Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 109

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Síða 109
UMHYGGJA OG RE'ITL.ÍTI I frjálsl\Tidri stjómspeki hefur greinarmunurinn á þd opinbera (e. the public) og einkageiranum (e. the privaté) einkum varðað mikilvægi þess að vemda einkalífið, ekki síst atvinnu- og efnahagslífið, f\TÍr afskiptum stjómvalda. Þetta hefur bæði leitt til þess að einkalíf fólks á vettvangi heimilis og fjölskyldu (e. the domestic) hefur verið vmdanþegið almennum siðalögmálum og að það hefur hlotið litla athygli í fræðilegri umræðu.13 Við fyrstu sýn virðist réttlætiskenning Rawls vera skólabókardæmi um ffæði sem ganga útfrá hinni almennu mannsmynd og um þá útilokun heimilislífsins sem henni fylgir. I upprunalegri samningsstöðu undir fá- vísisfeldi (e. a veil of ignorance)14 vita menn einmitt engin sérstök deili á sjálfum sér og gætu þess vegna verið hver sem er. Og þetta skiptir höfuð- máli í kenningunni því að þessi tiltekna fávísi knýr menn til að sýna þá sanngimi sem í réttlætislögmálunum felst. Sáttagjörðarmenn trndir fá- vísisfeldi em sagðir vera „húsráðendur“ en ekki einstakir fjölskyldumeð- limir.15 Þar með kemur Rawls eiginlega í veg fyrir að réttlætislögmálin nái til samskipta innan fjölskyldunnar. Hann gerir heldur enga tilraun til að beita þessum lögmálum gagngert á innviði fjölskyldunnar og rýrir það vissulega gildi kenningar hans. Þótt kenningu Rawls sé ekki ætlað að spanna allt svið siðferðisins heldur varði einkum grunninnviði lýðræðis- samfélagsins, fer hann ekki dult með það að forsendur hennar liggja meðal annars í fjölskyldunni. Rawls hefur verið gagnrýndur f\TÍr að ganga út frá því að sú fjöl- skvldugerð sem mótast hafi í vestrænum samfélögum sé réttlát.16 En það 13 Will Kymlicka, Contemporary Political Philosophy. Oxford University Press 1990, bls. 253 og 259. Eg styðst töluvert við 7. kafla þessarar ágætu bókar. 14 Það er lykilatriði í kenmngu Rawls að réttlát skipan samfélagsins yrði samþykkt af óhlutdrægum aðilum. I þvn skyni grípur hann til hugmyndarinnar um „veil of ignor- ance“ eða fávísisfeld sem hann bregður yfir þá sem eiga að semja um grunnlögmál samfélagsins. Fyrir vikið veit enginn þeirra hvaða stöðu hann hefur eða kemur til með að hafa í samfélaginu. Fólkið veit sem sé ekki einstök atriði um sjálft sig, svo sem hæfileika sína eða verðleika, heilsu, aldur eða útlit, kyn eða kynþátt. Að öllu öðru leyti eru sáttagjörðarmenn vel upplýst fólk um þá þætti sem almennt eru tald- ir forsendur farsældar og sjálfcvirðingar (sbr. A Theory ofjustice, bls. 143). Þessi vit- neskja gerir þeim betur kleift en ella að hugsa rökvíslega, en markmið þeirra er ein- mitt að komast að rökstuddri niðurstöðu um réttlátt þjóðfélag. 15 Rawls, A Theory ofjustice, bls. 128. Rawls talar um „heads of families" sem geta vita- skuld verið hvort heldur er húsbændur eða húsfreyjur. 16 Sbr. Deborah Keams, „A Theory of Justice - and Love; Rawls on the Family", Australasiav Political Studies Associatiou Journal 18 (1983:2), bls. 36-42 og Susan Aloller-Okin, Justice, Gender and the Family. Basic Books 1989, bls. 94. io7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.