Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 64

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2002, Side 64
ARMANN JAKOBSSON þannig að þeirra mátti njóta á yfirborðskenndan hátt. Um leið eru þar dýptir sem reynst hafa fræðimönnum drjúgt umfjöllunarefni.22 Eðli málsins samkvæmt eru kvikmvndir iðnvamingur og þó hafa þær margar fengið sömu stöðu í menningunni og sinfóníur Beethovens. Þannig era nú haldnir sinfómutónleikar í Reykjavík í kringum sýningar á Gullæði Chaplins (1925) og Metropolis Fritz Lang (1926). Kvikmyndir eru umtalsvert dýrari í framleiðslu en skáldsögur, myndlist eða tónhst og þar af leiðandi hljóta þær að vera háðari markaðshugsunarhætti. Þær geta þar af leiðandi sjaldnast verið hreinræktuð útrás listamannseðlisins þar sem taka þarf tillit til markaðsmöguleika. Kvikmradir eru þar að auki ekki „höfundarverk“ eins manns (þrátt fyrir allar „höfu nda rkenni ngar“ sem voru í tísku í kvikmyndaffæðum fyrir nokkrum áratugum) heldur í eðli sínu samvinnuverkefni þar sem handritshöfundar, ffamleiðendur og jafnvel kvikmyndatökumenn eiga ríkan þátt í heildarmyndinni.2' Það þarf þó auðvitað ekki að gera þær að minni list heldur er ffemur til marks um kröfuna um einn skapandi höfund á bak við hvert listaverk. Efdr stendur auðvitað að kvikmynd er átak sem þarfnast fjármagns.24 Geta þær þá ekki verið list? Jú, vissulega því að iðnaður getur alveg verið list þó að hann neyðist til að vera sæmileg afþreydng líka. Eg þekki marga sem aldrei hafa skilið aðdráttarafl hins mikla bálks um 22 List Hitchcocks er ágætlega lýst með enska orðinu „subtle" en hhðstæða þess er ekla til á íslensku. Um hana hafa fjölmargar háífæðilegar bækur verið skrifaðar og dreg- ið fram dvpt hennar. Sjá Lesey Brill 1988: The Hitchcock Romance: Loi'e and Irony in Hitchcock's Films. Princeton: Princeton UP; Susan Smith 2000: Hitchcock: Suspense, Hutnour and Tone. London: Brirish Film Institute; Darid Sterritt 1993: The Films oj Alfi-ed Hitchcock. Cambridge: Cambridge LTP; Donald Spoto 1977: Tbe Art of Alfired Hitchcock: Fifty Years of his Motion Pictures. London: W.H. Allen; Alfred Hitcbcock: Centenaiy Essays 1999: Richard Allen og S. Ishii Gonzalez ritstýrðu. London: Brit- ish Film Instimte. 23 Meðal þeirra sem hafa andæft þeirri hugm\Tid að krikmyndir séu „eftir“ leikstjóra sína er Gore Vidal (MTio Makes the Mories? The New York Review ofBooks, Novein- ber 25, 1976; endurpr. í ritgerðasafhi Vidals, United States: Essays 1952-1992, 1166-79) og hann tilgreinir nokkur dæmi þess að aðrir, þar á meðal framleiðendur, handritshöfundar og jafhvel k\ákm\Tidatökumenn eigi ekki síðra tilkall ril þess. 24 Hitchcockffæðingurinn Sterritt (The Films of Alfred Hitchcock, 1-2) tekur þannig fram að hann noti orðið „Hitchcock“ sem samheiti yfir þann hóp manna sem vinni að myndum leikstjórans hverju sinni. Hann bendir einnig á þá sérstöðu Hitchcocks að vera skapandi listamaður en eigi að síður shmgur markaðsmaður. Svo er í sjálfu sér ekki síður athvglisvert að Sterritt (og rnjög margir aðrir fræðimenn) skuli líta á þetta hvorttveggja sem eins konar mótsagnir, þ.e. að skapandi list þurfi að vera verk eins manns og óháð markaðssjónarmiðum. 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.