Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 106
VILHJALMUR ARXASOX um og óhlutdrægum leikreglum réttlætis. Slíkar leikreglur verja mann- helgi sérhvers einstaklings óháð því hver hann er. I niðurstöðum Gilli- gans fólust á hinn bóginn vísbendingar um að konur byggðu siðadóma á umhyggju fyrir tilteknum einstaklingum og ábyrgð gagnvart þeim fremur en á óhlutdrægum lögmálum. Gilligan taldi ekki rétt að skipa siðferðishugmyndum af þessu tagi skör neðar en þeim sem legðu algild- ar réttlætisreglur til grundvallar og kvað brýnt að kenningar um siðgæð- isþroska legðu hlustir við báðum þessum röddum jafht. Gilligan taldi að ein meginástæða þess kynjamunar sem hún merkti lægi í ólíkri þróunarsögu sjálfsmyndarinnar. Bæði kjnin séu einkum alin upp af móðurinni, en mtmurinn liggi í því að karlar öðlist sjálfsm\nd við að skilja sig ffá móður sinni en konur með því að samsama sig henni. Þannig verði aðskilnaður stefnan í einstaklingsmyndun karla en tenging í sjálfsmyndunarferli kvenna.3 Sé siðgæðisþroski skilgreindur í ljósi hæfi- leika hins sjálffáða einstaklings til að skilja sig ffá þeim sem hann teng- ist og fella óvilhalla dóma, verður samsemdartilhneiging kvenna þeim augljóslega fjötur um fót. Jafnffamt geta þættir á borð við barnauppeldi og umsjá heimilis, sem hafa verið ríkjandi í reynsluheimi kvenna, styrkt þau tengsl sem meina konum að þroska með sér sjálffæði hins óháða ein- staklings. Þegar við þetta bætast menningarleg viðhorf um kvenlega eig- inleika, sem einkennast af auðmýkt og óeigingirni, ber allt að sama brunni:4 Konur eru samkvræmt kenningunni mun ólíklegri en karlar til að verða óháðir, sjálfstæðir einstaklingar og þetta semr mark sitt á mat þeirra á siðferðilegum málefnum. Þótt gagnrýni Gilligans beindist einkum að siðgæðisþroskakenningu Kohlbergs, vakti hún einnig miklar efasemdir um siðfræði í anda Rawls5 og mun ég einbeita mér að henni í þessari grein. I réttlætiskenningu sinni greinir Rawls á milli þriggja meginstiga í siðgæðisþroska sem hann kallar kennivaldssiðferði, hlutverkasiðferði og lögmálssiðferði.6 Kenni- valdssiðferðið samanstendur af boðum og bönnum sem studd eru for- 3 Gilligan, In a Different Voice, bls. 8. 4 Sbr. Susan J. Hekman, Moral Voices, Moral Selves. Carol Gilligan and Feminist Mor- al Theory. Polity Press 1995, bls. 12. ’ John Rawls (f. 1921) er bandarískur heimspekingur og kollega Gilligans við Har- vardháskóla. Bók hans A Theoiy ofjustice (1971) hafði gríðarleg áhrif á stjórnmála- heimspeki og siðfræði 20. aldar. 6 Rawls, A Theory ofjustice, Oxford University Press 1971, bls. 462-79. Ensku hug- töldn eru „morality of authority, morality of association, morality of principles". 104
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.