Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 116

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Page 116
VILHJALMUR ARNASON að líkna öðrum þrautum en þeim sem aðrir hafa réttmætt tilkall til að ég sinni. Gilligan viðurkennir þetta í raun þegar hún skrifar að „siðffæði fórnarlundarinnar [stangist] beinlínis á við réttindahugtakið sem hefur, á síðustu öld, stutt kröfu kvenna um sanngjarnan hlut í félagslegu rétt- læti“.36 Undir lok rits síns um hina röddina talar hún um „samræðu sanngirni og umhyggju“ sem geti m.a. stuðlað að auknum skilningi milli kynjanna. „Siðfræði réttlætis byggir á forsendu jöfnuðar - að koma eigi ffam við alla með sama hætti - siðffæði umhyggju hvílir á forsendu frið- arins - að engan skuli meiða“.3, Það einkennir gagnrýni af þessu tagi á réttlætiskenningar að hún gef- ur sér að þær hafi mjög þröngan skilning á siðferðilegri ábyrgð manna. Viðmiðunin virðist vera lágmarks taumhaldsskyldur ffjálshyggjunnar þar sem höfuðkrafan er að bæði stjórnvöld og einstaklingar láti þegnana afskiptalausa. Þetta viðhorf vanmetur sannarlega bæði mannlega sam- ábyrgð og næmi fyrir margvíslegum þörfum einstaklinga. En krafan um gagnkvæmt afskiptaleysi er fjarri því reglan í þeim siðfræðikenningum sem hefja réttlæti og jöfn réttindi til öndvegis. I kenningu Rawls eru fé- lagslegar verknaðarskyddur til dæmis nauðsynlegar til að tryggja öllum frumgæði. Og ef við styðjumst við ofannefnda túlkun Moller-Okins á fá- vísisfeldinum, er ljóst að réttlætiskenningin krefst mikils næmis fyrir þörfum einstaklinga og innsæis í aðstæður þeirra. En ef allt ætti að byggjast á slíku aðstæðunæmi væri engin almenn regla á því hvernig bregðast ætti við síbreytilegum kvörtunum og kröfum annarra. Þess vegna er mikilvægt að miða við hlutlæg rangindi og bregðast við þeim í samræmi við almenna sanngirni. „Réttlætiskröfur ráðast af réttmætum væntingum fólks, ekki af raunverulegum væntingum þess“.38 Réttlætiskenningar í anda Rawls gera því ekki lítið úr ábyrgð fólks. Öðru nær: Þessari hugsun fylgir að fólk beri sjálft ábyrgð á því sem það hefur ekki réttmætt tilkall til að aðrir sinni. Hér er vitaskuld gengið út frá því að siðferðisveran sé fullveðja, myndugur einstaklingur sem er fær unt að verja réttindi sín og mannhelgi sjálfur. Jafnframt er gengið út frá því að þessi einstaklingur eigi nánast eingöngu í samskiptum við annað fólk sem er jafnhæft í þessu tilliti. Siðferðisveran sem fylgir leikreglum 36 Gilligan, In a Different Voice, bls. 132. 37 Sama rit, bls. 174. Lokaorð kaflans eru: „On the premise of nonviolence - that no one should be hurt“. Kymlicka, Contemporary Political Philosophy, bls. 279. 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.