Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 116

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2002, Qupperneq 116
VILHJALMUR ARNASON að líkna öðrum þrautum en þeim sem aðrir hafa réttmætt tilkall til að ég sinni. Gilligan viðurkennir þetta í raun þegar hún skrifar að „siðffæði fórnarlundarinnar [stangist] beinlínis á við réttindahugtakið sem hefur, á síðustu öld, stutt kröfu kvenna um sanngjarnan hlut í félagslegu rétt- læti“.36 Undir lok rits síns um hina röddina talar hún um „samræðu sanngirni og umhyggju“ sem geti m.a. stuðlað að auknum skilningi milli kynjanna. „Siðfræði réttlætis byggir á forsendu jöfnuðar - að koma eigi ffam við alla með sama hætti - siðffæði umhyggju hvílir á forsendu frið- arins - að engan skuli meiða“.3, Það einkennir gagnrýni af þessu tagi á réttlætiskenningar að hún gef- ur sér að þær hafi mjög þröngan skilning á siðferðilegri ábyrgð manna. Viðmiðunin virðist vera lágmarks taumhaldsskyldur ffjálshyggjunnar þar sem höfuðkrafan er að bæði stjórnvöld og einstaklingar láti þegnana afskiptalausa. Þetta viðhorf vanmetur sannarlega bæði mannlega sam- ábyrgð og næmi fyrir margvíslegum þörfum einstaklinga. En krafan um gagnkvæmt afskiptaleysi er fjarri því reglan í þeim siðfræðikenningum sem hefja réttlæti og jöfn réttindi til öndvegis. I kenningu Rawls eru fé- lagslegar verknaðarskyddur til dæmis nauðsynlegar til að tryggja öllum frumgæði. Og ef við styðjumst við ofannefnda túlkun Moller-Okins á fá- vísisfeldinum, er ljóst að réttlætiskenningin krefst mikils næmis fyrir þörfum einstaklinga og innsæis í aðstæður þeirra. En ef allt ætti að byggjast á slíku aðstæðunæmi væri engin almenn regla á því hvernig bregðast ætti við síbreytilegum kvörtunum og kröfum annarra. Þess vegna er mikilvægt að miða við hlutlæg rangindi og bregðast við þeim í samræmi við almenna sanngirni. „Réttlætiskröfur ráðast af réttmætum væntingum fólks, ekki af raunverulegum væntingum þess“.38 Réttlætiskenningar í anda Rawls gera því ekki lítið úr ábyrgð fólks. Öðru nær: Þessari hugsun fylgir að fólk beri sjálft ábyrgð á því sem það hefur ekki réttmætt tilkall til að aðrir sinni. Hér er vitaskuld gengið út frá því að siðferðisveran sé fullveðja, myndugur einstaklingur sem er fær unt að verja réttindi sín og mannhelgi sjálfur. Jafnframt er gengið út frá því að þessi einstaklingur eigi nánast eingöngu í samskiptum við annað fólk sem er jafnhæft í þessu tilliti. Siðferðisveran sem fylgir leikreglum 36 Gilligan, In a Different Voice, bls. 132. 37 Sama rit, bls. 174. Lokaorð kaflans eru: „On the premise of nonviolence - that no one should be hurt“. Kymlicka, Contemporary Political Philosophy, bls. 279. 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.