónur á ári af smánarbótum sín- um í námslán til LÍN. Þetta kerfi okkar í dag er einfald- lega skert vitsmunalega og virkar full- komlega sem refsing, ef það var og er tilgangur þess. Öryrkjum og eldri borgurum er refsað, það er staðreynd, það eru einfaldlega teknar af mér um 50-60.000 kr. eftir skatt á mánuði eða 600-720.000 kr. á ári. Leiðrétting bóta Eftir Guðmund Inga Kristinsson » Á mannamáli eru þetta um 83.000 krónur á mánuði fyrir skatt og um 98.000 krónur ef launavístalan er tekin inn í dæmið. Guðmundur Ingi Kristinsson Höfundur er öryrki og formaður BÓTar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.